Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Giải pháp nào giúp bãi xe chung cư bớt quá tải?

Theo chuyên gia, việc cơi nới các hầm xe để tăng diện tích đậu xe của cư dân là việc làm khả thi. Tuy nhiên, cách làm này có thể ảnh hưởng đến các công năng khác của chung cư.

Vấn đề thiếu chỗ đỗ xe tại các hầm, bãi đỗ của chung cư đang là điều khiến nhiều cư dân ở TP.HCM băn khoăn. Việc người dân sở hữu càng nhiều phương tiện cá nhân, nhất là ôtô là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải.

Ngoài ra, các quy định hiện hành liên quan việc đảm bảo chỗ đỗ xe trong chung cư còn chưa được cập nhật theo tình hình mới của đô thị cũng gây nên tình trạng trên.


Chỗ đỗ xe được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán

Mua lại căn hộ từ cuối năm 2019, chị Minh Nguyệt (cư dân Masteri Thảo Điền, TP Thủ Đức) không có suất đậu xe tại hầm vì người chủ trước đó không đăng ký.

Chị Nguyệt phải chấp nhận nằm trong danh sách chờ có vị trí chính thức tại hầm xe. Hiện nay, hàng tháng người phụ nữ này đang thuê lại vị trí đỗ xe của cư dân tại tòa nhà khác.

"Tôi đắn đo rất lâu vì căn hộ không có vị trí đậu xe ở hầm nhưng lúc đó chủ nhà trước có móc nối được cho tôi một vị trí thuê nên cũng tạm ổn. Sau đó, người cho thuê lấy lại thì tôi lại phải đi thuê tiếp chỗ đậu xe khác. Ở chung cư này cũng nhiều người chờ lắm mà giờ chịu thôi chứ không làm sao được", chị Nguyệt cho hay.

thieu cho dau xe o chung cu anh 1

Nhiều cư dân đỗ xe lộ thiên tại chung cư Masteri Thảo Điền (TP Thủ Đức). Ảnh: N.A.

Không riêng chị Nguyệt, cư dân các chung cư Citihome, Lexington Residence (TP Thủ Đức), The Gold View (quận 4),... cũng thường xuyên lên các nhóm cư dân để hỏi chỗ đậu xe. Để có một chỗ đỗ xe trong hầm chung cư, nhiều cư dân tại TP.HCM phải đăng ký với ban quản lý từ trước. Một số người nằm trong danh sách chờ hàng tháng trời để mong có một vị trí chính thức tại hầm xe. Vì không có chỗ đậu xe, nhiều cư dân chần chừ khi quyết định mua chiếc ôtô thứ 2.

Trao đổi với Zing, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu cho hay trong thiết kế nhà chung cư có quy định rõ về chỗ để xe gắn máy, ôtô cho cư dân.

Luật Nhà ở 2014 quy định chỗ để xe 2 bánh thuộc sở hữu chung. Riêng đối với chỗ để ôtô thì chủ đầu tư quản lý và được quyền bán cho chủ sở hữu căn hộ. Nếu chủ sở hữu căn hộ không mua hết diện tích bãi xe thì phần còn lại thuộc sở hữu của chủ đầu tư.

“Chủ sở hữu nhà chung cư được quyền mua chỗ để ôtô riêng cho mình. Trong trường hợp chỗ để xe ít hơn số lượng căn hộ thì phải đấu giá để có vị trí”, ông Châu nói.

Quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2013, cứ 100 m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20 m2 chỗ để xe, tiện tích chỗ để xe tối thiểu là 25 m2 cho 4 căn hộ.

Còn tại điểm b, khoản 1, Điều 101 Luật Nhà ở năm 2014, vấn đề chỗ đỗ xe sẽ do chủ đầu tư và khách hàng thỏa thuận trong hợp đồng mua bán. Nếu trường hợp chủ đầu tư không đủ chỗ cho cư dân thì sẽ tổ chức bốc thăm hoặc đăng ký theo thứ tự.

Đồng nghĩa, chủ đầu tư không có trách nhiệm bố trí chỗ để xe cho người mua nhà tại chung cư trừ trường hợp có thỏa thuận chỗ để xe theo hợp đồng mua bán nhà với chủ sở hữu chung cư này.

Tại chung cư The Gold View (quận 4), với hơn 1.000 căn hộ, chỉ có gần 380 hộ dân có chỗ đậu xe, còn 400 cư dân đã đăng ký chỗ đỗ ôtô với ban quản lý nhưng vẫn nằm trong danh sách chờ xét duyệt.

Tương tự, chung cư Citihome (TP Thủ Đức) có 750 căn hộ nhưng chỉ có 135 chỗ đỗ ôtô. Hiện cư dân chung cư có khoảng 350 chiếc xe, nên bãi đỗ chỉ phục vụ được 1/3 nhu cầu của cư dân.


Những biện pháp ngắn hạn và lâu dài

Theo ông Lê Hoàng Châu, để khắc phục tình trạng này, nhiều chủ đầu tư đã tính đến giải pháp xây tầng hầm để xe rộng hơn diện tích khối đế, kể cả những căn hộ đã xây dựng và bàn giao xong nhằm tăng công suất bãi đỗ để đáp ứng nhu cầu của cư dân. Song, thực tế chưa nhiều chung cư thực hiện được.

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, nhận định giải pháp cơi nới các hầm giữ xe là khả thi, tuy nhiên cách làm này có thể ảnh hưởng đến các công năng khác của chung cư.

“Việc cơi nới các hầm xe là có thể thực hiện được dù chung cư đã hoàn thiện. Tuy nhiên, cách làm này có thể ảnh hưởng đến các tiện ích khác. Đồng thời, cách làm này cũng phải được thông qua sự đồng ý của cư dân”, TS Võ Kim Cương nói thêm.

thieu cho dau xe o chung cu anh 2

Khu vực bãi đỗ xe dành riêng cho cư dân chung cư Lexington Residence (TP Thủ Đức). Ảnh: N.A.

Theo TS Võ Kim Cương, giải pháp hợp lý hơn cho các chung cư đã hoàn thiện và bàn giao là tính đến các bãi đỗ xe thông minh, giàn xe ngoài trời hoặc tìm một khu vực có đủ diện tích để xây dựng riêng một bãi đỗ ôtô cá nhân.

“Việc các bãi xe xây dựng tách biệt với chung cư sẽ có phần bất tiện hơn một chút với cư dân khi di chuyển về căn hộ. Tuy nhiên, đây là giải pháp có thể tính đến nếu các chung cư muốn đảm bảo đủ chỗ gửi xe cho cư dân”, TS Cương chia sẻ.

Mặt khác, định hướng chung của các đô thị hiện tại là giảm thiểu phương tiện cá nhân và thay thế bằng phương tiện công cộng. Thế nên nhiều chung cư cũng được thiết kế có vị trí gần các đầu mối giao thông công cộng.

Chia sẻ về vấn đề này, TS Võ Kim Cương bày tỏ: “Việc nhiều chung cư hiện có vị trí thuận lợi, gần với các tuyến giao thông công cộng cũng là một biện pháp giúp cư dân tại chung cư cân nhắc khi quyết định mua phương tiện cá nhân. Việc này cũng sẽ phần nào giảm thiểu áp lực cho vấn đề thiếu chỗ đỗ xe”.

Hầm xe ở chung cư TP.HCM: Cung không đủ cầu

Nhiều chung cư cao cấp tại TP.HCM đang gặp vấn nạn thiếu chỗ đậu xe trầm trọng. Các bãi đậu không đủ đáp ứng nên cư dân phải đi gửi ở những bãi giữ xe lân cận với giá cao.

Nan giải chuyện đỗ xe trong chung cư

Không chỉ bãi đỗ xe ở hầm có bất cập như thiếu chỗ, thiếu camera, nhiều nơi đậu xe lộ thiên ở chung cư TP.HCM cũng gây nhiều phiền hà cho cư dân.

6 thanh niên bay lắc trong căn hộ chung cư ở quận 4

Kiểm tra căn hộ chung cư The Gold View (quận 4), lực lượng chức năng thu giữ 1 túi màu trắng nghi là ma túy. Những người tại đây được đưa về trụ sở công an làm việc.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Thịnh Vũ - Ngọc An

Bạn có thể quan tâm