Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng Francis gọi sở hữu vũ khí hạt nhân là 'tà giáo'

Từ thành phố Nagasaki, nơi từng bị ném bom nguyên tử, Giáo hoàng Francis lên án và kêu gọi các nước từ bỏ vũ khí hạt nhân cùng những vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

Theo Reuters, Giáo hoàng Francis hôm 24/11 đã gọi việc sở hữu vũ khí hạt nhân là "tà giáo và không mang tính phòng vệ", đồng thời kêu gọi các nước từ bỏ loại vũ khí hủy diệt này, trong cuộc nói chuyện với các tín đồ ở Nagasaki, Nhật Bản.

"Việc sở hữu vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác không phải là câu trả lời (để duy trì hòa bình)", Giáo hoàng Francis truyền đi thông điệp từ Công viên Atomic Bomb Hypocenter, nơi trúng bom nguyên tử ngày 9/8/1945 ở thành phố Nagasaki.

giao hoang keu goi tu bo vu khi hat nhan anh 1
Giáo hoàng Francis phát biểu từ Nagasaki. Ảnh: Reuters.

Giáo hoàng Francis cho rằng thế giới đang bị thống trị bởi sự chia rẽ, nơi những nỗ lực phòng thủ và bảo vệ ổn định và hòa bình bị chi phối bởi sự sợ hãi và ngờ vực.

"Hòa bình và ổn định quốc tế không thể đạt được với những nỗ lực xây nên từ nỗi sợ hãi hủy diệt lẫn nhau hay đe dọa hủy diệt hoàn toàn", Giáo hoàng Francis nói.

Nagasaki là thành phố thứ 2 trên thế giới bị tấn công bằng bom nguyên tử trong Chiến tranh thế giới 2. Khoảng 78.000 người đã thiệt mạng tại Nagasaki sau vụ ném bom, trong đó khoảng 27.000 đã chết ngay khi quả bom phát nổ.

Trong ngày 24/11, Giáo hoàng Francis cũng sẽ đến thăm thành phố Hiroshima, địa điểm đầu tiên trên Trái đất hứng chịu bom nguyên tử. 

Khoảng 400.000 người đã thiệt mạng do các vết thương và bệnh lý gây ra bởi 2 quả bom nguyên tử đã ném xuống Hiroshima và Nagasaki.

Giáo hoàng vạch trần tội ác vũ khí hạt nhân tại điểm đến mơ ước

Giáo hoàng Francis trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày tại Nhật Bản đã có phát biểu lên án "sự tà ác" cùa vũ khí hạt nhân.

Giáo hoàng lên án việc bóc lột phụ nữ và trẻ em khi đến Thái Lan

Giáo hoàng Francis đã có ngày làm việc đầu tiên với các chính trị gia và nhà ngoại giao trong chuyến thăm chính thức tới Thái Lan.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm