Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã xuất xứ của tàu ngầm Kim Jong Un thị sát

Chiếc tàu ngầm mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham quan trong chuyến thị sát mới đây tại một đơn vị hải quân là loại do Trung Quốc sản xuất.

Theo tờ Want China Times hôm 19/6, chiếc tàu số 748 mà ông Kim Jong Un tới thăm trong chuyến thị sát Đơn vị Hải quân 167 thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên thực chất là tàu ngầm Type 033 do Trung Quốc sản xuất dựa trên tàu ngầm Project 633 lớp Romeo của Liên xô.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trên chiếc tàu ngầm số 748 do Trung Quốc sản xuất trong một chuyến thị sát đơn vị hải quân thời gian gần đây. Ảnh: KCNA.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đi trên chiếc tàu ngầm số 748 do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: KCNA.
Hải quân Triều Tiên hiện vận hành 22 tàu ngầm Type 033. Trong đó, 12 chiếc được chế tạo bán phần tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở thành phố Thượng Hải trước khi chuyển giao cho phía Bình Nhưỡng theo một thỏa thuận ký kết giữa Trung Quốc và Triều Tiên vào năm 1971. Sau đó, quá trình hoàn thiện các tàu ngầm đã diễn ra tại Triều Tiên dưới sự trợ giúp của các cố vấn Trung Quốc.

Ngoài ra, theo Mạng quân sự Sina, Trung Quốc đã cung cấp cho Triều Tiên 3 tàu ngầm mỗi năm kể từ đầu năm 1973.

Hôm 16/6, hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin, trong chuyến thăm Đơn vị Hải quân 167 thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên, Kim Jong Un đã thị sát tàu ngầm số 748. Tại đây, nhà lãnh đạo trẻ đã kiểm tra “các hình thức huấn luyện trong nhà, bao gồm cuộc diễn tập phóng ngư lôi tại phòng đào tạo toàn diện dưới nước”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các thủy thủ.

Trung Quốc đã giới thiệu bản thiết kế tàu ngầm Project 633 lớp Romeo của Nga vào năm 1959 và chế tạo khoảng 106 tàu ngầm Type 033 trong giai đoạn đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh. Chiếc cuối cùng xuất hiện trước công chúng vào năm 1987.

Mạng quân sự Sina cho rằng, Trung Quốc coi việc cung cấp các tàu ngầm cho Triều Tiên là một biểu tượng cho tình hữu nghị trong mối quan hệ giữa hai nước. Nó minh chứng cho tầm quan trọng của Triều Tiên đối với Trung Quốc trong vai trò là "vùng đệm" khi các cuộc xâm lược từ bên ngoài xảy ra.

Kim Jong Un thị sát đơn vị tàu ngầm

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa thị sát một đơn vị tàu ngầm và nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng hoạt động dưới biển.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm