Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng Francis cảnh báo giáo dân về 'con quỷ thanh lịch'

Giáo hoàng Francis hôm 22/12 nói rằng có "con quỷ thanh lịch" ẩn nấp trong mỗi giáo dân, khiến họ dễ tổn thương hơn những người khác.

Giáo hoàng Francis nói chuyện với các giáo sĩ Vatican tại hội trường Paul VI hôm 22/12. Ảnh: AP.

Trong bài phát biểu mừng Giáng sinh hàng năm tại Giáo triều Roma, Giáo hoàng Francis nói rằng những giáo dân cần cẩn thận trước việc "ma quỷ" ẩn nấp bên trong họ.

Giáo triều Roma là cơ quan quản lý chính của Giáo hội Công giáo, bao gồm các hồng y trên toàn thế giới, AP đưa tin.

Khi sống trong lòng Giáo hội Công giáo, "chúng ta có thể dễ dàng rơi vào cám dỗ, nghĩ rằng mình đã an toàn, tốt đẹp hơn những người khác, không cần phải cải đạo nữa", giáo hoàng nói.

"Tuy nhiên, chúng ta đang gặp nguy hiểm hơn tất cả người khác, bởi vì chúng ta bị bao vây bởi 'con quỷ thanh lịch'", Giáo hoàng Francis nói với giáo dân trong Sảnh Ban phước tại Điện Tông đồ.

Từ lâu, Giáo hoàng Francis đã dùng bài diễn văn Giáng sinh hàng năm để khiển trách các giáo sĩ Vatican, đưa họ qua bài "kiểm điểm lương tâm" để giúp các giáo sĩ ăn năn sám hối trước lễ Giáng sinh.

Trong đó, bài phê bình gay gắt nhất là vào năm 2014, khi ông liệt kê "15 căn bệnh của giáo triều" mà một số người mắc phải, bao gồm "khủng bố tin đồn", và lối sống hai mặt "đạo đức giả".

Một năm sau đó, giáo hoàng chỉ trích thói tham nhũng, lạm quyền và quan liêu thuộc "15 căn bệnh" đang gây hại Giáo triều Roma, theo Fox News.

Trong bài phát biểu năm nay, Giáo hoàng Francis cũng lặp lại những chỉ trích về tình trạng lạm dụng mà cả những người theo đạo dùng để chống lại nhau.

"Không chỉ có bạo lực bằng vũ khí, còn có bạo lực bằng lời nói, bạo lực tâm lý, bạo lực lạm dụng quyền lực, bạo lực ngầm từ tin đồn", ông nói. "Đừng lợi dụng vị trí, vai trò của mình để hành hạ người khác".

Giáo hoàng Francis chuẩn bị sẵn thư từ chức

Ngay sau khi được bầu làm người đứng đầu Vatican năm 2013, Giáo hoàng Francis viết sẵn một lá thư từ chức, đề phòng trường hợp các vấn đề sức khỏe cản trở ông thực hiện nhiệm vụ.

Bác sĩ đội bóng Tây Ban Nha được mời trị viêm khớp cho giáo hoàng

Bác sĩ hàng đầu tại câu lạc bộ Atletico Madrid đã được mời đến Vatican để điều trị chấn thương đầu gối cho Giáo hoàng Francis.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm