Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giấc mơ báo hiệu mâu thuẫn vợ chồng có thể hóa giải

Một phụ nữ học thức cao, trong thời điểm trục trặc vợ chồng, cô mơ thấy mình nằm ngủ trên giường, trong khi người chồng vẫn tỉnh và cô cười mỉa với anh.

Một ví dụ về chức năng bảo vệ của giấc mơ:

Một người phụ nữ có học thức cao, trong thời điểm cô và chồng có trục trặc, mơ thấy mình nằm ngủ trên giường, trong khi người chồng vẫn tỉnh và cô cười mỉa mai anh. Phân tích đã tiết lộ giấc mơ tồn tại sự thỏa hiệp thú vị với ước muốn của cô ấy.

Trong giấc mơ, cô nhận ra rằng đó chỉ là một giấc mơ chứ không phải hiện thực và đây là một chi tiết củng cố thêm cho thực tế rằng những điều này chẳng qua chỉ là một giấc mơ không có thực. Vì vậy, nếu đây là một giấc mơ, mối quan hệ căng thẳng của họ không có thật và toàn bộ giấc mơ tiết lộ ước muốn vô thức, bị kìm nén của chủ thể rằng vợ chồng họ có thể hòa giải hoặc hàn gắn tình cảm.

Nếu cô ấy cười, tiếng cười đó biểu thị rằng mối quan hệ căng thẳng chỉ là một trò đùa chứ không phải thực tế và thậm chí nó phi lý đến nỗi cô vẫn có thể ngủ ngon như trong giấc mơ.

Giac mo anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Dream meaning.

Khi chúng ta tỉnh dậy sau một giấc mơ, rất nhanh ngay sau đó, nhân tố kiểm duyệt sẽ tiếp tục hoạt động, ngăn những suy nghĩ vô thức tiếp cận ý thức và mọi thứ lại một lần nữa bị kìm nén. Chính sức mạnh mới được phục hồi và hoạt động này của nhân tố kiểm duyệt phần nào giải thích lý do tại sao chúng ta quên đi giấc mơ rất nhanh. Tóm lại, chúng ta quên đi giấc mơ không phải do đặc tính mơ hồ của nó khiến chúng biến mất không còn dấu vết.

Một số những giấc mơ mãnh liệt nhất cũng nhanh chóng bị lãng quên và những giấc mơ mơ hồ vẫn có thể được ghi nhớ rất lâu. Do đó, việc quên đi giấc mơ phụ thuộc vào ước muốn vô thức. Đôi khi chúng ta chỉ quên đi một phần của giấc mơ và những mảnh vỡ bị lãng quên này chứa những chất liệu bị kìm nén mạnh mẽ đến nỗi việc quên đi trở thành một hành động có chủ ý. Chúng thường được khơi gợi lại trong quá trình phân tích giấc mơ, miễn là không gặp phải sự ngăn cản quá quyết liệt.

Vì vậy, giấc mơ được ngụy trang đóng vai trò giúp chúng ta ngủ yên giấc hơn vì nó làm giảm nguồn năng lượng giữ cho chúng ta tỉnh táo và có hai điều kiện cần thiết để có một giấc ngủ sảng khoái, đó là: sự thư giãn và thờ ơ. Chúng ta sẽ gặp phải chứng mất ngủ khi những ý nghĩ vô thức liên tục thoát khỏi nhân tố kiểm duyệt bằng sức mạnh cảm xúc hoặc do nhân tố kiểm duyệt không đủ lực ngăn chặn.

Do đó, chỉ có thể điều trị các dạng mất ngủ chức năng này bằng biện pháp phân tích tâm lý, với mục đích làm ổn định hoặc làm dịu những suy nghĩ rối loạn, vô thức. Chúng ta có thể thành công với phương pháp phân tích giấc mơ vì những giấc mơ tiết lộ rõ nhất những cảm xúc vô thức và rối loạn.

Isador Henry Coriat/Bách Việt Books - NXB Lao động

Bình luận

SÁCH HAY