Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Tranh cãi khi chung cư ở quận 7 yêu cầu đưa chó, mèo ra khỏi nhà

Ban quản lý chung cư Sunrise City View (quận 7, TP.HCM) đề nghị cư dân đưa vật nuôi ra khỏi căn hộ trước ngày 10/11. Nhiều người không đồng tình với quy định này.

Ngày 1/11, phản ánh đến Zing, anh Nguyễn Minh Tâm (cư dân chung cư Sunrise City View), cho hay anh đang bất bình với thông báo từ ban quản lý chung cư về việc đề nghị cư dân đưa vật nuôi ra khỏi căn hộ trước ngày 10/11.

Theo thông báo ban quản lý gửi đi ngày 29/10, cư dân không được phép nuôi con vật ở chung cư, gồm chó, mèo, chim,... Từ 11/11, ban quản lý sẽ tiến hành kiểm tra và cưỡng chế mang vật nuôi đi nếu cư dân không thực hiện theo quy định.


Đặt cọc căn hộ xong mới biết không được nuôi thú cưng?

Theo anh Tâm, trong hợp đồng đặt cọc mua chung cư vào tháng 6/2020, không có mục cấm thú nuôi cưng nên anh mới quyết định mua căn hộ tại đây.

Lúc này, anh Tâm có "trao đổi miệng" với đại diện của chủ đầu tư Novaland thì được thông báo cho phép nuôi thú cưng nhưng phải đảm bảo một số quy định chứ không thoải mái như nhà phố.

dua vat nuoi ra khoi chung cu anh 1

Chú chó cưng mà anh Nguyễn Minh Tâm (cư dân chung cư Sunrise City View) nuôi tại chung cư. Ảnh: NVCC.

Sau khi dọn vào ở thì anh Tâm được ban quản lý (thời điểm ấy là Savills) chia sẻ về sổ tay cư dân, có đề cập việc cấm nuôi chó. Anh đã liên hệ với ban quản lý để trao đổi thì được chấp thuận cho nuôi nhưng phải đảm bảo vệ sinh và an toàn. Gần đây, khi đổi ban quản lý mới (công ty Proman) thì việc này lại xảy ra.

"Tôi nuôi chó trước khi mua căn hộ, nên phải lựa chọn nơi nào cho phép nuôi thú cưng mới quyết định mua. Trong hợp đồng đặt cọc không hề có thông tin gì về việc cấm nuôi chó, đến khi là cư dân vào ở thì tôi mới được nhận sổ tay cư dân và có quy định về việc này nên tôi rơi vào bị động", anh Tâm bày tỏ.

Anh Tâm cho biết thêm đã nuôi chú chó được 12 năm và không thả rông hay để con vật gây phiền hà đến những người xung quanh. Trong trường hợp buộc phải di dời, anh chưa biết để chó ở đâu.

Cùng sống ở chung cư này, cư dân Vũ Nguyễn cho hay anh ký hợp đồng đặt cọc từ tháng 4/2021, trong hợp đồng không có nội dung nào đề cập đến việc cư dân phải thực hiện theo sổ tay cư dân.

"Tôi chỉ thực hiện theo những gì thỏa thuận với chủ đầu tư trong hợp đồng đã ký. Ban quản lý không thể tùy tiện vào căn hộ của cư dân để cưỡng chế thú cưng", anh Vũ bày tỏ.

Cùng quan điểm, cư dân N.S. cho rằng nội quy trong sổ tay đề ra hiện nay trong bối cảnh chung cư chưa bầu ra ban quản trị và chưa được thông qua tại hội nghị nhà chung cư là không hợp lệ.

"Sau này khi đã bầu ra ban quản trị chung cư rồi thì vấn đề được nuôi hay cấm nuôi sẽ được được đưa ra thảo luận và biểu quyết để xây dựng nên bộ nội quy theo tinh thần dân chủ", cư dân N.S. nói.

Theo anh Minh Tâm, hiện tại chung cư chưa có hợp đồng mua bán nên không có đủ cơ sở thành lập ban quản trị. Chính vì không có đơn vị đại diện cho tiếng nói của cư dân nên anh Tâm gặp khó khi bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của mình, tất cả các quy định đều do chủ đầu tư và ban quản lý đưa ra.


Làm theo quy định từ sổ tay cư dân

Trao đổi với Zing về vấn đề này, đại diện ban quản lý chung cư Sunrise City View cho biết công ty Proman là đơn vị được chủ đầu tư thuê để quản lý các hoạt động của tòa nhà. Phía quản lý chỉ làm theo quy định thống nhất từ sổ tay cư dân.

"Chúng tôi không tùy tiện xông vào các căn hộ để kiểm tra hoặc bắt chó, mèo. Có thể cách dùng câu chữ trong văn bản đã khiến cư dân hiểu lầm. Ban quản lý đã phát hành một văn bản thay thế cho văn bản trước đó đến cư dân", đại diện ban quản lý chung cư này trao đổi.

dua vat nuoi ra khoi chung cu anh 2

Ban quản lý chung cư Sunrise City View phát hành văn bản mới ngày 1/11, thông báo đến cư dân về việc di dời vật nuôi ra khỏi căn hộ. Ảnh: NVCC.

Theo văn bản mới từ ban quản lý vào ngày 1/11, những căn hộ nuôi chó, mèo gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân thì ban quản lý sẽ thực hiện các chế tài theo trang 55 của sổ tay cư dân.

Lần 1 sẽ nhắc nhở miệng hoặc lập biên bản, lần 2 sẽ gửi văn bản cảnh báo, lần 3 sẽ thực hiện cưỡng chế bằng cách ngưng cung cấp các dịch vụ tiện ích.

Theo người đại diện ban quản lý chung cư, chung cư Sunrise City View có hơn 1.000 căn hộ. Hàng ngày ban quản lý nhận được rất nhiều phản ánh của cư dân về tiếng chó sủa ồn ào, lông thú cưng gây dị ứng hay phân động vật ở hầm.

Điều này gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, nghỉ ngơi của những cư dân tuân thủ quy định. Việc đưa ra các quy định cấm nuôi thú cưng giúp đời sống sinh hoạt của số đông cư dân được thoải mái hơn.

Được biết, một chung cư khác là Sunrise City North (quận 7) cũng của chủ đầu tư Novaland, do Savills quản lý cho phép cư dân nuôi thú cưng.

Theo quy định, cư dân được nuôi chó, mèo có trọng lượng dưới 15 kg, đã được đăng ký thông tin đầy đủ với ban quản lý. Chủ vật nuôi phải sử dụng thang máy tải hàng để di chuyển vật nuôi trong thời gian quy định, khi ra nơi công cộng phải có rọ mõm,...

Saigon Expresso: TP.HCM không còn vùng cam

Thành phố có 13/22 địa phương đạt cấp độ 1 (vùng xanh), 9/22 địa phương đạt cấp độ 2 và không có địa phương nào đạt cấp độ 3 (vùng cam).

Thăm chợ đồ cổ ở TP.HCM sau giãn cách

Sau 4 tháng đóng cửa phòng dịch, phiên chợ đồ cổ đã mở cửa đón khách trở lại. Không gian xưa cũ với tiếng nhạc du dương gợi nhớ ký ức thời thơ ấu của nhiều người.

Karaoke tại chung cư: Một nhà hát, 3-4 tầng nghe

Việc thư giãn bằng hình thức karaoke tại gia đang được nhiều người ưa thích vì tính tiện dụng. Tuy nhiên, khi ở chung cư, đây lại là rắc rối mà không ít người phải chịu đựng.

Rác bủa vây chung cư ở TP.HCM

200 hộ dân chung cư An Hội 3 (phường 14, quận Gò Vấp) phải sống chung với rác thải tự phát và khói độc suốt 2 năm nay. Chính quyền địa phương nắm sự việc nhưng chưa thể kiểm soát.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm