Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fed mâu thuẫn về việc tăng lãi suất

Chính các quan chức Fed cũng chia rẽ về việc nên giữ nguyên hay tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 5.

Theo Bloomberg, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi những tín hiệu khác nhau về động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương. Hôm 11/4, ông John Williams - Chủ tịch Fed New York - cho biết các quan chức vẫn còn nhiều việc phải làm để hạ nhiệt giá cả.

Trong vài ngày qua, đã có nhiều quan chức Fed đưa ra những bình luận tương tự. Họ cho rằng cần phải tiếp tục tăng lãi suất điều hành bất chấp tình trạng bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng.

Trong khi đó, ông Austan Goolsbee - Chủ tịch Fed Chicago - lại cho rằng cần "thận trọng và kiên nhẫn" trong việc đánh giá những tác động kinh tế của việc thắt chặt chính sách.

Vị quan chức này đề xuất các nhà hoạch định chính sách tạm dừng tăng lãi suất.

Chia rẽ về động thái tiếp theo

"Với sự bất ổn do những rắc rối trong lĩnh vực tài chính đem lại, tôi cho rằng chúng ta cần phải thận trọng", ông Goolsbee khẳng định trong một sự kiện mới đây.

Ông cho rằng việc cần làm là "thu thập đủ dữ liệu" và "cẩn trọng trong việc tăng lãi suất".

Theo ông Williams, trong cuộc họp chính sách tháng 3, các quan chức Fed dự báo rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ nhất trí tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay, rồi tạm dừng.

Với sự bất ổn do những rắc rối trong lĩnh vực tài chính đem lại, tôi cho rằng chúng ta cần phải thận trọng

Ông Austan Goolsbee - Chủ tịch Fed Chicago

Dù vậy, lộ trình điều hành lãi suất sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế. "Chúng ta cần làm những gì cần làm để đảm bảo hạ nhiệt lạm phát", ông nhận định.

Vị quan chức thừa nhận lạm phát đang hạ nhiệt, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed.

Các quan chức Fed đã nhất trí tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách tháng 3. Lãi suất điều hành của Mỹ tăng từ gần 0% cách đây một năm lên 4,75-5%.

Theo dự báo trung bình được đưa ra vào tháng trước, 18 quan chức Fed cho rằng lãi suất sẽ đạt khoảng 5,1% vào cuối năm nay.

Về phía các thị trường, giới đầu tư dự đoán Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 5, rồi bắt đầu cắt giảm vào cuối năm.

Nhưng theo ông Williams, dự báo của thị trường phản ánh một cuộc suy thoái nghiêm trọng và lạm phát hạ nhiệt nhanh hơn những gì các quan chức Fed dự đoán.

Phụ thuộc vào dữ liệu

"Chúng ta đã nhận thấy các dấu hiệu của sự giảm tốc, nhưng lạm phát còn rất cao. Một số chỉ số lạm phát dịch vụ cốt lõi - không bao gồm nhà ở - vẫn chưa hạ nhiệt", ông lập luận.

Do đó, ông cho rằng Fed còn nhiều việc phải làm để đưa lạm phát trở lại mức 2%.

Tháng trước, ông Neel Kashkari - Chủ tịch Fed Minneapolis - thừa nhận rằng tác động lan tỏa của các vụ phá sản ngân hàng sẽ còn dai dẳng. Nhưng Fed vẫn phải hành động để hạ nhiệt lạm phát.

Ông James Bullard - Chủ tịch Fed St. Louis - nói rằng các nỗ lực xoa dịu căng thẳng trong ngành tài chính của Fed đã có tác dụng, và cơ quan này nên tiếp tục nâng lãi suất.

Còn bà Loretta Mester - Chủ tịch Fed Cleveland - khẳng định rằng các quan chức Fed cần nâng lãi suất "lên cao hơn một chút" và giữ ở mức này thêm một thời gian nữa.

Ông Goolsbee cho rằng các dữ liệu về lạm phát và thị trường lao động "vẫn cao một cách đáng kinh ngạc" vào cuối năm ngoái và đầu năm nay. Tuy nhiên, tác động dây chuyền của vụ sụp đổ Silicon Valley Bank (SVB), cùng những căng thẳng trên thị trường tài chính, có thể giúp ích cho Fed.

Những dữ liệu mới nhất cho thấy các ngân hàng đang thu hẹp hoạt động cho vay sau những bất ổn mới nhất trong lĩnh vực ngân hàng.

Trong khi đó, Mỹ có thêm 236.000 việc làm trong tháng 3. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5%. Bloomberg nhận định đây là dấu hiệu cho thấy thị trường lao động vẫn ổn định dù triển vọng bấp bênh.

Mỹ sẽ công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 vào thứ tư (giờ Mỹ). Các chuyên gia kinh tế dự báo mức tăng so với một năm trước đó sẽ là 5,6% đối với CPI lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Khủng hoảng ngân hàng trong thời đại mạng xã hội

Thời đại của mạng xã hội và các dịch vụ ngân hàng số có thể khiến một ngân hàng sụp đổ nhanh hơn. Tin đồn lan truyền trong vài giây, và khách hàng dễ dàng rút tiền khỏi tài khoản.

Biến số mới trong cuộc chiến của Fed

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân của Mỹ chuẩn bị được công bố. Đây là thước đo lạm phát được Fed yêu thích và sẽ quyết định các động thái tiếp theo của cơ quan này.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm