Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt tháng 6, giá vàng tăng dựng đứng

Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 6 đã giảm 0,1% so với tháng 5. CPI tháng 6 cũng chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua.

Chỉ số giá thực phẩm tại Mỹ vẫn tăng 0,2%. Ảnh: NPR.

Theo CNBC, báo cáo mới đây của Bộ Lao động Mỹ cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 6 đã giảm 0,1% so với tháng 5. CPI tháng 6 chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua.

Trong khi đó, CPI lõi (không bao gồm rổ năng lượng và thực phẩm) hàng tháng tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo lần lượt là 0,2% và 3,4%. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Việc giá xăng giảm 3,8% là yếu tố chính giúp lạm phát Mỹ hạ nhiệt trong tháng 6, phần nào bù đắp tình trạng giá thực phẩm và chi phí nhà ở tăng 0,2%. Chi phí nhà ở là một trong những thành tố khó giảm nhất và chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng CPI Mỹ. Do đó, tốc độ tăng chậm lại cũng là một dấu hiệu tích cực.

Giá ôtô đã qua sử dụng cũng giảm 1,5% trong tháng và thấp hơn 10,1% so với cùng kỳ. Mặt hàng này là một trong những nguyên nhân chính khiến lạm phát tăng mạnh vào đầu năm 2021.

Chris Larkin, Giám đốc điều hành giao dịch và đầu tư tại E-Trade (Morgan Stanley), đánh giá số liệu lạm phát tháng 6 là động lực thúc đẩy Fed tiến gần hơn đến việc hạ lãi suất vào tháng 9.

“Nhiều vấn đề có thể xảy ra từ nay đến ngày 18/9. Nhưng nếu các con số không quay trở lại vùng nóng thì Fed vẫn có cơ sở hợp lý để hạ lãi suất”, Larkin nhận dịnh.

Theo một báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ, lạm phát hạ nhiệt đồng nghĩa với việc thu nhập trung bình thực tế mỗi giờ của người lao động tăng 0,4% hàng tháng, dù chỉ tăng 0,8% so với 1 năm trước.

Trong khi Fed vẫn kiên định với mục tiêu lạm phát 2%, báo cáo mới đây cho thấy tình hình giá cả đang đi đúng hướng.

Hồi tháng 6/2022, CPI Mỹ đạt đỉnh ở mức trên 9%, buộc Fed phải thực hiện một loạt các đợt tăng lãi suất kéo dài đến tháng 7/2023. Kể từ đó, ngân hàng trung ương Mỹ đã duy trì mức lãi suất chuẩn trong phạm vi 5,25-5,5% bất chấp việc lạm phát đã giảm mạnh trong thời gian qua.

lam phat my ha nhiet anh 1

Giá vàng thế giới tăng dựng đứng sau tin lạm phát Mỹ hạ nhiệt tháng 6. Nguồn: Tradingview.

Sau khi số liệu mới được công bố, giới giao dịch trên thị trường đặt cược Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ tháng 9 tới.

Ngay sau thông tin lạm phát Mỹ hạ nhiệt trong tháng 6, giá vàng thế giới giao ngay đã tăng dựng đứng từ vùng 2.380 USD/ounce lên 2.418 USD/ounce hiện tại, tương đương mức tăng ròng gần 40 USD chỉ sau ít giờ. Còn nếu tính trong 24 giờ qua, giá kim quý giao ngay đã tăng gần 47 USD, tương đương gần 2%.

Đà tăng dựng đứng trong phiên giao dịch đang diễn ra không chỉ đưa giá kim quý trở lại mốc trên 2.400 USD/ounce mà còn đưa giá mặt hàng này lên vùng cao nhất gần 2 tháng.

Lý do giá Bitcoin rơi tự do về đáy 4 tháng

Thái độ cứng rắn của Fed trong cuộc chiến lạm phát, vụ sụp đổ sàn giao dịch Mt. Gox hay động thái bán 3.000 Bitcoin của chính phủ Đức khiến khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư thay đổi.

Chủ tịch Fed chưa hài lòng về lạm phát

Chủ tịch Fed Jerome Powell tiếp tục bày tỏ quan điểm cứng rắn về tình hình lạm phát hiện tại và khẳng định tiếp tục giữ nguyên chính sách tiền tệ để phát huy tác dụng.

Chủ tịch Fed: Sẽ hạ lãi suất trước khi lạm phát về mốc 2%

Chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed đang tiến gần hơn đến quyết định cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh ông chưa sẵn sàng tuyên bố rằng lạm phát đã bị đánh bại.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm