Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng quở trách người tham lam trong thánh lễ đêm Giáng sinh

Nhắc lại sự ra đời của Chúa Jesus, Giáo hoàng Francis đã quở trách những người “tham lam” của cải và quyền lực, trong một bài giảng đêm Giáng sinh hôm 24/12.

Giáo hoàng Francis cử hành thánh lễ đêm Giáng sinh tại Vương cung thánh đường ngày 24/12. Ảnh: Reuters.

Tại Vương cung thánh đường St. Peter, Giáo hoàng Francis chủ sự thánh lễ với sự tham dự của khoảng 7.000 tín hữu, AP đưa tin.

Giáo hoàng đã rút ra bài học từ sự khiêm tốn trong những giờ phút đầu tiên kể từ khi Chúa Jesus được sinh ra trong máng cỏ.

“Trong khi động vật kiếm ăn trong chuồng của chúng, có những đàn ông và phụ nữ trong thế giới của chúng ta, vì khao khát của cải và quyền lực, đã ăn cả những người hàng xóm, anh chị em của họ”, giáo hoàng nói.

“Chúng ta đã chứng kiến ​​bao nhiêu cuộc chiến. Và ở biết bao nhiêu nơi, kể cả ngày nay, nhân phẩm và tự do của con người bị khinh miệt”, giáo hoàng cho biết thêm.

Bên cạnh đó, giáo hoàng khẳng định "như mọi khi, nạn nhân chính của lòng tham này là những người yếu đuối và dễ bị tổn thương".

“Lễ Giáng sinh này cũng vậy, như trường hợp của Chúa Jesus, một thế giới thèm khát tiền bạc, quyền lực và lạc thú không có chỗ cho những trẻ nhỏ, cho rất nhiều trẻ em chưa chào đời, nghèo khổ và bị lãng quên”, giáo hoàng đọc bài giảng với giọng gần như khàn đi.

Tuy nhiên, giáo hoàng kêu gọi mọi người can đảm. “Đừng để bản thân bị khuất phục bởi sự sợ hãi, cam chịu hay nản lòng. Việc Chúa Jesus nằm trong máng cỏ cho thấy nơi sự giàu có thực sự trong cuộc sống được tìm thấy: Không phải ở tiền bạc và quyền lực, mà là ở các mối quan hệ và con người”, ông nói.

Bên cạnh đó, giáo hoàng cho biết có nguy cơ ý nghĩa của Giáng sinh bị lãng quên trước chủ nghĩa tiêu dùng quá mức liên quan đến ngày lễ này. Đầu tháng này, giáo hoàng kêu gọi mọi người chi tiêu ít hơn cho lễ Giáng sinh và quà tặng.

Lễ Giáng sinh tập trung sự chú ý vào “vấn đề của nhân loại" - sự thờ ơ được tạo ra bởi lòng tham để nhanh chóng sở hữu và tiêu dùng.

“Chúa Jesus sinh ra nghèo khó, sống nghèo khó và chết nghèo khó”, Giáo hoàng Francis nói. Ông cũng kêu gọi mọi người “đừng để Giáng sinh này trôi qua mà không làm điều gì tốt đẹp”.

Giáo hoàng Francis đã chủ sự thánh lễ đêm Giáng sinh long trọng tại Vương cung thánh đường St. Peter. Đây là lần đầu tiên sự kiện này có sự tham dự của khoảng 7.000 người sau vài năm bị hạn chế vì đại dịch Covid-19, theo Reuters.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Giáo hoàng Francis cảnh báo giáo dân về 'con quỷ thanh lịch'

Giáo hoàng Francis hôm 22/12 nói rằng có "con quỷ thanh lịch" ẩn nấp trong mỗi giáo dân, khiến họ dễ tổn thương hơn những người khác.

Giáo hoàng Francis chuẩn bị sẵn thư từ chức

Ngay sau khi được bầu làm người đứng đầu Vatican năm 2013, Giáo hoàng Francis viết sẵn một lá thư từ chức, đề phòng trường hợp các vấn đề sức khỏe cản trở ông thực hiện nhiệm vụ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm