Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tập trận, hàng loạt chuyến bay bị hoãn

Ngày 23/6, các chuyến bay thương mại qua vùng biển Hoa Đông bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì các cuộc tập trận của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

PLA đang tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn trên toàn bộ 7 quân khu của đất nước, trong đó có cả Quân khu Nam Kinh, nằm bên bờ biển Hoa Đông. Cuộc tập trận của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản không ngừng gia tăng xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Hong Kong Minh Báo cho biết, nhiều hãng hàng không thông báo sự gián đoạn của các chuyến bay di chuyển qua và gần không phận quân khu Nam Kinh, bao gồm cả Thượng Hải và các tỉnh ven biển như Giang Tô, Chiết Giang, An Huy và Giang Tây từ ngày 19/6. Hơn 10.000 hành khách bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn này.

Tờ báo này cho biết, các cuộc tập trận ở quân khu Nam Kinh bao gồm loạt bài tập bắn đạn thật với xe tăng ở địa hình lạ trong điều kiện tác chiến ban đêm. Không quân PLA cũng thực hiện các bài tập cất và hạ cánh theo đội hình và cứu hộ trong môi trường phức tạp.

a
Máy bay chiến đấu Trung Quốc. Ảnh: Japantimes

 

 

Lin Guangyu, cựu quan chức Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, cho biết các cuộc tập trận của PLA làm gián đoạn các chuyến bay. Trong khi đó, Huang Dong, chủ tịch Viện quân sự quốc tế Macau, cho rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc đạt đỉnh trong thời gian này hàng năm. Bắc Kinh cố đẩy hoàn cảnh tập trận tới gần nhất với bối cảnh có thể diễn ra trong thực tế.

Ông Huang còn tin rằng số lượng các cuộc tập trận sẽ ngày càng tăng do căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo, nhất là sau khi Trung Quốc công bố Vùng nhận dạng phòng không trên vùng biển Hoa Đông, chồng chéo với vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản và Hàn Quốc.

 

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm