Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng Francis kêu gọi cầu nguyện cho cựu Giáo hoàng Benedict

Giáo hoàng Francis ngày 28/12 kêu gọi mọi người cầu nguyện cho cựu Giáo hoàng Benedict và cho biết ông Benedict hiện “rất yếu”.

Cựu Giáo hoàng Benedict (phải) và Giáo hoàng Francis hồi năm 2016. Ảnh: Reuters.

"Tôi muốn xin mọi người một lời cầu nguyện đặc biệt cho Giáo Hoàng danh dự Benedict, người đang âm thầm nâng đỡ giáo hội. Chúng ta hãy nhớ đến ngài. Ngài đang lâm bệnh nặng”, Reuters dẫn lời Giáo hoàng Francis nói bằng tiếng Italy ngày 28/12.

Giáo hoàng Francis bất ngờ đưa ra lời kêu gọi vào cuối buổi gặp mặt đám đông mà không đưa ra thêm chi tiết.

Vào năm 2013, Giáo hoàng Benedict XVI đã đưa ra quyết định từ chức, khiến Giáo hội Công giáo bất ngờ vì đây là lần đầu một giáo hoàng từ chức sau gần 600 năm.

Khi từ chức, cựu giáo hoàng viện dẫn lý do sức khỏe là nguyên nhân chính dẫn tới quyết định này, theo Independent.

Trong bài phát biểu trước các hồng y bằng tiếng Latin ở Điện Tông Tòa, cựu Giáo hoàng Benedict nhấn mạnh không đủ sức khỏe thể chất và tinh thần đã có tác động xấu, khiến ông nhận ra mình “không còn đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao phó một cách đầy đủ”.

Trước khi từ chức vào năm 2013, cựu Giáo hoàng Benedict tại vị từ năm 2005. Hiện ông sống tại Vatican. Theo Reuters, Vatican chưa đưa ra bình luận về tình trạng sức khỏe của cựu Giáo hoàng Benedict.

Trong những phát biểu trước đây, Giáo hoàng Francis ca ngợi quyết định của người tiền nhiệm.

Đầu tháng 12, vị giáo hoàng đương nhiệm tiết lộ ngay sau khi được bầu làm người đứng đầu Vatican năm 2013, ông đã viết sẵn thư từ chức, đề phòng trường hợp các vấn đề sức khỏe cản trở ông thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu với tờ ABC của Tây Ban Nha, Giáo hoàng Francis cho biết ông đã đưa bức thư cho Hồng y Tarcisio Bertone, người khi đó là ngoại trưởng Vatican. Ông nói thêm Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin hiện có hướng dẫn bằng văn bản.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Giáo hoàng quở trách người tham lam trong thánh lễ đêm Giáng sinh

Nhắc lại sự ra đời của Chúa Jesus, Giáo hoàng Francis đã quở trách những người “tham lam” của cải và quyền lực, trong một bài giảng đêm Giáng sinh hôm 24/12.

Giáo hoàng Francis cảnh báo giáo dân về 'con quỷ thanh lịch'

Giáo hoàng Francis hôm 22/12 nói rằng có "con quỷ thanh lịch" ẩn nấp trong mỗi giáo dân, khiến họ dễ tổn thương hơn những người khác.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm