Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay ném bom, tổ hợp tên lửa Nga tiến vào Quảng trường Đỏ

69 máy bay, 149 xe quân sự và trên 11.000 binh sĩ Nga đang tham gia lễ diễu binh quy mô lớn trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 69 năm ngày Chiến thắng phát xít.

 

Theo RT, buổi lễ bắt đầu lúc 9h theo giờ Moscow, tức 13h Việt Nam. Phát biểu mở màn lễ duyệt binh, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi sức mạnh cũng như lòng yêu nước của quân đội Nga.

"Hôm nay là ngày lễ của các lực lượng yêu nước, khi chúng ta cảm nhận được sức mạnh đặc biệt của những gì thuộc về đất mẹ", ông Putin phát biểu trong tiếng hô vang "Hurrah" của các binh sĩ.

Sau bài phát biểu của ông chủ Điện Kremlin, các binh chủng Nga đã lần lượt tiến vào Quảng trường Đỏ.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev bắt tay các cựu binh. Ảnh: RT.
Các quan khách và người dân có mặt trên quảng trường cũng như khán giả truyền hình khắp thế giới được chứng kiến sự xuất hiện của các máy bay ném bom Su-24M, Su-34, máy bay tấn công Su-25, chiến đấu cơ Su-27, MiG-29, máy bay đánh chặn MiG-31BM, cùng các phi cơ vận tải, tiếp liệu, trực thăng quân sự.

Các hệ thống tên lửa Tor-M2U, xe chiến đấu KamAZ "Typhoon", tên lửa chống tăng Khrizantema-S và các khẩu đội pháo hiện đại 2S19M2 Msta-S... cũng lần lượt diễu qua quảng trường. 

Buổi lễ năm nay tại Moscow ghi nhận sự tham gia của con số kỷ lục 149 phương tiện quân sự. Đây là số lượng lớn nhất từng tham gia diễu hành trong Ngày chiến thắng ở Nga từ năm 1991. 

Sự kiện trọng đại này được kỷ niệm tại 24 thành phố của Nga, bao gồm cả ở Sevastopol, với sự góp mặt của các phi đội bay trình diễn như Hiệp sĩ Nga, Chim én.

Ngoài ra, phong trào mang tên "Trung đoàn bất tử" năm nay dự kiến thu hút hơn nửa triệu người mang ảnh chân dung của những cựu chiến binh là người thân, họ hàng của mình, tham gia diễu hành ở hơn 400 điểm dân cư của Nga, gồm cả Sevastopol, Simferopol... và các nước khác như Kazakhstan, Belarus, Kyrgyzstan, Ukraina và Israel...

 

Trước đó, ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đón tiếp và chúc mừng các cựu chiến binh. Người đứng đầu nước Nga nhấn mạnh nhiều năm đã trôi qua, nhưng Ngày chiến thắng 9/5 vẫn là một trong những ngày lễ lớn nhất và đáng trân trọng nhất.

Ông Putin khẳng định di sản vĩ đại nhất của sự kiện này chính là tình đoàn kết giữa các dân tộc, và nghĩa vụ của thế hệ hôm nay là phải duy trì và củng cố tình đoàn kết này.

Vũ khí Nga diễn tập diễu binh giữa đêm mừng Ngày chiến thắng

Đêm 5/5, Nga tổ chức lễ tổng duyệt diễu binh mừng 69 năm Ngày chiến thắng phát xít, dự kiến diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow vào ngày 9/5.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm