Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có bản sao tên lửa hành trình trên biển của Nga

Một chuyên gia Mỹ hôm nay cho biết Triều Tiên sở hữu một bản sao tên lửa hành trình trên biển KH-35 của Nga, nỗ lực mới nhất nhằm tăng cường khả năng tấn công trên biển.

Một bộ phim tuyên truyền trên Youtube và các trang web truyền thông xã hội khác tại Triều Tiên cho thấy cảnh một tàu hải quân phóng thử tên lửa hành trình.

Trên trang 38North.org của Học viện Mỹ - Hàn thuộc trường Đại học Johns Hopkins ở Mỹ, chuyên gia kiểm soát vũ khí Jeffrey Lewis viết rằng loại tên lửa trong bộ phim sẽ đánh dấu “một sự bổ sung mới và tiểm ẩn sự bất ổn” trong kho vũ khí của Bình Nhưỡng. Lewis xác định loại vũ khí trong phim tương tự như tên lửa hành trình chống hạm KH-35 do Nga sản xuất và phát triển trong những năm 80 và 90.

Tên lửa hành trình trên biển KH-35. Ảnh: naval-technology.com

Mọi hành vi cung cấp tên lửa hành trình cho Triều Tiên đều vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc dù trọng tải và phạm vi của tên lửa KH-35 dưới ngưỡng quy định của Tổ chức Kiểm soát công nghệ tên lửa.

“Bình Nhưỡng có thể mua chúng từ Nga hoặc Myanmar”, Lewis nói. Ngoài Myanmar, Nga còn cung cấp hệ thống tên lửa hành trình trên biển và trên đất liền cho Algeria, Ấn Độ, Việt Nam và Venezuela.

Mối quan ngại về các chương trình thử nghiệm vũ khí hạt nhân đã khiến cộng đồng quốc tế quên hoạt động chế tạo các loại vũ khí thông thường của Bình Nhưỡng. Tháng trước, 38North.org công bố những hình ảnh vệ tinh về hai tàu chiến mới của Triều Tiên, loại chiến hạm lớn nhất do Bình Nhưỡng đóng trong 25 năm qua. Giới chuyên gia nhận định đây là “hồi chuông cảnh báo” về hiệu quả của các biện pháp trừng phạt. Ngày 16/6, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) còn công bố ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un thị sát một tàu ngầm lớp Romeo do Liên Xô sản xuất trong thập niên 1950.

Theo một báo cáo thường niên của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Triều Tiên sở hữu từ 6 đến 8 vũ khí hạt nhân.

http://news.yahoo.com/n-korea-cruise-missile-fuels-proliferation-concerns-031230809.html

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm