Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu xuất hiện của những vũ khí làm thay đổi chiến tranh

Xe tăng xung trận lần đầu năm 1916, trong khi vũ khí sinh học bắt đầu giết người trên chiến trường từ năm 1346.

Mìn bộ binh

Từ thời cổ đại, người Trung Quốc phát triển nhiều loại vũ khí để ngăn chặn sự xâm lăng của Mông Cổ. Những vũ khí ra đời dưới thời nhà Tống bao gồm mìn bộ binh và súng thần công. Vào năm 1277, họ giấu những khối thuốc nổ lớn trên đường di chuyển của kẻ địch. Ngay sau khi đối phương hành quân tới khu vực mà họ giấu mìn, binh sĩ kích nổ thuốc bằng một sợi dây dài.

Mìn bộ binh hiện đại.

Về sau, người Trung Quốc phát triển loại mìn có khả năng tự phát nổ khi kẻ địch đi qua. Tuy cơ chế kích nổ của những quả mìn đầu tiên rất khác biệt so với mìn bộ binh ngày nay nhưng công dụng của chúng hoàn toàn không thay đổi. Theo các tài liệu lịch sử, mìn bộ binh giúp nhà Tống trụ vững trước quân Mông Cổ trong một thời gian dài.

Vũ khí sinh học

Đây là thuật ngữ mới xuất hiện gần đây nhưng người ta đã biết sử dụng loại vũ khí này từ rất lâu trong quá khứ. Năm 1346, quân Mông Cổ vấp phải sự kháng cự quyết liệt ở Kaffa, thành trì cuối cùng của người Italy ở bán đảo Crimea. Khi bao vây Kaffa, binh sĩ Mông Cổ chết hàng loạt do mắc bệnh dịch hạch.

Sự nguy hiểm của vũ khí hóa học khiến chúng nằm trong danh sách vũ khí cấm phổ biến trên toàn cầu.

Không thể duy trì lâu thế trận bao vây, tướng Mông Cổ quyết định sử dụng máy bắn đá để ném những xác mắc bệnh vào trong thành. Tuy nhiên, quân Mông Cổ không kịp hưởng chiến thắng ở Kaffa. Quân tiếp viện Italy xuất hiện buộc tướng lĩnh Mông Cổ phải đàm phán hòa bình. Chiến tranh kết thúc nhưng dịch bệnh lây lan và tàn phá châu Âu trong nhiều năm sau đó.

Ngư lôi

Con người sử dụng cuả ngư lôi đầu tiên ngày 16/1/1878. Nó là khối thuốc nổ lớn do một con tàu kéo để va chạm với một con tàu khác. Sau đó, một kỹ sư người Áo là Giovanni Luppis tạo ra loại ngư lôi tự hành. Robert Whitehead, một kỹ sư Anh, kế thừa và phát triển ngư lôi để nó đạt tới độ hoàn hảo. Các nhà quân sự nhanh chóng nhận thấy tính ưu việt của ngư lôi so với thủy lôi.

Một kỹ sư người Áo tạo ra quả ngư lôi tự hành đầu tiên trên thế giới.

Trong cuộc chiến tranh Nga – Thổ Nhĩ Kỳ, chiếc thuyền mang tên Intibah của quân Thổ chìm bởi ngư lôi Nga. Hồi ấy ngư lôi chưa thực sự đáng tin cậy và lại đắt hơn rất nhiều so với thủy lôi. Tuy nhiên, tiềm năng của chúng rất lớn nên nhiều quốc gia đầu tư tiền của để phát triển nó.

Súng trường bắn tỉa

Tính tới thời điểm hiện tại, súng trường bắn tỉa vẫn là loại vũ khí cá nhân chính xác và uy lực nhất trên chiến trường. Trong Thế chiến thứ nhất, người Đức tạo ra súng trường bắn tỉa và đưa khẩu Gewehr 98 vào sử dụng trong năm 1915. Nó giúp xạ thử Đức nổi tiếng khắp thế giới nhờ khả năng bắn chính xác, trở thành nỗi ám ảnh trên các trận địa.

Súng trường bắn tỉa giúp xạ thủ Đức nổi tiếng khắp thế giới kể từ thế chiến thứ nhất.

Trước những lợi thế vượt trội mà khẩu súng mang lại cho quân đội Đức, các nước tham chiến đồng loạt phát triển loại vũ khí này. Người Anh sử dụng súng trường bắn tỉa để chống lại các cuộc tấn công của người Đức. Ngày nay, những khẩu súng bắn tỉa uy lực nhất có khả năng bắn hạ mục tiêu ở khoảng cách gần 2 km.

Xe tăng

Những cỗ xe bằng sắt bắt đầu xuất hiện trên chiến trường ngày 15/9/1916 nhằm giảm sức sát thương của hỏa lực địch. Người Anh phát triển những chiếc xe tăng đầu tiên trong Thế chiến thứ nhất và gọi chúng là Mark I. Trong trận chiến Flers và Courcelette ở Pháp, xe tăng xung trận lần đầu tiên. Tuy nhiên, chúng rất nóng và thường xuyên hỏng.

Những chiếc xe tăng tạo ra lợi thế lớn cho bộ binh trên chiến trường.

Trải qua nhiều đợt nâng cấp, những cỗ xe tăng Mark IV thực sự trở thành cơn ác mộng trên chiến trường. Trong trận chiến Cambrai năm 1917, loại vũ khí này góp phần quan trọng vào chiến thắng của quân đội Anh. Sau đó các nước tiếp tục phát triển xe tăng một cách mạnh mẽ nhằm tạo ra lợi thế cho bộ binh trên chiến trường.

Hồng Minh

Ảnh: Toptenz

Bạn có thể quan tâm