Chiều 21/2, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ.
Theo đó, cơ quan điều hành quyết định giảm 320 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92 và RON 95. Sau điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 22.540 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.440 đồng/lít.
Tương tự, giá dầu cũng tiếp tục điều chỉnh giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 700 đồng/lít còn 20.860 đồng/lít. Như vậy, giá dầu diesel đã về mức thấp hơn giá mặt hàng xăng.
Như vậy, giá xăng trong nước quay đầu giảm sau 2 lần tăng liên tiếp. Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã trải qua 6 lần điều chỉnh giá, trong đó có 4 lần tăng, 1 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.
DIỄN BIẾN GIÁ XĂNG DẦU THỜI GIAN QUA | ||||||||||||||||||||||||||||||
Nhãn | 4/5 | 11/5 | 23/5 | 1/6 | 13/6 | 21/6 | 1/7 | 11/7 | 21/7 | 1/8 | 11/8 | 22/8 | 5/9 | 12/9 | 3/10 | 11/10 | 21/10 | 1/11 | 11/11 | 21/11 | 1/12 | 12/12 | 21/12 | 1/1/2023 | 3/1 | 11/1 | 30/1 | 13/2 | 21/2 | |
E5 RON 92 | đồng/lít | 27460 | 28950 | 29630 | 30230 | 31110 | 31300 | 30890 | 27780 | 25070 | 24620 | 23720 | 23720 | 23350 | 22230 | 20730 | 21290 | 21490 | 21870 | 22710 | 22670 | 21670 | 20340 | 19970 | 21020 | 21350 | 21350 | 22320 | 22860 | 22540 |
RON 95 | 28430 | 29980 | 30650 | 31570 | 32370 | 32870 | 32760 | 29670 | 26070 | 25600 | 24660 | 24660 | 24230 | 24230 | 21440 | 22000 | 22340 | 22750 | 23860 | 23780 | 22700 | 21200 | 20700 | 21800 | 22150 | 22150 | 23140 | 23760 | 23440 |
Hiện, dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến 13/2, Petrolimex dương 2.051 tỷ đồng, PVOil âm 508 tỷ đồng, Saigon Petro 294 tỷ đồng, Petimex là 379 tỷ đồng...
Mới đây, trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri về đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính cho biết thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập.
"Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này như Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc...", Bộ này cho biết.
Đặc biệt, theo cơ quan quản lý trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác thì việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay vẫn là phù hợp, góp phần giảm phát thải.
Hiện, Bộ Công Thương vẫn đang lấy ý kiến và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...
Bộ Tài chính bảo vệ quan điểm thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Theo Bộ Tài chính, thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay vẫn là phù hợp trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, Việt Nam cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu than lỗ tới 900 tỷ/tháng
Một số bất cập trong cơ chế, chính sách hiện tại khiến các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu dù lỗ nặng cũng vẫn phải duy trì kinh doanh.
Châu Âu muốn huy động 10.000 tỷ euro từ người dân để dành cho đầu tư
Để giữ vững vị thế cạnh tranh toàn cầu, Ủy ban Châu Âu (EC) đặt mục tiêu huy động 10.000 tỷ euro (gần 11.000 tỷ USD) tiền tiết kiệm của người dân vào các khoản đầu tư chiến lược.