Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Quy định nuôi thú cưng ở chung cư TP.HCM: Mỗi nơi một kiểu

Không phải chung cư nào tại TP.HCM cũng chấp thuận cho cư dân nuôi chó mèo. Nhiều người ở một số nơi phải chịu tình trang nuôi "lén" thú cưng và sinh hoạt bất tiện.

Sau khi thông tin về sự việc một chung cư tại quận 7 ra văn bản sẽ cưỡng chế chủ nuôi mang thú cưng ra khỏi các tòa nhà, nhiều cư dân tại các chung cư ở TP.HCM mới bắt đầu xem lại những quy định nơi mình ở.

Việc nuôi thú cưng tại chung cư không bị pháp luật cấm cản. Tuy nhiên mỗi nơi lại có quy định khác nhau, thậm chí những quy định này không xuất hiện ngay từ đầu mà do cư dân tại nơi này thống nhất sau hội nghị nhà chung cư.


Chung cư cấm, phải nuôi lén

Chị Quỳnh Nga (cư dân Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh) có cùng với người yêu nuôi một chú mèo. Tuy nhiên, thời điểm thuê căn hộ, chị Nga quên mất việc hỏi chủ thuê rằng chung cư có cho phép nuôi thú cưng hay không. Hợp đồng thuê nhà của chị cũng không thấy có điều khoản này.

Sau khi thông tin về một số chung cư có quy định không nuôi thú cưng, chị Quỳnh Nga mới biết chung cư của mình cũng nằm trong số các nơi không cho nuôi thú cưng.

"Tôi vào group chung cư chung thì thấy mọi người vẫn trao đổi về chuyện thú cưng, không có vấn đề gì, cũng không hẳn là nuôi lén. Sau đó mới biết là nơi mình ở không cho nuôi, tuy nhiên tôi thấy mình nuôi mèo, giữ sạch sẽ vệ sinh thì không ảnh hưởng đến hàng xóm thôi", chị Quỳnh Nga bày tỏ.

nuoi thu cung o chung cu anh 1

Quy định rọ mõm cho chó khi ra ngoài là quy định bắt buộc. Ảnh: The Guardian.

Trao đổi với Zing, đại diện Ban quản trị Vinhomes Central Park cho biết việc không cho phép nuôi thú cưng đã được thống nhất quy định ngay từ đầu.

"Trong cuộc họp hội nghị nhà chung cư, phần lớn cư dân cũng đồng thuận với phương án không nuôi thú cưng tại các tòa nhà. Hiện các vấn đề này, sẽ tùy ban quản lý từng tòa nhà quản lý", người này chia sẻ.

Bên cạnh đó, khu vực công viên nội khu của Vinhomes Central Park cũng là nơi hạn chế chủ nuôi ngoài dẫn theo thú cưng vào đây.

Theo Ban quản trị nơi đây, các thú cưng này không có giấy tờ kiểm soát hay chứng minh được là an toàn. Mặt khác, công viên là nơi sinh hoạt chung, có khuôn viên rộng, việc nhiều người đi cùng thú cưng vào đây sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát.

Bên cạnh Vinhomes Central Park, nhiều chung cư khác cũng không phải là nơi lý tưởng cho chó mèo khi có các quy định hạn chế thú cưng các loại từ bốn chân đến hai chân như River Gate (quận 4), CitiHome, The Sun Avenue, Tropic Garden (TP Thủ Đức), Phú Mỹ, Sunrise City View (quận 7)...

Theo đó, tại chung cư CitiHome, cư dân đã thông qua trong hội nghị nhà chung cư việc không cho phép nuôi thú cưng. Trường hợp phát hiện cư dân nuôi không đúng quy định, ban quản lý chung cư sẽ nhắc nhở, lập biên bản hoặc thậm chí khóa thẻ thang máy của căn hộ.

nuoi thu cung o chung cu anh 2

Nhiều chung cư có quy định cấm nuôi thú cưng rất nghiêm ngặt. Ảnh: NVCC.

Tương tự, đối với chung cư River Gate, việc không cho phép nuôi thú cưng cũng được thông qua tại hội nghị nhà chung cư. Quy định này được ghi rõ trong Sổ tay cư dân. Tuy nhiên, không ít người cho biết vẫn có trường hợp cư dân tại đây lén nuôi thú cưng.

Anh Q.T. (cư dân River Gate) chia sẻ anh biết hàng xóm cùng tầng có nuôi hai chú chó poodle, anh đã đôi lần nhìn thấy khi họ bỏ chó vào ba lô và di chuyển trong thang máy. Người đàn ông này bày tỏ anh không thấy phiền hà gì khi cư dân nuôi thú cưng, miễn họ vẫn đảm bảo vệ sinh và không gây ảnh hưởng xung quanh.

"Mấy hôm trước chung cư có chuông báo cháy, mọi người thoát đi bằng thang khẩn cấp mới biết nhiều người nuôi thú cưng lén, phải bỏ trong ba lô hay giấu trong áo mà ôm chạy xuống. Thấy vừa thương vừa tội. Tôi cho rằng họ nuôi mà không ảnh hưởng thì cứ cho nuôi thôi, quan trọng là phải kiểm soát về vấn đề tiêm vaccine, rọ mõm hay vệ sinh", anh Q.T. cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều cư dân cũng chia sẻ rằng thay vì cấm để cư dân nuôi lén, thì nên có bộ khung quy định chặt chẽ hơn để kiểm soát việc nuôi thú cưng.

Anh Q.T. nói thêm trong hội nghị nhà lần tới của chung cư, anh sẽ đề xuất với ban quản trị cho phép cư dân được nuôi chó mèo. Đồng thời phải xây được một bộ khung quy định chặt chẽ đối với chủ nuôi và có biện pháp chế tài nếu vi phạm.


Cho phép nuôi nhưng vẫn còn bất cập

Ở phía ngược lại, có không ít chung cư là địa chỉ thân thiện với thú cưng, tại đây, cư dân được phép nuôi thú cưng, kèm theo nhiều quy định chặt chẽ nhằm bảo vệ quyền lợi cho cư dân như New City, Vista Verde, The Estella (TP Thủ Đức), Sunrise City North, Sunrise City South Tower, River Panomara (quận 7) hay Copac Square, Gold View (quận 4)...

Hầu hết ban quản lý ở các chung cư này đều xây dựng một bộ quy định khắt khe và chặt chẽ nhằm đảm bảo có thể giải quyết được mọi tình huống tranh cãi có thể xảy ra trong quá trình cư dân nuôi thú cưng.

Đồng thời, tại một số nơi, cư dân khi muốn nuôi động vật phải ký cam kết việc thực hiện đúng quy định và chịu phạt nếu có xảy ra sai phạm.

Anh Nguyễn Tuấn Dũng (chung cư Copac Square) cho biết gia đình anh lựa chọn nơi đây vì là chung cư cho phép nuôi thú cưng. Có thời gian tại chung cư xảy ra tranh cãi vì người chủ nuôi thiếu vệ sinh và cho chó sử dụng thang máy chung...

nuoi thu cung o chung cu anh 3

Nhiều người lựa chọn các chung cư thân thiện với thú cưng và có quy định rõ ràng. Ảnh: NVCC.

Anh Tuấn Dũng cho biết ban quản lý họp cùng cư dân và ra quy định mỗi căn hộ có nuôi thú cưng phải đăng ký với ban quản lý, có sổ theo dõi vaccine và lắp thêm một số camera ở khu vực chung để theo dõi và xử lý nếu vi phạm (đi vệ sinh không đúng nơi, sử dụng cùng thang máy dân cư...).

"Tùy theo số lần vi phạm mà mọi người căn cứ khung rồi phạt thôi. Có quy định rõ ràng thì dễ cho mọi người biết nuôi thú cưng cần đảm bảo những vấn đề gì và để bộ phận quản lý dễ kiểm soát hơn", anh Dũng nói.

Chung cư Gold View (quận 4) cũng là nơi nổi tiếng thân thiện với thú cưng. Trong khuôn viên của chung cư có cả công viên cho chó mèo đi dạo. Đặc biệt, chung cư Gold View có những hướng dẫn giúp đỡ cư dân trong trường hợp gặp rắc rối với thú cưng của người khác.

Trường hợp chủ nuôi vi phạm, ngoài việc xử phạt hành chính, hình ảnh của chủ nuôi lẫn thú cưng sẽ được thông báo rộng rãi đến cư dân. Đây là biện pháp nhằm tạo áp lực để người nuôi thực hiện đúng quy định.

Với trường hợp chủ nuôi vi phạm luật nhưng bất hợp tác, ban quản lý tại đây có sẵn kịch bản xử lý, liên hệ công an khu vực lẫn thu giữ thú cưng.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Cư dân chia rẽ vì quy định nuôi thú cưng ở chung cư

Ở các chung cư cho phép nuôi thú cưng thì tranh cãi vẫn xảy ra, bởi không phải cư dân nào cũng yêu thích chó, mèo và không phải chủ nuôi nào cũng văn minh.

Tranh cãi khi chung cư ở quận 7 yêu cầu đưa chó, mèo ra khỏi nhà

Ban quản lý chung cư Sunrise City View (quận 7, TP.HCM) đề nghị cư dân đưa vật nuôi ra khỏi căn hộ trước ngày 10/11. Nhiều người không đồng tình với quy định này.

Rác bủa vây chung cư ở TP.HCM

200 hộ dân chung cư An Hội 3 (phường 14, quận Gò Vấp) phải sống chung với rác thải tự phát và khói độc suốt 2 năm nay. Chính quyền địa phương nắm sự việc nhưng chưa thể kiểm soát.

Thịnh Vũ

Bạn có thể quan tâm