Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Giải mã cơn sốt đồ hiệu ở Hàn Quốc

Việc đám đông khoác lên mình những món đồ hiệu đắt đỏ đã trở thành cảnh tượng phổ biến ở Hàn Quốc - nơi người dân chi tiêu cho hàng xa xỉ mạnh tay nhất thế giới.

Khi Kelly Yoon, một bà mẹ 38 tuổi đến từ khu trung lưu Songdo, ngoại ô Seoul, tham dự một sự kiện tại trường của cô con gái 9 tuổi, bà đã sửng sốt tột độ khi chứng kiến nhiều bà mẹ khác khoác lên mình những món đồ hiệu đắt đỏ.

“Tôi thấy đủ loại túi Chanel trên đường đến lớp học. Các bà mẹ yêu thích bộ sưu tập trang sức Diva’s Dream của Bulgari và Van Cleef & Arpels. Áo khoác mùa đông Moncler thực sự là một 'đồng phục' cho các bà mẹ ở đây”, bà Yoon nói. Theo bà, chiếc xe phổ biến nhất là chiếc Mercedes-Benz SUV.

Theo Bloomberg, đây cũng là cảnh tượng phổ biến ở Hàn Quốc. Những người tìm kiếm địa vị, những chủ nhà dư dả tiền bạc và thế hệ millennials với phương châm YOLO (bạn chỉ sống một lần) đã kết hợp lại để biến người Hàn Quốc trở thành quốc gia có chi tiêu bình quân đầu người cho hàng hiệu lớn nhất thế giới.

Tình yêu với các mặt hàng xa xỉ của người Hàn Quốc hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày, Korea Times nhận định.

Lý do phía sau

Chi tiêu của người Hàn Quốc cho hàng xa xỉ cá nhân tăng 24% lên 21,8 nghìn tỷ won (khoảng 17,7 tỷ USD) vào năm 2022, tương đương khoảng 325 USD/người, theo một báo cáo của Morgan Stanley.

Theo ước tính của Morgan Stanley, con số đó cao hơn nhiều so với mức chi tiêu bình quân đầu người cho đồ hiệu lần lượt là 55 USD280 USD của người Trung Quốc và Mỹ.

“Vẻ bề ngoài và thành công về tài chính có thể mang đến ảnh hưởng mạnh mẽ hơn với người tiêu dùng ở Hàn Quốc so với hầu hết quốc gia khác”, các nhà phân tích viết trong báo cáo.

Nhân tố thúc đẩy "cơn sốt" hàng hiệu ở Hàn Quốc là sự bùng nổ nhà ở nhanh chóng. Đất nước này chứng kiến giá bất động sản ở một số thành phố tăng gấp đôi trong thời kỳ đại dịch, khiến chủ nhà cảm thấy giàu có hơn.

Mặt khác, những người Hàn Quốc trẻ tuổi thì lại tuyệt vọng trong việc mua được nhà. Thay vào đó, họ đã quyết định sử dụng thu nhập của mình cho những món đồ xa xỉ.

Xu hướng này phản ánh sự gia tăng trong chi tiêu dành cho các mặt hàng xa xỉ trên toàn cầu. Điều đó đã giúp đưa Bernard Arnault, ông trùm đứng sau tập đoàn hàng xa xỉ LVMH, trở thành người giàu nhất thế giới.

“Mọi người dường như rất lạc quan về tương lai của họ trong đại dịch. Niềm tin của người tiêu dùng rất mạnh vì chứng khoán, tiền điện tử và giá nhà đất đang tăng”, Lee Wonjae, giáo sư xã hội học tại Trường Công nghệ Văn hóa Kaist ở Daejeon, cho biết.

Han Quoc anh 1

Khách hàng xếp hàng để vào một cửa hàng cao cấp ở Seoul. Ảnh: Reuters.

"Mặc dù một số người đã bỏ lỡ cơ hội, bạn bè của họ đang kiếm được tiền. Vì vậy, họ tin rằng mọi thứ sẽ như thế này mãi mãi", ông Lee nói thêm.

Trong khi đó, tiến sĩ Ahn Dong Hyun, giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết Gen Y cũng góp phần vào sự bùng nổ của hàng xa xỉ.

“Họ có thể đã từ bỏ việc mua nhà và thay vào đó cố gắng làm cho bản thân hạnh phúc bằng việc mua những thứ đắt tiền”, ông nói.

Từ điển Cambridge giải thích Gen Y là cách gọi chỉ nhóm sinh vào những năm 1980 và đầu những năm 1990, trong khi Gen Z đề cập tới nhóm sinh vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.

Theo một báo cáo năm 2022 từ đơn vị khách hàng thân thiết của tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte Group, việc mua hàng xa xỉ của những người ở độ tuổi 20 đã tăng 70% vào năm 2021 so với năm 2018. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong tất cả nhóm tuổi.

Những cơn gió ngược chiều

Cô Christine Lee, nhân viên công ty bảo hiểm, kiếm được khoảng 24.000 USD/năm. Cô cho biết đã mua một chiếc túi xách Marni trị giá 1,6 triệu won (hơn 1.300 USD) vào năm 2020.

“Tất cả bạn bè của tôi đều có ít nhất một chiếc túi xách sang trọng. Gen Z của Hàn Quốc có một phương châm: YOLO. Chúng tôi không thể mua một ngôi nhà, nó quá đắt, vậy tại sao chúng tôi phải tiết kiệm tiền cho tương lai?”, cô Lee, 30 tuổi, nói.

Cô Lee cho biết các bài đăng trên Instagram khoe về mua sắm đồ hiệu cũng ảnh hưởng đến bản thân. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Economic Affairs vào tháng 7/2022, hơn 60% người Hàn Quốc tin việc được coi là giàu có là “khá quan trọng” hoặc “rất quan trọng”.

Sự trỗi dậy của văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã thúc đẩy các hãng thời trang và thương hiệu xa xỉ hàng đầu ký hợp đồng để các ngôi sao Hàn Quốc làm đại sứ.

Những người nổi tiếng như nữ diễn viên phim Squid Game Hoyeon Jung đã quảng bá cho các thương hiệu bao gồm Louis Vuitton và Bentley trên Instagram, trong khi các thành viên của nhóm nhạc BlackPink quảng bá cho công ty xa xỉ như Chanel, Bulgari, Cartier và Tiffany.

Bên cạnh đó, trong tháng này, Dior thông báo ký hợp đồng với Jimin - thành viên nhóm nhạc BTS - làm đại sứ toàn cầu.

Với dân số chỉ 51 triệu người, Hàn Quốc hiện có tầm quan trọng ngang với Nhật Bản (dân số 125 triệu người) đối với các nhà sản xuất hàng xa xỉ.

Báo cáo cho biết công dân Hàn Quốc chiếm khoảng 10% tổng doanh số bán lẻ của các thương hiệu cao cấp như Prada SpA, Moncler SpA, Bottega Veneta và Burberry.

“Về địa vị, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành công về tài chính có xu hướng được đánh giá cao ở Hàn Quốc. Vì vậy, hàng xa xỉ cá nhân có thể là một công cụ quan trọng để tạo ra sự phân tầng xã hội”, Morgan Stanley cho biết.

Tuy nhiên, một số cơn gió ngược chiều đang nổi lên. Nợ hộ gia đình của Hàn Quốc cao hơn Nhật Bản, Anh và Mỹ.

Trong khi đó, Ngân hàng Hàn Quốc đã tăng lãi suất chính sách cơ bản lên 3,5% từ mức thấp 0,5% vào tháng 7/2021. Động thái đó đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất thấp. Giá bất động sản ở Hàn Quốc giảm mạnh nhất thế giới trong quý III năm ngoái.

“Sự bùng nổ như vậy sẽ không kéo dài mãi và chúng ta có thể sẽ thấy điều gì đó tương tự những gì đã xảy ra vào những năm 1990 ở Nhật Bản”, sau cái gọi là sự bùng nổ của nền kinh tế bong bóng, giáo sư Lee nhận định.

Những cuốn sách để hiểu về Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Hàn Quốc - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Lý do người Hàn mê mẩn với ‘cơn sốt’ hàng hiệu

Chuyên gia cho rằng ở Hàn Quốc, nhiều người chú trọng tới cách người khác nhìn vào họ. Ngoài ra, mạng xã hội cũng là nguyên nhân thúc đẩy xu hướng chi tiêu mạnh tay cho hàng hiệu.

Tỷ lệ buồn của phụ nữ Hàn Quốc

Tỷ lệ chênh lệch lương theo giới của Hàn Quốc cao nhất OECD trong suốt 26 năm qua đã phản ánh định kiến xã hội còn tồn tại ở nước này, ngăn cản phụ nữ trên con đường sự nghiệp.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm