Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Hầm xe ở chung cư TP.HCM: Cung không đủ cầu

Nhiều chung cư cao cấp tại TP.HCM đang gặp vấn nạn thiếu chỗ đậu xe trầm trọng. Các bãi đậu không đủ đáp ứng nên cư dân phải đi gửi ở những bãi giữ xe lân cận với giá cao.

Bãi đậu xe, đặc biệt là bãi đậu ôtô là một trong những tiện ích mà các cư dân quan tâm hàng đầu khi tìm mua chung cư tại TP.HCM. Song, tại không ít nơi, cư dân phải nằm trong danh sách chờ lên đến hàng trăm người để có được một khung đậu tại hầm.

Anh Q.H. (cư dân The Gold View, quận 4) cho biết anh gửi xe ở bãi đỗ gần chung cư đã hơn một năm nay. Vì mua căn hộ theo dạng sang nhượng nên anh Q.H. không nằm trong diện ưu tiên có vị trí đậu xe tại hầm.

"Gửi xe xong thì phải đi bộ vòng lại để về chung cư, điều này gây bất tiện khi tôi muốn mang nhiều đồ hay hôm nào đi mua sắm thì khá vất vả. Một điều nữa là các bãi đậu xe tư nhân ngoài cũng không có đủ mái che nên nếu về trễ là xác định xe để phơi sương phơi nắng", anh Q.H. cho biết.


Thiếu chỗ đậu xe vì nhiều nguyên nhân

Sở hữu căn hộ tại chung cư cao cấp Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) với hầm đậu xe rộng rãi, song anh Khánh Vũ lại thường xuyên phải mất nhiều thời gian khi tìm được chỗ đậu xe ưng ý.

Theo anh Vũ, những ngày cuối tuần, cư dân ngoài và khách vãng lai đến Vinhomes Central Park khá đông. Điều này khiến các hầm xe tại đây bị lấp đầy và còn rất ít vị trí trống. Việc này gây khó khăn cho các cư dân khi muốn tìm chỗ đậu xe phù hợp.

"Ngày thường thì hầm xe rộng, cũng không quá đầy nhưng vào dịp cuối tuần thì chịu, số lượng xe ở hầm để ôtô là rất nhiều. Có những ngày tôi phải mất hơn 20 phút lái xe lòng vòng chỉ để tìm được nơi đậu", anh Vũ nói.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Ban quản trị chung cư Vinhomes Central Park cho biết các hầm ôtô vẫn thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư. Tuy nhiên, ban quản trị và ban quản lý tại đây có thống nhất là phải ưu tiên đảm bảo lợi ích cho cư dân trước, sau đó mới tính đến việc mở rộng cho khách vãng lai.

Trong khi đó, có không ít cư dân tại chung cư Masteri Thảo Điền (TP Thủ Đức) phàn nàn việc gặp khó khi tìm chỗ đậu xe vì hết vị trí tại các khu vực như hầm, tầng trệt với giàn nâng và các bãi xe lộ thiên.

Thieu bai dau xe tai cac chung cu anh 1

Các địa điểm ngoài trời được nhiều chung cư sử dụng làm bãi đỗ xe lộ thiên. Ảnh: V.N.

Chị Yến Trần (cư dân Masteri Thảo Điền) chia sẻ mỗi khi về chung cư sau 22h, chị thường rất mất thời gian và công sức để tìm được chỗ đậu xe tại các nơi cho phép đỗ ở chung cư. Người phụ nữ này có vị trí đậu dưới hầm nhưng đã không ít lần chị nhận thông báo hầm đã đầy xe nên không vào được.

"Tôi không phải là cư dân mua căn hộ ngay từ đầu nên phải thuê lại vị trí đậu xe tại một tòa khác ở chung cư. Tôi chọn cách thuê vì người sở hữu vị trí đậu xe không bán. Nhưng nhiều lúc đi về trễ mà có được chỗ đậu xe hay không thì rất may rủi. Có hôm tôi phải đậu xe ở một vị trí lộ thiên, khóa bánh xe lại rồi sáng sớm dậy tìm vị trí khác", chị Yến nói.

Vấn đề thiếu chỗ đậu xe vì hết chỗ cũng là nỗi lòng của rất nhiều cư dân. Anh Phú Long (cư dân Lexington Residence) là khách thuê chung cư tại đây. Thời điểm mới dọn vào, anh đã được chủ nhà thông báo rằng không có vị trí đậu ôtô nhưng lúc đó chưa sở hữu xe nên anh Long không lưu tâm đến vấn đề này lắm.

Sau đó, vì tính chất công việc thay đổi, anh Long mua ôtô nhưng trớ trêu là không có chỗ đậu ở hầm chung cư. Hiện các chỗ đậu xe đều ưu tiên cư dân đã sở hữu căn hộ từ sớm, anh Long đang nằm trong danh sách chờ để có vị trí.

"Người bạn của tôi cũng trong danh sách chờ hơn một năm rồi vẫn chưa có chỗ đậu, tôi nghĩ mình chắc còn chờ lâu. Hiện, tôi đang thuê vị trí đậu xe của chung cư gần đó", anh Long chia sẻ.


Cái khó trong quản lý

Tại TP.HCM, các chung cư thiết kế diện tích bãi ôtô eo hẹp trong khi nhu cầu của cư dân ngày một tăng. Việc này dẫn đến nhiều tranh cãi xung quanh vị trí đậu xe của cư dân và cũng là bài toán nan giải đối với đội ngũ quản lý, vận hành các tòa nhà.

Trao đổi với Zing, ông Trần Duy Đức, Trưởng ban quản lý chung cư The Gold View (quận 4), cho biết phần bãi giữ ôtô là tài sản riêng của chủ đầu tư. Ban quản trị chung cư thuê lại từ phía chủ đầu tư cho cư dân sử dụng và hiện được vận hành bởi đội ngũ ban quản lý.

Phí đỗ xe hiện nay là 1,3 triệu đồng/chiếc/tháng. Diện tích đỗ xe có hạn nên cư dân chỉ được đăng ký 1 khung đậu xe/căn hộ. Chỉ có hơn 380 hộ dân có chỗ đậu xe, còn 400 cư dân đã đăng ký chỗ đỗ ôtô với ban quản lý nhưng vẫn nằm trong danh sách chờ xét duyệt.

Thieu bai dau xe tai cac chung cu anh 2

Các hầm xe tại chung cư thường không đáp ứng được hết toàn bộ nhu cầu cư dân. Ảnh: V.N.

Để tăng thêm diện tích đỗ xe, ban quản lý kẻ thêm một số khung khác nhưng chỉ đáp ứng một phần nhu cầu. Khách vãng lai khi đến chung cư sẽ có một khu vực đậu xe riêng trên mặt đất, không liên quan tới khu vực đậu xe của cư dân.

"Kết cấu tòa nhà khi được xây dựng thì phần diện tích đậu xe đã có hạn nên hiện giờ rất khó có thêm không gian đậu xe cho cư dân. Nhiều cư dân phải chờ cả năm mới có một chỗ đậu ôtô. Muốn mua thêm xe để sử dụng thì cũng đắn đo vì chưa tìm ra chỗ để", ông Đức nói.

Tại chung cư Citihome (TP Thủ Đức), ông Nguyễn Trinh Tuyền, Trưởng ban quản lý cũng thừa nhận bãi đỗ ôtô chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của cư dân và khiến nhiều người bức xúc.

Chủ đầu tư đã bàn giao bãi giữ xe cho ban quản trị và hiện được ban quản lý vận hành. Diện tích bãi giữ xe có hạn nên ban quản lý cho đăng ký lần lượt và mỗi xe sẽ được đậu vào một ô nhất định. Cư dân nào đăng ký trước sẽ được đỗ trước. Đội ngũ bảo vệ sẽ nắm số điện thoại và số ô mà cư dân đăng ký, nên người nào đỗ xe không đúng quy định thì sẽ bị lập biên bản và yêu cầu di dời.

"Đội bảo vệ thường xuyên tuần tra nên xe nào đậu sai vị trí sẽ nhắc nhở ngay. Thường khách vãng lai tới chung cư mới hay đậu xe sai chứ cư dân đa phần đều đỗ xe đúng nơi đúng chỗ", ông Tuyền nói.

Nhà xe cư dân hoạt động riêng biệt với bãi giữ xe cho khách vãng lai để đảm bảo nhu cầu cho cư dân. Phí giữ ôtô là 750.000 đồng/xe/tháng. Trước chung cư có một trung tâm thương mại và có 40 vị trí đỗ xe. Cư dân thường đậu xe theo tháng ở trung tâm thương mại với giá cao gấp rưỡi. Một số người đậu xe lộ thiên trong khuôn viên chung cư.

Khác với các nơi phía trên, chung cư Lexington Residence (TP Thủ Đức) không quy định từng ô đỗ cho từng cư dân mà tùy thuộc vào nhu cầu, thời điểm mà sẽ đỗ ôtô ở vị trí phù hợp. Đại diện chung cư cho biết giá giữ xe hiện tại của chung cư là 1 triệu đồng/tháng.

"Do nhu cầu của cư dân ngày một tăng trong khi diện tích có hạn nên chung cư chỉ ưu tiên cho những cư dân đăng ký trước. Những cư dân không đăng ký được chỗ giữ xe có thể gửi ở những khu vực lân cận nhưng phải chịu giá cao và đi xa một chút", Đại diện chung cư Lexington Residence nói.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Nan giải chuyện đỗ xe trong chung cư

Không chỉ bãi đỗ xe ở hầm có bất cập như thiếu chỗ, thiếu camera, nhiều nơi đậu xe lộ thiên ở chung cư TP.HCM cũng gây nhiều phiền hà cho cư dân.

Người dân TP.HCM: Xe đạp công cộng thích hợp để trải nghiệm

Mục đích của xe đạp công cộng tại TP.HCM được người dân ủng hộ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mô hình này chưa phù hợp cho nhu cầu của số đông.

Quy định nuôi thú cưng ở chung cư TP.HCM: Mỗi nơi một kiểu

Không phải chung cư nào tại TP.HCM cũng chấp thuận cho cư dân nuôi chó mèo. Nhiều người ở một số nơi phải chịu tình trang nuôi "lén" thú cưng và sinh hoạt bất tiện.

Thịnh Vũ - Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm