Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến bí ẩn của Nga giám sát NATO trên biển Baltic

Bộ Quốc phòng Anh thông báo chiến hạm của họ đuổi theo một tàu chiến bí ẩn mà Nga cử tới biển Baltic để giám sát các hoạt động của NATO trong tuần trước.

Tàu khu trục HMS Montrose của Anh nhận lệnh di chuyển tới vùng biển quốc tế ngoài khơi Đan Mạch khi “hệ thống radar phát hiện một tàu chiến bí ẩn” của Nga ở khu vực, Telegraph đưa tin hôm 24/6.

Chiến hạm của Anh đuổi theo tàu bí ẩn của Nga. Ảnh: Telegraph

Thủy thủ đoàn chiến hạm Vương quốc Anh báo cáo con tàu lạ rất giống tàu hộ tống lớp Steregushchiy của Hải quân Nga. Ngoài ra, nó còn phát hiện một chiếc máy bay quân sự Ilyushin IL-20 hoạt động trong khu vực.

NATO cho biết, chiếc tàu lạ xuất hiện ngày 19/6 ngoài khơi Thụy Điển. Trong thời Chiến tranh lạnh, Moscow thường điều tàu chiến tới vùng biển này để giám sát các hoạt động của NATO. Hiện tại, mối quan hệ giữa Nga và NATO đang ở mức căng thẳng nhất do mâu thuẫn sâu sắc về khủng hoảng chính trị ở Ukraina.

NATO đã và đang tăng cường các cuộc tập trận ở Đông Âu nhằm ngăn chặn khủng hoảng Ukraina leo thang sang các nước láng giềng. HMS Montrose là một trong hàng chục chiến hạm tham gia BALTOPS, cuộc tập trận đa quốc gia thường niên trên biển Baltic và các khu vực xung quanh.

Mục tiêu của BALTOPS là huấn luyện pháo binh, nâng cao khả năng tác chiến trên biển, chống ngầm, thao tác hệ thống radar theo dõi và đánh chặn, rò mìn, tìm kiếm cứu nạn và phong tỏa đường biển nhằm đối phó với khủng hoảng tiềm năng của các nước NATO.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm