Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng dự báo vượt đỉnh mọi thời đại vào tuần tới

Các chuyên gia đang có đánh giá tích cực triển vọng tăng giá của vàng trong tuần tới, trong khi các nhà đầu tư cá nhân vẫn giữ sự lạc quan trên thị trường.

Gần như toàn bộ chuyên gia của Phố Wall dự báo giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. Ảnh: Chí Hùng.

Giá vàng thế giới tuần này đã tăng lên mức cao nhất 7 tuần và kết thúc tuần tăng thứ 3 liên tiếp sau những bình luận khá ôn hòa của Chủ tịch Fed Jerome Powell, cùng với thông tin lạm phát đang giảm như mong đợi. Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Mỹ công bố trong tuần cho thấy lạm phát cốt lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đánh dấu đà tăng lạm phát hàng năm chậm nhất kể từ tháng 4/2021.

Giá vàng giao ngay kết thúc tuần ở mức 2.417,36 USD/ounce, trong khi hợp đồng vàng giao tháng 8 đóng cửa tuần ở mức 2.420,7 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay đã tăng 1%, kéo dài chuỗi tăng sang tuần thứ 3 liên tiếp.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia hàng đầu đang có đánh giá tích cực về triển vọng tăng giá của vàng trong tuần tới, trong khi tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ vẫn rất lạc quan.

Cụ thể, có tới 12/13 chuyên gia Phố Wall dự báo giá vàng sẽ tăng thêm vào tuần tới và chỉ 1 nhà phân tích dự đoán giá sẽ giảm. Trong khi không chuyên gia nào dự báo vàng đi ngang trong tuần tới.

Trong khi đó, đã có 178 phiếu bình chọn được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco News với cá nhà đầu tư bán lẻ. Trong đó, nhóm nhà đầu tư này vẫn giữ lập trường lạc quan từ tuần trước.

Cụ thể, đã có 119 nhà giao dịch dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới (67%); 32 người khác dự đoán kim loại quý sẽ giao dịch thấp hơn (18%); và chỉ 27 người đưa quan điểm trung lập (15%).

Chiến lược gia đầu tư Naeem Aslam của Zaye Capital Markets cho rằng hiện tại, thị trường dường như đã chắc chắn về khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 của Fed. Theo công cụ FedWatch CME, thị trường dự đoán khả năng lãi suất sẽ được cắt giảm vào tháng 9 lên tới trên 90%.

Cùng quan điểm lạc quan, chuyên gia phân tích hàng hóa Carsten Fritsch của Commerzbank cũng dự đoán giá vàng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tuần tới.

“Khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 đang gần như là chắc chắn cùng với 1 lần cắt giảm nữa vào cuối năm. Do đó, giá vàng có thể quay trở lại mức cao nhất mọi thời đại trong những ngày tới”, Fritsch cho biết.

“Dữ liệu PPI yếu đi, đồng USD tăng một chút và tâm lý người tiêu dùng yếu đi. Tất cả những yếu tố này khiến con đường của vàng sắp tới có vẻ sẽ ít trở ngại hơn, giá chắc chắn sẽ tăng lên. Mục tiêu dự đoán của tôi là giá sẽ tăng 20% trong năm nay, lên 2.485 USD/ounce", Sean Lusk, đồng Giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading cho biết.

Tuần tới, thị trường sẽ chuyển sự tập trung từ Fed sang Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), nơi sẽ công bố quyết định về lãi suất vào sáng thứ Năm.

Thị trường nhìn chung dự đoán ECB sẽ giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp này, sau khi đã giảm lãi suất một lần trong kỳ họp tháng 6. Các ý kiến trong kỳ họp tới sẽ được theo dõi chặt chẽ để tìm kiếm tín hiệu về khả năng cắt giảm lãi suất trong tương lai.

Dữ liệu quan trọng nhất được công bố ở bắc Mỹ tuần tới sẽ là doanh số bán lẻ của Mỹ dự kiến công bố ngày 16/7. Tiêu dùng tiếp tục yếu đi có thể tạo thêm động lực cho Fed hạ lãi suất vào tháng 9 tới.

Nhìn chung, việc giá vàng tăng lên trên 2.400 USD/ounce được xem là tín hiệu tích cực, tạo đà cho xu hướng tăng hơn nữa từ nay đến cuối năm.

SJC bất ngờ tăng mạnh giá mua vào vàng miếng

Sáng nay (13/7), các doanh nghiệp vàng lớn đồng loạt tăng mạnh giá mua vào vàng miếng SJC, kéo chênh lệch mua - bán về còn 1 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng nhẫn lần đầu vượt vàng miếng SJC

Sáng nay (12/7), mỗi lượng vàng nhẫn 9999 bật tăng 500.000-600.000 đồng, kéo giá bán ra vượt 77 triệu đồng/lượng. Hiện một số thương hiệu đã có giá vàng nhẫn cao hơn vàng miếng.

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt tháng 6, giá vàng tăng dựng đứng

Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 6 đã giảm 0,1% so với tháng 5. CPI tháng 6 cũng chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm