Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá USD tự do chạm mốc 25.700 đồng

Bật tăng 150 đồng phiên giao dịch hôm nay (11/3) và cộng dồn đà tăng từ trước đó đã giúp giá USD trên thị trường tự do chạm mốc 25.700 đồng/USD bán ra.

Giá bán USD tự do chính thức chạm mốc 25.700 đồng phiên giao dịch chiều 11/3. Ảnh: Chí Hùng.

Ngày 11/3, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước đưa ra ở mức 23.972 đồng/USD, giảm mạnh tới 24 đồng so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD/VND cũng đồng loạt đi xuống, chủ yếu giao dịch quanh vùng 24.400 đồng/USD (mua) và 24.810 đồng/USD (bán).

Riêng tại Vietcombank, tỷ giá đồng bạc xanh được niêm yết ở mức 24.400 - 24.770 đồng/USD (mua - bán), giảm 70 đồng so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Đáng chú ý, diễn biến trái ngược lại ghi nhận trên thị trường "chợ đen" khi giá USD tự do đang được một số điểm thu đổi ngoại tệ tại Hà Nội đưa ra quanh vùng 25.500 đồng/USD (mua) và 25.700 đồng/USD (bán), tương ứng tăng 30 đồng ở chiều mua và tăng tới 150 đồng ở chiều bán so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

So với đầu năm, giá USD tại các ngân hàng đã tăng khoảng 390-400 đồng/USD, trong khi thị trường tự do đã tăng tới 800-1.000 đồng/USD.

Hiện giá USD tự do đang cao hơn ngân hàng gần 900 đồng/USD, gấp gần 3 lần khoảng cách của đầu năm.

Việc giá USD trên thị trường tự do "nóng" lên trong hơn một tháng qua theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) có thể liên quan đến diễn biến giá vàng.

Theo quan sát của chuyên gia Chứng khoán Rồng Việt, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới càng lớn, áp lực tăng giá của tỷ giá USD/VND càng mạnh, đặc biệt trên thị trường tự do.

Bên cạnh đó, dữ liệu thương mại 2 tháng đầu năm nay cho thấy dù thặng dư thương mại tổng thể mở rộng so với cùng kỳ năm trước, thâm hụt thương mại của khu vực trong nước cũng có chiều hướng tăng mạnh. Nhu cầu nhập khẩu của khối trong nước tăng, cũng dẫn đến áp lực mất giá đối với tiền đồng trên thị trường chính thức.

Ngoài ra, chênh lệch dương của lãi suất USD và tiền Đồng tăng trở lại trong những ngày gần đây, ngầm hiểu rằng tác động của hoạt động Carry Trade (giao dịch chênh lệch lãi suất tiền tệ) lên diễn biến của tiền Đồng chưa chấm dứt. Việc lãi suất huy động tiền Đồng đang giảm về mức thấp cũng là yếu tố làm tăng tính hấp dẫn đối với các kênh tài sản khác gồm ngoại tệ và vàng.

Còn trên thế giới, giá USD vẫn đang trong xu hướng đi ngang. Chỉ số USD Index - thước đo sức mạnh của đồng USD trong rổ tiền tệ - đang ở mức 102,26 điểm. Trong vòng 3 tháng qua, chỉ số này đã giảm hơn 1%.

Theo Investing, đồng USD giảm sâu sau khi Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra tín hiệu về việc lãi suất sẽ sớm được điều chỉnh giảm. Giao dịch của đồng bạc xanh trong tuần trước cũng kém so với đồng euro sau thông tin Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục 4%.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Giá vàng lại tăng vọt, gần 2.200 USD/ounce

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng ‘bốc đầu' kéo giá vàng trong nước tăng cả triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch 11/3.

Bitcoin lần đầu vượt 71.000 USD

Thị giá Bitcoin vừa ghi nhận nhịp tăng mạnh gần 4.000 USD, lên mốc 71.200 USD/BTC. Đây cũng là mức cao nhất từ trước đến nay của đồng tiền mã hóa này.

Bộ Xây dựng đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh giá bất động sản phù hợp

Bộ Xây dựng đánh giá thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc, đặc biệt về pháp lý. Các doanh nghiệp cũng cần điều chỉnh giá bán.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm