Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng cảnh báo về sự suy vong của Cơ Đốc giáo, lên án sự bảo thủ

Giáo hoàng Francis cho rằng sự "cứng nhắc" trong đức tin đang tạo ra "bãi mìn" của sự thù ghét và hiểu lầm trong thế giới khi mà đạo Cơ Đốc ngày càng giảm ảnh hưởng.

Theo AP, trong cuộc gặp gỡ thường niên với các hồng y, giám mục và linh mục làm việc trong toà thánh, được tổ chức trước thềm Giáng sinh, Giáo hoàng Francis kêu gọi các quan chức Vatican hãy đón nhận sự thay đổi.

Thông điệp của giáo hoàng được cho là nhắm tới tầng lớp bảo thủ và truyền thống trong giáo hội, bao gồm cả những quan chức trong Giáo triều Roma, những người từng bày tỏ sự phản ứng trước các quan điểm cấp tiến của người đứng đầu toà thánh.

Trước các quan chức tập trung tại hội trường Sala Clementina trong Dinh Tông Toà, Giáo hoàng Francis nhắc tới một sự thật phũ phàng rằng Cơ Đốc giáo không còn nắm giữ tầm ảnh hưởng và sự hiện diện mang tính chi phối với xã hội như từng có.

Giáo hoàng trích dẫn những quan điểm của hồng y quá cố Carlo Maria Martini, một trong những lãnh đạo phe cấp tiến trong giáo hội, người mà trong cuộc phỏng vấn cuối cùng trước khi qua đời vào năm 2012 đã nhận xét rằng nhà thờ đã "tụt hậu 200 năm" vì sợ thay đổi.

Giao hoang keu goi cai cach anh 1

Giáo hoàng phát biểu tại hội trường Sala Clementina trong Dinh Tông Toà, trong cuộc gặp trước thềm Giáng sinh với các nhân viên của Vatican. Ảnh: AP.

"Ngày nay chúng ta không còn là thứ duy nhất tạo ra văn hoá, không còn được lắng nghe nhiều nhất hay đầu tiên. Đức tin ở châu Âu và hầu hết phương Tây không còn là một giả định rõ ràng, mà thường bị từ chối, cười nhạo, bị gạt ra ngoài lề và chế giễu", giáo hoàng nói.

Vì vậy, đức cha kêu gọi hệ thống phân quyền Công giáo hãy đón nhận các cải cách mục vụ cần thiết và những triển vọng sao cho nhà thờ trở nên hấp dẫn hơn, để có thể hoàn thành sứ mệnh truyền bá đức tin.

"Ở đây chung ta phải cẩn thận với sự cám dỗ của việc giả định về một viễn cảnh cứng nhắc. Sự cứng nhắc được sinh ra từ nỗi sợ thay đổi và cuối cùng sẽ reo rắc những mối nguy và vật cản vào nền tảng của lợi ích chung, biến nó thành một bãi mìn của sự hiểu lầm và thù hận", giáo hoàng chia sẻ.

Giáo hoàng nhắc lại rằng những người có quan điểm cứng nhắc thường dùng việc này để che giấu những vấn đề của riêng họ, những bê bối hay sự "mất cân bằng".

"Cứng nhắc và thiếu cân bằng nuôi dưỡng nhau trong một vòng tròn luẩn quẩn. Và những ngày này, cám dỗ của sự cứng nhắc đã trở nên rất rõ ràng", giáo hoàng nói.

Giáo hoàng cũng bảo vệ quan điểm và ưu tiên của mình như là một sự phản ánh của sách Phúc âm, và tiên đề rằng truyền thống thực sự của nhà thờ là một con đường thay đổi liên tục, không được nhận thức rõ ràng.

"Truyền thống không phải là một thứ tĩnh, nó động", giáo hoàng nói.

Giáo hoàng Francis gọi sở hữu vũ khí hạt nhân là 'tà giáo'

Từ thành phố Nagasaki, nơi từng bị ném bom nguyên tử, Giáo hoàng Francis lên án và kêu gọi các nước từ bỏ vũ khí hạt nhân cùng những vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

Giáo hoàng vạch trần tội ác vũ khí hạt nhân tại điểm đến mơ ước

Giáo hoàng Francis trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày tại Nhật Bản đã có phát biểu lên án "sự tà ác" cùa vũ khí hạt nhân.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm