Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng thế giới dự báo tăng tiếp tuần tới

Các chuyên gia tại Phố Wall và nhà đầu tư bán lẻ đều đang đưa dự báo giá kim quý sẽ còn tiếp tục tăng trong tuần tới do được ủng hộ từ nhiều thông tin kinh tế tích cực.

Giá vàng thế giới được dự báo còn tăng tiếp trong tuần tới (3-8/6). Ảnh: WSJ.

Sau khi khởi đầu tuần giao dịch này ở mức 2.334 USD/ounce, giá vàng thế giới đã tăng lên mức cao nhất tuần ở 2.361 USD/ounce. Tuy nhiên, đà tăng này không giữ được lâu, kim quý suy yếu và quay đầu giảm xuống mức 2.325 USD/ounce vào phiên giao dịch thứ Năm (30/5).

Nhưng một lần nữa xu hướng tăng lại tới với giá vàng trong phiên thứ Sáu (31/5) để đạt mức 2.350 USD/ounce rồi đóng cửa tuần ở mức 2.326 USD/ounce.

Vàng miếng SJC giảm mạnh sau chỉ đạo nóng của NHNN

Trong nước, vào thời điểm đầu tuần, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng lên gần 90 triệu đồng/lượng. Đà tăng được duy trì đến giữa tuần, trước khi có thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định dừng đấu thầu vàng.

Nhà điều hành thông báo sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại vốn Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân với mục đích thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

Sau thông tin này, giá vàng miếng SJC đã quay đầu giảm một mạch 4 phiên liên tiếp và đóng cửa ngày cuối tuần ở ngưỡng 81 - 83 triệu đồng/lượng (mua - bán). Đây cũng mức giá bán ra thấp nhất tuần của mặt hàng này.

Như vậy, chỉ trong tuần qua, giá vàng miếng SJC đã giảm gần 7 triệu đồng/lượng, tương ứng mức giảm ròng 8%. Người mua vàng vào đầu tuần hiện cũng đã lỗ tới gần 9 triệu đồng/lượng, tương ứng lỗ ròng 10%.

Hiện tại, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và thế giới đã rút ngắn về còn 11 triệu đồng/lượng, giảm mạnh từ mức 18 triệu đồng/lượng vào tuần trước.

GIÁ VÀNG MIẾNG SJC TRƯỢT DÀI TRONG TUẦN NÀY (27/5-2/6)
Nguồn: SJC, Tổng hợp.
Nhãn 27/5 28/5 29/5 30/5 31/5 1/6 2/6
Mua vào triệu đồng/lượng 87.6 88.4 88.9 84.5 83 81 81
Bán ra
89.6 90.4 90.9 88 87 83 83

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, việc thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới là một nhiệm vụ thách thức do giá vàng quốc tế vẫn liên tục biến động và phức tạp.

Trước tình hình đó, nhà điều hành đã thực hiện tăng cung vàng ra thị trường thông qua đấu thầu. Tuy nhiên, qua 9 phiên đấu thầu, chênh lệch giá không giảm như kỳ vọng.

Do đó, NHNN đã dừng đấu thầu để đánh giá tình hình và tìm ra các nguyên nhân cũng như xây dựng một phương án cung vàng mới qua các ngân hàng vốn Nhà nước ngay trong tuần tới nhằm giảm chênh lệch giá vàng, đi đôi với minh bạch hóa các giao dịch trên thị trường vàng.

Các ngân hàng thương mại vốn Nhà nước bao gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank sẽ bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ thứ Hai (ngày 3/6).

Lãnh đạo Vietcombank cho biết ngân hàng này sẽ triển khai bán vàng miếng SJC trực tiếp tới khách hàng cá nhân tại 6 điểm giao dịch tại địa bàn Hà Nội và TP.HCM.

Căn cứ vào giá mua vàng miếng từ NHNN, Vietcombank sẽ xác định và công bố giá bán vàng miếng SJC tại website và tại các địa điểm bán vàng của Vietcombank nêu trên.

Tương tự Agribank, BIDV và VietinBank cho biết sẽ bảo đảm đáp ứng nhu cầu về vàng hợp pháp của người dân. Các ngân hàng này đã thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng; trước mắt là triển khai ngay tại TP.HCM và Hà Nội. Đồng thời sẽ công bố công khai giá bán hàng ngày trên website.

Giá vàng thế giới sẽ tăng tiếp tuần tới?

Trong cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News với sự tham gia của các chuyên gia Phố Wall và nhà giao dịch bán lẻ, đa số chuyên gia và nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào xu hướng tăng giá của kim loại quý trong khi chỉ thiểu số giữ quan điểm trung lập hoặc tiêu cực.

Cụ thể, 10 chuyên gia Phố Wall tham gia cuộc khảo sát tuần này thì có tới 6 người (chiếm 60%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, 2 chuyên gia (chiếm 20%) dự đoán giá sẽ giảm và 2 người còn lại dự báo xu hướng đi ngang.

Trong khi đó, 222 phiếu bầu đã được đưa ra trong cuộc thăm dò trực tuyến với 128 nhà giao dịch (chiếm 58%) dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; 53 người (chiếm 24%) kỳ vọng giá thấp hơn và 41 người (chiếm 18%) đưa quan điểm trung lập.

GIÁ VÀNG THẾ GIỚI DỰ BÁO TĂNG TIẾP VÀO TUẦN TỚI (3-8/6)
Nguồn: Kitco News.
Nhãn Tăng giá Không thay đổi Giảm giá
Chuyên gia Phố Wall % 60 20 20
Nhà giao dịch bán lẻ
58 18 24

Tuần tới thị trường sẽ quay trở lại nhịp độ phát hành tin tức kinh tế. Vào thứ Hai (3/6) thông tin về chỉ số PMI sản xuất toàn cầu của S&P và PMI sản xuất ISM cho tháng 5 sẽ được công bố.

Sau đó vào thứ Tư (5/6), ngân hàng trung ương Canada sẽ công bố quyết định lãi suất điều hành, trong đó các nhà kinh tế dự đoán ngân hàng này sẽ cắt giảm 0,25 điểm %. Cùng ngày các thị trường sẽ nhận được thông tin về Chỉ số PMI dịch vụ ISM của tháng 5.

Sáng thứ Năm (6/6) Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ đưa ra quyết định về lãi suất giai đoạn tiếp theo. Hiện thị trường đưa dự báo cơ quan này cũng sẽ cắt giảm 0,25 điểm % lãi suất.

Cũng trong thứ Năm, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần sẽ được công bố. Và sáng thứ Sáu (7/6) thị trường sẽ chờ công bố báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của tháng 5.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Trung Quốc, Ấn Độ quản lý thị trường vàng thế nào?

Tại Trung Quốc, Ấn Độ và các thị trường vàng châu Á khác như Thái Lan, Singapore và Malaysia... đều đã có những quy định rõ ràng về giá giao dịch và thuế suất với vàng.

Giá vàng miếng SJC chưa ngừng giảm

Sau khi phục hồi vào cuối ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC sáng nay tiếp tục giảm mạnh về vùng 88 triệu đồng/lượng, bất chấp giá vàng nhẫn tăng cùng chiều với giá vàng thế giới.

Mua vàng miếng SJC từ ngân hàng quốc doanh phải định danh tài khoản

Khách hàng mua vàng tại ngân hàng quốc doanh lưu ý về thủ tục liên quan đến định danh cá nhân, tuân thủ quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm