Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng rung lắc

Phố Wall đang chuẩn bị cho một loạt dữ liệu quan trọng được công bố trong tuần này. Giá vàng do đó cũng liên tục trồi sụt quanh mốc 2.000 USD.

Vàng lại trải qua 24 tiếng biến động dữ dội. Trong vòng một ngày qua, theo dữ liệu của Trading Economics, giá kim loại quý có lúc tăng vọt từ 1.976,2 USD/ounce lên 2.000,2 USD/ounce, rồi nhanh chóng rơi xuống dưới ngưỡng quan trọng 2.000 USD ngay sau khi xuyên thủng mốc này.

Tính đến 14h25 ngày 25/4 (giờ Việt Nam), vàng thế giới đang dao động quanh mức 1.996 USD/ounce. Dù vậy, giá của mỗi ounce vàng vẫn tăng hơn 17 USD so với 24 giờ trước đó.

Giá vàng trồi sụt mạnh khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho một loạt dữ liệu kinh tế quan trọng chuẩn bị được Mỹ công bố trong tuần này. Đó là thước đo tâm lý người tiêu dùng, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát yêu thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - và số liệu GDP quý I.

gia vang anh 1

Biến động của giá vàng trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: Trading Economics.

Thị trường phân vân

USD Index - chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ lớn khác trên thế giới - cũng đã giảm mạnh xuống sát ngưỡng 101,2 điểm, rồi bật tăng phần nào lên 101,44 điểm.

Các thị trường vẫn đặt cược vào khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 5, nhưng niềm tin này đang có dấu hiệu lung lay.

Tính đến ngày 25/4, theo dữ liệu của công cụ CME FedWatch, các thị trường đang định giá khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất là 87,2%, giảm từ mức 89,1% trong ngày 21/4, tức thứ sáu tuần trước.

Trong khi đó, khả năng Fed giữ nguyên lãi suất theo định giá của thị trường là 12,8%, tăng từ 10,9% của cuối tuần trước.

Dự báo của các thị trường về quyết định của Fed trong tháng 5
Dữ liệu: CME FedWatch Tool
NhãnTăng lãi suất 0,25 điểm %Giữ nguyên lãi suất
Ngày 18/4 % 81.918.1
Ngày 21/4
89.110.9
Ngày 25/4
87.212.8

Trong khi đó, một cuộc khảo sát của Bloomberg cho thấy các nhà đầu tư chuyên nghiệp và nhỏ lẻ đang nghiêng về kịch bản Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong năm nay, nếu tình hình kinh tế tiếp tục xấu đi.

Cụ thể, khoảng 87% trong số 331 người được hỏi tin rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất xuống 3% hoặc thấp hơn. 40% dự báo chu kỳ nới lỏng của ngân hàng trung ương Mỹ bắt đầu trong năm nay, cao hơn những gì đang được thể hiện trên thị giá.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp bi quan về USD Index. Nhiều người khẳng định USD sẽ yếu đi vì lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đang được định giá quá cao.

Thêm vào đó, những căng thẳng trong ngành ngân hàng tập trung chủ yếu ở Mỹ. Do đó, Fed có thể buộc phải ôn hòa hơn các ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu.

Vai trò trú ẩn của vàng

Giá vàng thường biến động ngược chiều USD. Bởi đồng bạc xanh yếu đi đồng nghĩa với việc cần nhiều USD hơn để mua 1 ounce vàng. Thêm vào đó, kim loại quý cũng rất nhạy cảm với lãi suất. Lãi suất tăng lên sẽ làm gia tăng chi phí vốn và chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, từ đó khiến kim loại quý trở nên kém hấp dẫn với nhà đầu tư hơn.

Thêm vào đó, một số chuyên gia cảnh báo rằng các đợt tăng lãi suất dồn dập có thể đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái và khiến tình hình vượt quá tầm kiểm soát của giới chức Mỹ, buộc Fed phải đảo ngược chính sách trong cuối năm nay.

Với vai trò là tài sản trú ẩn an toàn, vàng thường hưởng lợi trong thời kỳ biến động của nền kinh tế.

Theo báo cáo của Fed Dallas được công bố hôm 24/4, hoạt động của các nhà máy ở bang Texas tiếp tục lao dốc trong tháng 4, ghi nhận tốc độ sụt giảm mạnh nhất trong vòng 9 tháng. Điều này càng làm dấy lên những lo ngại về tác động của các đợt tăng lãi suất dồn dập từ ngân hàng trung ương.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Cái khó của Fed

Ngân hàng trung ương Mỹ đang cùng lúc đối mặt với 3 rắc rối lớn. Và tình trạng hỗn loạn trong ngành ngân hàng khiến bài toán càng trở nên hóc búa.

Fed mâu thuẫn về việc tăng lãi suất

Chính các quan chức Fed cũng chia rẽ về việc nên giữ nguyên hay tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 5.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm