Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu gián điệp NATO xâm nhập Biển Đen để do thám Nga

Một tàu trinh sát của Pháp đã xâm nhập Biển Đen đêm qua để hỗ trợ tàu gián điệp của Italy trong hoạt động do thám Nga.

RIA Novosti dẫn nguồn tin quân sự, ngoại giao cho biết: “Sáng 15/6, tàu gián điệp Elettra của Italy vượt qua eo biển Bosphorus và Dardanelles để tiến vào Biển Đen. Vào tối 16/6, tàu trinh sát Dupuy de Lôme của Pháp cũng di chuyển vào khu vực”.

Tàu trinh sát Dupuy de Lôme của Pháp. Ảnh: Wiki

Dupuy de Lôme sẽ thay thế tàu hộ tống tàng hình Surcouf ở Biển Đen. Tàu Surcouf của Pháp rời khu vực trong ngày hôm nay, 17/2. Dupuy de Lôme mang những thiết bị có khả năng theo dõi tín hiệu radar, chặn hệ thống thông tin liên lạc, bao gồm cả điện thoại và thư điện tử.

Theo Công ước Montreux, tàu chiến của các quốc gia không giáp Biển Đen chỉ  hiện diện ở khu vực này trong tối đa 21 ngày. Hạm đội Biển Đen của Nga theo dõi mọi động thái của các tàu NATO trong khu vực.

Dupuy de Lôme ra đời nhằm thu thập tín hiệu và thông tin trong lòng đối phương. Nó gia nhập Hải quân Pháp vào tháng 4/2006 và là một trong những tàu gián điệp hiện đại nhất thế giới. Con tàu không thể hoạt động liên tục 350 ngày/năm. Hai thủy thủ đoàn riêng biệt chịu trách nhiệm vận hành nó cả ngày lẫn đêm. 33 thủy thủ và 33 chuyên gia công nghệ làm việc mỗi ca. Trong trường hợp đặc biệt, số thủy thủ và chuyên gia công nghệ tăng lên 38.

Tàu Dupuy de Lôme có chiều dài 101,75 m, chiều rộng 15,85 m với tải trọng choán nước tối đa đạt 3.600 tấn. Hai động cơ diesels Mak 9m25 cho phép tàu di chuyển với vận tốc 30 km/h. Phạm vi hoạt động của tàu đạt 6.300 km. Ngoài hệ thống chuyên dụng phục vụ mục đích do thám, tàu mang theo 2 súng máy M2 Browning, cỡ nòng 12,7 mm.

Tàu gián điệp Elettra của Italy. Ảnh: WIki

Chiến hạm Elettra gia nhập biên chế hải quân Italy từ năm 2003 với nhiệm vụ cung cấp thông tin tình báo cho hải quân NATO. Ngoài ra nó có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến tranh điện tử. Thuật ngữ chính xác nhất để mô tả Elettra là tàu hỗ trợ đa chức năng.

Elettra mang theo những thiết bị tình báo, chiến tranh điện tử tiên tiến. Ngoài ra nó còn mang một tàu ngầm không người lái, có khả năng hoạt động ở độ sâu tối đa 1.100 m. Sàn phía sau tàu cho phép máy bay không người lái cất cánh. Tàu mang theo hai khẩu OTO Melara KBA cỡ nòng 25 mm để tự vệ.

Thủy thủ đoàn của tàu Elettra bao gồm 30 thủy thủ và 65 chuyên gia tình báo. Elettra có chiều dài 93,5 m, chiều rộng 15,5 m với tải trọng choán nước tối đa đạt 3.180 tấn. Phạm vi hoạt động của tàu đạt 14.400 km nếu di chuyển với vận tốc 23 km/h.

Hồng Minh

Bạn có thể quan tâm