Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã chiến hạm tàng hình gây náo loạn của Nga

Chiến hạm tàng hình của Nga bất ngờ hiện diện ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Đan Mạch khiến Hải quân Anh phải điều tàu khu trục tới theo dõi.

Truyền thông Anh hôm 24/6 cho biết một tàu chiến “bí ẩn” của Nga xuất hiện ở vùng biển ngoài khơi Đan Mạch khi các nước NATO đang tham gia tập trận BALTOPS trên biển Baltic và các khu vực xung quanh. Sau khi tới gần khu vực chiếc tàu lạ hiện diện, thủy thủ đoàn tàu khu trục HMS Montrose của Anh nghi nó là chiến hạm thuộc lớp Steregushchiy.


Tàu chiến tàng hình Steregushchiy của Hải quân Nga hiện diện gần lãnh hải NATO. Ảnh: Wiki

Theo RT, RFS Soobrazitelny là tàu hộ tống tàng hình lớp Steregushchiy áp sát lãnh hải NATO. Nó sở hữu “kho” vũ khí chống hạm, tên lửa phòng không và ngư lôi chống ngầm. Đây là một trong những tàu hộ tống mới và hiện đại nhất của Hải quân Nga. Sự hiện diện của nó khiến Hải quân Anh đóng tại Plymouth phải cử tàu khu trục trang bị tên lửa ra theo dõi.

RFS Soobrazitelny sở hữu những loại vũ khí đáng sợ nhất của quân đội Nga, bao gồm 18 ống phóng tổ hợp tên lửa chống hạm X-35 Uran (NATO gọi là SS-N-25 Switchblade), 12 ống phóng tên lửa phòng không Redut, 8 ống ngư lôi chống ngầm Paket–NK, 6 ống phóng tên lửa chống ngầm RPK-9 Medvedka cùng một trực thăng đa nhiệm Ka-27.

Soobrazitelnyy, chiến hạm tàng hình thứ hai thuộc lớp Steregushchiy. Ảnh: Wiki

X-35 Uran là vũ khí đáng chú ý nhất của RFS Soobrazitelny. Nó là tên lửa chống hạm có khả năng phóng từ máy bay, trực thăng, tàu chiến hay các hệ thống phòng thủ ven bờ. Chúng có thể tấn công tàu chiến ở khoảng cách 130 km với đầu đạn nặng 145 kg, đủ sức đánh chìm chiến hạm 5.000 tấn, bao gồm cả chiếc HMS Montrose của Anh. Tên lửa loại này được trang bị hệ thống dẫn đường theo quán tính và radar chủ động ARGS-35E, giúp tấn công chính xác các mục tiêu di động. Tốc độ tên lửa đạt 1.000 km/h.

Ngoài thiết kế thân tàu và kết cấu vỏ tránh phản xạ radar, các tàu lớp Steregushchiy còn được trang bị hệ thống chiến tranh điện tử hiện đại cùng các loại radar phòng thủ, dò ngầm và kiểm soát hỏa lực. Các tàu lớp này dài 104,5 m, rộng 11,6 m với tải trọng choán nước tối đa đạt 2.200 tấn. Chúng có khả năng di chuyển với vận tốc 50 km/h.

Boikiy, chiến hạm tàng hình thứ ba thuộc lớp Steregushchiy. Ảnh: Wiki

Hải quân Nga đang sở hữu 3 chiến hạm lớp Steregushchiy bao gồm các tàu Steregushchiy, Soobrazitelnyy và Boikiy. Chúng thuộc biên chế hạm đội Baltic. Chiếc thứ 4 thuộc lớp Steregushchiy đang trong quá trình thử nghiệm trong khi chiếc thứ 5 và thứ 6 đang được hoàn thiện.

Tàu chiến bí ẩn của Nga giám sát NATO trên biển Baltic

Bộ Quốc phòng Anh thông báo chiến hạm của họ đuổi theo một tàu chiến bí ẩn mà Nga cử tới biển Baltic để giám sát các hoạt động của NATO trong tuần trước.

Hồng Minh

Bạn có thể quan tâm