Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng Francis chuẩn bị sẵn thư từ chức

Ngay sau khi được bầu làm người đứng đầu Vatican năm 2013, Giáo hoàng Francis viết sẵn một lá thư từ chức, đề phòng trường hợp các vấn đề sức khỏe cản trở ông thực hiện nhiệm vụ.

Giáo hoàng Francis được trợ lý Leonardo Sapienza giúp đỡ tại Quảng trường thánh Peter. Ảnh: AP.

Phát biểu với tờ ABC của Tây Ban Nha, Giáo hoàng Francis cho biết ông đã đưa bức thư cho Hồng y Tarcisio Bertone, người khi đó là ngoại trưởng Vatican. Ông nói thêm rằng Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin hiện có hướng dẫn bằng văn bản.

Phóng viên đã hỏi Giáo hoàng Francis điều gì sẽ xảy ra nếu các vấn đề sức khỏe hoặc tai nạn khiến một giáo hoàng không thể thực hiện công việc của mình và liệu nên có một quy tắc cho những trường hợp như vậy hay không, theo AP.

“Trên thực tế đã có một quy tắc. Tôi đã ký vào đơn từ chức. Tôi đã ký vào đó và nói: Nếu tôi gặp vấn đề y tế hoặc bất cứ điều gì, đây là đơn từ chức của tôi”, Giáo hoàng Francis nói.

Giáo hoàng Francis đã bước sang tuổi 86 vào ngày 17/12. Ông phải phẫu thuật cắt một phần đại tràng vào năm 2021.

Hiện sức khỏe của ông ổn định, ngoài các vấn đề về đầu gối. Ông thường phải chống gậy khi đi bộ hoặc sử dụng xe lăn.

Đầu năm nay, Giáo hoàng Francis đã hủy chuyến đi tới Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan sau khi các bác sĩ đề nghị ông điều trị và nghỉ ngơi thêm 20 ngày vì đau đầu gối phải.

Giáo hoàng Francis nói đùa rằng bây giờ ông đã tiết lộ sự tồn tại của lá thư từ chức, vì vậy “ai đó sẽ phải gặp Hồng y Bertone và nói: Đưa tôi tờ giấy đó”.

Vào năm 2013, Giáo hoàng Benedict XVI đã đưa ra quyết định từ chức gần như chưa từng có, khiến cả Giáo hội Công giáo phải giật mình. Đây là lần đầu tiên một giáo hoàng từ chức sau gần 600 năm. Trong những phát biểu trước đây, Giáo hoàng Francis ca ngợi quyết định của người tiền nhiệm.

Bác sĩ đội bóng Tây Ban Nha được mời trị viêm khớp cho giáo hoàng

Bác sĩ hàng đầu tại câu lạc bộ Atletico Madrid đã được mời đến Vatican để điều trị chấn thương đầu gối cho Giáo hoàng Francis.

Giáo hoàng cầu nguyện cho World Cup

Giáo hoàng Francis ngày 23/11 cầu nguyện World Cup 2022 sẽ là cơ hội cho sự hòa hợp và hòa bình trên thế giới, AP đưa tin.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm