Su-34 là máy bay tiêm kích ném bom hiện đại của không quân Nga, mang biệt danh “xe tăng bay” với khả năng trang bị số lượng lớn vũ khí. |
Các mảnh ghép cấu thành lên thân máy bay. |
Máy tính khoan chính xác từng lỗ trên các tấm kim loại trước khi kỹ sư lắp ráp chúng lên khung sắt. |
Hệ thống giá đỡ giúp cố định phần khung thép của máy bay. |
Khoang chứa động cơ một chiếc Su-34 sau khi hoàn thiện. Mỗi chiếc “xe tăng bay” mang theo hai động cơ, giúp chúng di chuyển với vận tốc cực đại Mach 1.8, tương đương 2.200 km/h. |
Ngoài hai khoang chứa động cơ ở phía dưới, “xe tăng bay” còn có một khoang thứ ba để lắp đặt radar. Nó hỗ trợ hệ thống định vị của chiếc Su-34, giúp tăng cường khả năng phòng thủ và tấn công của máy bay. |
Phần thân máy bay Su-34 trước khi lắp cánh. |
Mỗi cánh của Su-34 có 4 giá treo vũ khí, cho phép chúng mang vũ khí không đối không, không đối đất, không đối biển, tên lửa chống tàu, bom điều khiển laser và các loại khác. Hai đầu cánh có giá treo tên lửa không đối không R-73 của Nga. |
Su-34 có hai cánh đuôi, giúp chúng duy trì khả năng vận động linh hoạt trong tác chiến. |
Hệ thống truyền dẫn nhiên liệu trong thân Su-34. Nó đóng vai trò như mạch máu của máy bay. |
Động cơ Lyulka AL-35F của Su-34. Hai động cơ riêng biệt tạo lực đẩy cực lớn, cho phép những “xe tăng bay” cất cánh với tải trọng tối đa 45.000 kg. Tầm bay của Su-34 đạt 4.500 km với trần bay tối đa 14.000 m. |
Hai phi công điều khiển Su-34. Phòng lái của những chiếc Su-34 đủ lớn nên các phi công có thể đi lại và thực hiện các động tác thư giãn. Thậm chí họ có thể sử dụng nhà vệ sinh ngay trên máy bay. Các phi công không cần sử dụng mặt nạ dưỡng khí nhờ hệ thống điều hòa áp suất. Tuy nhiên, người ta vẫn trang bị mặt nạ để các phi công sử dụng trong trường hợp cần thiết. |
Theo kế hoạch, Su-34 sẽ thay thế vai trò của những chiếc máy bay ném bom cường kích Su-24, loại phi cơ đang ngày càng trở nên lỗi thời trong không quân Nga. |