Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng thế giới rơi thẳng đứng

Giá vàng thế giới lao dốc mạnh sau báo cáo lạm phát tháng 8 của Mỹ. Chuyên gia quốc tế cảnh báo giá đang ở vùng nguy hiểm và có thể giảm sâu hơn nữa.

Trong 24 giờ qua, giá vàng thế giới đã rơi thẳng đứng từ 1.731 USD/ounce xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce, đánh dấu mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7.

Trên sàn New York, giá vàng giao ngay đóng cửa phiên 13/9 (theo giờ địa phương) ở mức 1.701,9-1.702,9 USD/ounce (mua vào - bán ra), giảm 22,5 USD/ounce, tương đương 1,3% so với phiên trước đó.

Giá bạc cũng ghi nhận mức giảm 2,28% so với phiên liền trước, đóng cửa ở 19,31-19,51 USD/ounce (mua vào - bán ra).

Giải thích với Zing, các chuyên gia quốc tế cho rằng sức mạnh của đồng USD tăng vọt khi lạm phát tại Mỹ cao hơn dự kiến đã đè nặng lên thị trường vàng.

gia vang the gioi anh 1

Giá vàng thế giới giảm mạnh trong ngày 13/9 (theo giờ Mỹ). Ảnh: Trading Economics.

Lạm phát tại Mỹ cao hơn dự báo

"Giá vàng sụp đổ khi báo cáo lạm phát của Mỹ dập tắt kỳ vọng của nhà đầu tư về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách", ông Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) - bình luận.

Theo dữ liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm 13/9, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 của Mỹ đã tăng lần lượt 0,1% và 8,3% so với tháng 7 và tháng 8/2021.

Nếu loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm biến động, CPI lõi tăng 0,6% so với tháng 7 và 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá vàng sụp đổ khi báo cáo lạm phát của Mỹ dập tắt kỳ vọng của nhà đầu tư về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách

Ông Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ)

Lạm phát của Mỹ trong tháng 8 đã vượt dự báo của giới quan sát. Các chuyên gia kinh tế được Dow Jones khảo sát cho rằng CPI sẽ giảm 0,1% so với tháng trước và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Giá năng lượng giảm 5% trong tháng 8, kéo chỉ số giá xăng lao dốc 10,6%. Tuy nhiên, giá thực phẩm và chi phí ở tăng lần lượt 0,8% và 0,7%.

Giá dịch vụ chăm sóc y tế cũng tăng mạnh 5,6% so với năm ngoái. Giá xe đã qua sử dụng giảm nhẹ, nhưng giá xe mới tăng 0,8% so với tháng 7.

"Báo cáo CPI được công bố hôm nay là lời nhắc nhở rằng, chúng ta vẫn còn phải đi một chặng đường dài để lạm phát hạ nhiệt", ông Mike Loewengart tại Morgan Stanley nói với CNBC hôm 13/9.

"Có thể còn quá sớm để hy vọng rằng lạm phát đang hạ nhiệt và FED sẽ 'nhẹ tay ga'", ông nói thêm.

"Phố Wall tin rằng FED sẽ nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm vào cuối tháng 9. Nhiều nhà đầu tư thậm chí còn đưa ra các quyết định dựa theo kịch bản FED tiếp tục tăng lãi lớn vào tháng 11, tức phải đến tháng 12, mức nâng lãi suất mới giảm còn 0,5 điểm phần trăm", ông Moya nhận định với Zing.

"Trước đó, nhiều nhà đầu tư tin rằng FED sẽ dừng nâng lãi suất vào tháng 12. Nhưng điều này có thể thay đổi khi lạm phát vẫn còn ở mức cao", ông nói thêm.

Ở vùng nguy hiểm

Theo dữ liệu của CME Group, sau báo cáo lạm phát của Mỹ, các nhà giao dịch đã loại bỏ hoàn toàn khả năng FED nâng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp sắp tới. Giới đầu tư dự báo khả năng FED tăng 1 điểm phần trăm lên tới 10%.

Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã tăng vọt sau báo cáo lạm phát. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng 0,13 điểm phần trăm lên 3,704%.

Chỉ số USD đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các đồng tiền chủ chốt khác cũng tăng vọt từ 107,66 lên 109,68.

Giá vàng thường biến động ngược chiều đồng bạc xanh. Khi giá USD tăng lên, sẽ mất ít USD hơn để mua vàng, tức giá trị của vàng tính theo đồng bạc xanh giảm xuống. Trong khi đó, lãi suất tăng lên cũng làm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng gia tăng, khiến kim loại quý mất đi sức hút.

gia vang the gioi anh 2

Chỉ số USD tăng mạnh sau khi Mỹ cập nhật tình hình lạm phát tháng 8. Ảnh: Trading Economics.

"Vàng lại rơi vào vùng nguy hiểm và có thể chứng kiến một đợt bán tháo mới, đẩy giá xuống mức đáy năm nay. Sau khi giá vàng rơi xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce, lực mua sẽ khó trở lại thị trường cho đến lúc giá giảm về vùng 1.650 USD/ounce", ông Moya cảnh báo.

Các tài sản rủi ro khác cũng bị ảnh hưởng nặng sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Chỉ số Dow Jones giảm 1.276 điểm (-3,94%) xuống 31.104,97 điểm; S&P 500 giảm 177,72 điểm (-4,32%) xuống 3.932,69 điểm, Nasdaq 100 giảm 632,84 điểm (-5,16%) xuống 11.633,57 điểm.

Giá Bitcoin cũng lao dốc hơn 9% xuống 20.290 USD/đồng. Giá trị vốn hóa của toàn bộ thị trường tiền mã hóa mất mốc 1.000 tỷ USD. Trong khi đó, giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu và dầu WTI của Mỹ đều ghi nhận mức giảm hơn 1% sau một ngày.

Những mối lo hàng đầu của giới nhà giàu châu Á

Lạm phát tăng cao, lãi suất đi lên và rủi ro địa chính trị là những mối lo ngại hàng đầu của giới siêu giàu châu Á.

5,8 tỷ USD bị chiếm đoạt ở vụ lừa đảo ngân hàng lớn nhất Trung Quốc

Các nghi phạm đã kiểm soát 4 ngân hàng nông thôn, mời chào lãi suất tới 18% và lừa đảo 5,8 tỷ USD của khách gửi tiền.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm