Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thử nghiệm hệ thống phòng không tối tân tại Bắc Cực

Nhằm đảm bảo an ninh ở khu vực giàu tài nguyên của đất nước, Nga đã đưa hệ thống tên lửa tầm ngắn Pantsir S-1 tới Bắc Cực để thử nghiệm.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Alexander Denisov, người đứng đầu Các hệ thống Chính xác cao của Nga: “Chúng tôi rất tự hào khi Pantsir S-1 đi tiên phong trong nỗ lực thiết lập hệ thống phòng không ở Bắc Cực. Ngày hôm nay, một đơn vị bao gồm nhiều thiết bị chiến tranh đã hoàn tất quá trình thử nghiệm trong điều kiện môi trường khắc nghiệt ở Bắc Cực”.

Hệ thống Pantsir S-1 của Nga. Ảnh: RIA Novosti

Nga thử nghiệm vũ khí ở môi trường mới và tiến hành các hoạt động thăm dò tài nguyên tại Bắc Cực. Giới chuyên gia Nga dự đoán giá trị tài nguyên ở khu vực này có thể vượt 30.000 tỷ USD. Moscow sẽ triển khai các hoạt động thăm dò, khai thác dầu mỏ và khí đốt ở khu Bắc Cực nên họ cần các phương án bảo vệ lãnh thổ. Tuy nhiên, số lượng hệ thống Pantsir S-1 hiện diện ở Bắc Cực tùy thuộc vào đánh giá độ phức tạp tình hình khu vực mà Bộ Quốc phòng Nga đưa ra.

Ở thời điểm hiện tại, khai thác tài nguyên ở Bắc Cực là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nga nhằm tăng trưởng kinh tế. Việc phát hiện những túi dầu lớn ở vùng đất lạnh giá này gây ra hàng loạt tranh cãi về chủ quyền vùng cực bắc trái đất. Năm ngoái Moscow công bố chiến lược tăng cường sự hiện diện của Nga ở Bắc Cực và thúc đẩy sự phát triển của khu vực từ năm 2020.

Pantsir S-1 là hệ thống đồng trục, kết hợp pháo – tên lửa với một radar điều khiển hỏa lực và hệ thống cảm biến quang điện nằm trên thiết bị chuyên chở đặc biệt. Ngoài hai khẩu pháo tự động hai nòng, cỡ nòng 30 mm, Pantsir S-1 còn bao gồm 12 ống phóng tên lửa tầm ngắn được dẫn đường bằng sóng radio 57E6. Hệ thống có khả năng tiêu diệt các mục tiêu bay tầm thấp với vận tốc di chuyển cực đại đạt 1.000 m/s.

Nga đang phát triển một phiên bản cải tiến của Pantsir S-1 là Pantsir SM. Theo thiết kế, hệ thống mới có khả năng bắn hạ các mục tiêu di chuyển với vận tốc vài nghìn m/s nhằm bắn hạ các loại tên lửa đạn đạo. Hệ thống mới sẽ ra mắt trong năm 2017.

Hồng Minh

Bạn có thể quan tâm