Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng phá đỉnh, Bitcoin vượt mốc 40.000 USD

Hai loại tài sản đều duy trì xu hướng tăng mạnh mẽ trong những tháng gần đây khi thị trường tỏ ra lạc quan với việc nới lỏng chính sách tiền tệ của các nền kinh tế, đặc biệt là Mỹ.

Giá vàng thế giới đã liên tục duy trì xu hướng tăng mạnh trong 2 tháng gần đây trong bối cảnh bất ổn chính trị, đồng USD suy yếu và khả năng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới. Qua đó thúc đẩy nhu cầu tìm tài sản trú ẩn của nhà đầu tư.

Vàng là tài sản đem lại hiệu suất đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế và địa chính trị. Một số đơn vị nghiên cứu như BMI của Fitch Solutions cho rằng giá vàng có thể tiếp tục leo cao trong năm sau.

Theo dữ liệu của LSEG, giá vàng giao ngay đã tăng lên mức 2.077,64 USD/ounce sau khi chạm mức 2.075,09 USD hôm 1/12 để vượt qua mốc kỷ lục 2.072,5 USD trong ngày 7/8/2020.

Bart Melek - người đứng đầu mảng chiến lược hàng hóa tại TD Securities - dự báo ​​giá vàng sẽ đạt trung bình 2.100 USD/ounce trong quý II năm sau nhờ xu hướng mua vào mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương.

gia vang,  gia bitcoin,  vang lap ky luc anh 1

Nhu cầu vàng gia tăng khi các tài sản đầu tư khác không đem lại sự an toàn trong bối cảnh bất ổn kinh tế, địa chính trị. Ảnh: Bloomberg.

Trong một cuộc khảo sát gần đây của Hội đồng Vàng Thế giới, 24% ngân hàng trung ương có ý định tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới do ngày càng bi quan về đồng USD.

Khả năng xoay trục chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào năm 2024 cũng có thể được tính đến. Lãi suất thấp hơn có xu hướng làm suy yếu đồng USD và khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua quốc tế, từ đó thúc đẩy nhu cầu.

Trong khi đó, lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm ngoái, Bitcoin đã quay trở lại mốc 40.000 USD và chưa có dấu hiệu kết thúc đợt phục hồi. Theo Bloomberg, kỳ vọng giảm lãi suất và nhu cầu có thêm các quỹ ETF đang tạo động lực lớn cho đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới.

Các nhà đầu tư tin rằng Fed đã hoàn tất quá trình tăng lãi suất khi lạm phát hạ nhiệt, tạo điều kiện điều chỉnh vào năm tới. Tâm lý lạc quan này cũng thúc đẩy sự phục hồi trên các thị trường toàn cầu.

gia vang,  gia bitcoin,  vang lap ky luc anh 2

Giá Bitcoin bật tăng mạnh mẽ sáng 4/12. Ảnh: CoinMarketCap.

Ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số cũng đang chờ đợi kết quả ra mắt quỹ ETF Bitcoin giao ngay đầu tiên tại Mỹ của BlackRock.

Trong vòng 7 ngày qua, giá Bitcoin đã tăng 8,36%, qua đó nới rộng quy mô vốn hóa thị trường lên gần 800 tỷ USD. Hiện Bitcoin đang được giao dịch quanh mốc 40.591 USD/BTC.

“Bitcoin tiếp tục được hỗ trợ bởi sự lạc quan xung quanh việc SEC phê duyệt quỹ ETF và cắt giảm lãi suất của Fed vào năm 2024”, ông Tony Sycamore, nhà phân tích thị trường tại IG Australia Pty, đánh giá mức 42.330 USD/BTC là điểm tiếp theo cần theo dõi

Lần cuối cùng Bitcoin được giao dịch ở mức 40.000 USD/BTC là thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng stablecoin TerraUSD. Kể từ đó đến nay, Bitcoin từng lao dốc xuống mốc 16.000 USD trước khi phục hồi dần như hiện tại.

Chứng khoán Việt Nam sẽ ra sao trước khi khép lại năm 2023?

Thị trường chứng khoán trong nước có khả năng bật lên nếu những sự kiện như cuộc họp của Fed và việc đưa hệ thống giao dịch KRX diễn ra thuận lợi.

Bitcoin tăng phi mã, chực xuyên thủng mốc 40.000 USD

Bitcoin vẫn nhận được nhiều động lực để nối dài đà tăng. Kể từ đầu tháng 10, giá đồng tiền mã hóa đã tăng hơn 40%, nới rộng vốn hóa lên ngưỡng 770 tỷ USD.

Giá vàng thế giới lên sát mốc kỷ lục

Chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm 2023, nhưng giá vàng liệu có thể kết thúc năm đầy biến động với một kỷ lục mới?.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm