Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng thế giới lao dốc

Số liệu lạm phát mới nhất là tín hiệu cho thấy Fed sẽ còn tiếp tục tăng lãi suất với bước nhảy lớn, đặt ra sức ép giảm giá đối với giá vàng.

Theo CNBC, giá vàng thế giới đã giảm nhẹ sau khi báo cáo lạm phát tháng 9 của Mỹ được công bố. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nóng lên tiếp tục củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì việc thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay.

Cụ thể, đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/10 tại thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm hơn 11 USD/ounce, tương đương giảm 0,6%, còn 1.663,05 USD/ounce. Giá vàng trong hợp đồng giao tương lai cũng giảm khoảng 0,4% còn 1.670,2 USD/ounce.

Trong phiên ngày 14/10, tỷ giá vàng giao ngay tại New York lại tiếp tục giảm thêm 4 USD, tương đương 0,24% còn 1.662,6 USD/ounce.

gia vang the gioi giam anh 1

Giá vàng giảm mạnh sau khi báo cáo lạm phát Mỹ nóng hơn dự báo được công bố. Ảnh: Reuters.

Được biết, trước khi bắt đầu phiên, Cục Thống kê Lao động Mỹ đã thông báo CPI tháng 9 của nước này tăng 0,4% so với tháng trước, cao hơn mức dự báo tăng 0,3% của Dow Jones. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số lạm phát Mỹ đã tăng 8,2% - thấp hơn mức tăng 8,3% ghi nhận trong tháng 8 nhưng vẫn cao hơn dự báo.

Lạm phát lõi - thước đo không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng - là 6,6% trong tháng 9, mức cao nhất kể từ năm 1982.

Lạm phát cao dai dẳng đồng nghĩa với việc Fed sẽ trở nên cứng rắn hơn trong việc tăng lãi suất và duy trì lãi suất ở mức cao cho tới khi lạm phát giảm nhiệt. Thời gian qua, việc Fed tăng lãi suất liên tục và xu hướng mạnh lên của đồng USD là nguồn áp lực chính đè ép giá vàng.

Ngoài ra, sau báo cáo lạm phát Mỹ, lợi suất của các trái phiếu Chính phủ lại tiếp tục tăng lên, khiến sức hấp dẫn của vàng - một tài sản không mang lãi suất - giảm sút hơn nữa. Cùng lúc đó, thị trường chứng khoán cũng có nhiều tín hiệu tích cực khiến thị trường vàng càng đi xuống.

Ông David Meger - Giám đốc giao dịch kim loại quý của công ty High Ridge Futures - nhận định rằng số liệu lạm phát mới nhất là tín hiệu cho thấy Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất với bước nhảy lớn, tiếp tục đặt ra sức ép với giá vàng.

“Trước khi báo cáo được công bố, thị trường đã khấp khởi hy vọng giá tiêu dùng dịu đi. Nhưng thực tế không phải vậy. Giá các tài sản đã phản ánh rõ sự thất vọng này”, ông Meger cho hay.

gia vang the gioi giam anh 2

Lãi suất và giá đồng USD cùng tăng là áp lực chính khiến giá vàng giảm trong thời gian gần đây. Ảnh: Dollarsense.

Báo cáo CPI tháng 9 là dữ liệu kinh tế quan trọng, trước khi các nhà hoạch định chính sách của Fed bước vào cuộc họp đầu tháng 11. Khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong lần họp này gần như đã chắc chắn và có tới 97% nhà đầu tư ở Phố Wall đang đặt cược cho bước nhảy lần thứ 4 này. Thậm chí, một số nhà đầu tư còn cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất tròn 1 điểm phần trăm trong cuộc họp vào ngày 2/11.

Trong một báo cáo, nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals nhận định rằng, việc các quan chức Fed gần đây liên tục thể hiện lập trường chính sách tiền tệ cứng rắn, đã khiến thị trường cảm thấy bất an về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở Mỹ và trên toàn cầu.

“Báo cáo CPI ngày hôm nay cho thấy Fed đúng khi đánh giá rằng lạm phát vẫn chưa được kiểm soát”, ông Wyckoff nói.

Lạm phát Mỹ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 9

Chỉ số giá hàng hóa và dịch vụ tại Mỹ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 9, lên mức 8,2% và đang tiếp tục gây thêm áp lực lên nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giá vàng liên tục lao dốc, chứng khoán Mỹ đỏ lửa

Chứng khoán Mỹ và giá vàng đồng loạt lao dốc trong phiên giao dịch đầu tuần. Nỗi sợ bao trùm Phố Wall khi các báo cáo, con số quan trọng được công bố trong tuần này.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm