Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng Francis hội đàm với Tăng thống Thái Lan bên tượng Phật vàng

Trong cuộc gặp với Đức Tăng thống Thái Lan Muneewong tại Bangkok, Đức Giáo hoàng Francis đã cởi giày đi chân trần, giống như người đứng đầu Phật giáo Thái Lan.

Giáo hoàng Francis hôm 20/11 gặp gỡ người đứng đầu Phật giáo Thái Lan tại một ngôi chùa mạ vàng ở Bangkok, trong ngày đầu tiên của chuyến thăm châu Á nhằm thúc đẩy sự hòa hợp tôn giáo, theo AFP.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu Tòa thánh Vatican, lãnh đạo Cộng đồng Công giáo toàn cầu, thăm vương quốc Phật giáo Thái Lan, nơi chỉ có hơn 0,5% dân số là tín đồ Công giáo. Giáo hoàng sẽ khởi hành đến Nhật Bản vào ngày 23/11.

Trong cuộc gặp mang tính biểu tượng cao, ông cùng ngồi trò chuyện với Tăng thống, Trưởng lão Hòa thượng Muneewong Ariyavongsagatayana, nhà sư giữ bậc giáo phẩm cao nhất của Phật giáo Thái Lan, tại chùa Ratchabophit nằm trong khu phố cổ ở thủ đô Bangkok.

giao hoang gap tang thong thai lan anh 1
Giáo hoàng Francis gặp Tăng thống Phật giáo Thái Lan, Trưởng lão Hòa thượng Muneewong Ariyavongsagatayana. Ảnh: Twitter/Bộ Ngoại giao Thái Lan.

"Tín đồ Công giáo đã được tự do thành hành tôn giáo, dù họ là nhóm thiểu số, và đã chung sống hòa hợp trong nhiều năm với các anh chị em Phật giáo", Giáo hoàng Francis phát biểu trong cuộc gặp.

Hai người ngồi trước một bức tượng Phật bằng vàng trong ngôi chùa được trang trí công phu, do một vị vua của Thái Lan xây dựng cách đây 150 năm. Tăng thống Muneewong đi chân trần, mặc trang phục màu cam đặc trưng Phật giáo Nam tông.

Giáo hoàng Francis cũng cởi giày đi chân trần trong một khoảng thời gian của cuộc tiếp xúc.

Đây cũng là ngôi chùa mà Giáo hoàng John Paul II từng đến thăm trong chuyến đi cuối cùng của ông với tư cách người đứng đầu Tòa thánh Vatican vào năm 1984.

giao hoang gap tang thong thai lan anh 2
Cuộc gặp diễn ra tại chùa Ratchabophit nằm trong khu phố cổ ở thủ đô Bangkok. Ảnh: Twitter/Bộ Ngoại giao Thái Lan.

Trong một phát biểu trước đó, Giáo hoàng nói cuộc gặp là "tín hiệu về sự quan trọng và cấp bách của việc thúc đẩy tình hữu nghị và đối thoại giữa các tôn giáo". Thái Lan hiện có khoảng 400.000 tín đồ Công giáo.

Giáo hoàng Francis, lãnh đạo tinh thần của 1,3 tỷ tín đồ Công giáo toàn cầu hiện tại, trước đó đã gặp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha trong lễ đón trọng thể tại nhà khách chính phủ, trước khi ông có bài phát biểu trước đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Thánh Louis ở Bangkok.

Trong bài phát biểu, Giáo hoàng đã nhắc đến việc 39 người Việt Nam, được cho là lao động di cư bất hợp thức, tử vong trong container đông lạnh ở Anh, nói đây là chuyện "đau lòng" và kêu gọi mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân.

Theo lịch trình dự kiến, Giáo hoàng chủ trì một thánh lễ lớn cho hàng chục nghìn tín đồ tại Bangkok trong ngày 21/11, cũng như một thánh lễ khác vào ngày hôm sau. Ông cũng sẽ gặp quốc vương Thái Lan Vajiralongkorn trong ngày 22/11.

Giáo hoàng Francis cầu nguyện cho 39 nạn nhân Việt trong xe container

Trong video được Tòa thánh Vatican công bố hôm 20/11, Giáo hoàng Francis kêu gọi tín đồ cầu nguyện cho các nạn nhân Việt Nam thiệt mạng trong xe container ở Anh hồi tháng 10.

Tu viện Thái may 200 áo choàng lụa đón Giáo hoàng Francis

Các nữ tu Thái Lan cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi được may 200 áo choàng lụa để đón Giáo hoàng Francis đến thăm nước này sau gần 4 thập kỷ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm