Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Giá trị của Matic

Dù có nhược điểm về tốc độ và tuổi tác, Nemanja Matic vẫn là cái tên tạo ra sự khác biệt cho hàng tiền vệ Manchester United thời gian qua.

Phân tích

Trong chuỗi trận kém của Man United thời gian qua, các vấn đề ở trung tuyến tiếp tục được phơi bày. Mua một tiền vệ mới đẳng cấp là giải pháp dễ nhất để giải quyết bài toán của Man United.

Nemanja Matic anh 1

Tuy nhiên, thị trường chuyển nhượng mùa đông chỉ mở ra trong vài tháng nữa. Bên cạnh đó, "Quỷ đỏ" khả năng cao không bổ sung thêm một tiền vệ trung tâm đẳng cấp nào nữa trong mùa giải 2021/22 này.

Việc Matic vẫn duy trì phong độ và đẳng cấp của mình chắc chắn khiến HLV Solskjaer phải suy nghĩ lại cách sử dụng nhân sự.

Fred và McTominay không còn là giải pháp tối ưu

Kể từ khi HLV Solskjaer dẫn dắt Manchester United, Scott McTominay và Fred được xem là bộ đôi tiền vệ trung tâm số 1 ở hàng tiền vệ đội bóng.

Fred ra sân 115 lần, trong khi McTominay cũng có 106 trận thi đấu dưới thời HLV người Na Uy. Không tiền vệ nào khác trong đội hình Man United hiện tại có số lần ra sân nhiều hơn hai cầu thủ kể trên.

Nemanja Matic anh 2

Fred và McTominay không còn mang đến sự trơn tru cho lối chơi của Man United.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Man United trải qua chuỗi trận kém một tháng qua, dấu hỏi về việc Solsa cứng nhắc với bộ đôi McTominay - Fred lớn dần. Cả hai tiền vệ trung tâm kể trên đều cho thấy nhược điểm khi đá cùng nhau. Bên cạnh đó, sức sáng tạo của bộ đôi này đều kém, dẫn đến việc Man United thời chơi bế tắc thời gian qua.

Truyền thông Anh thậm chí đã hỏi thẳng Solskjaer trong buổi họp báo sau loạt trận thứ hai vòng bảng Champions League, rằng tại sao McTominay và Fred luôn được đá chính dù họ chơi khá tệ.

"Nếu bạn nhìn vào những thống kê tổng thể, bạn có thể thấy khi Fred và McTominay đá cặp, chúng tôi luôn có kết quả tốt", Solsa lý giải. "Họ mang đến cho chúng tôi sự an tâm".

HLV người Na Uy không ngần ngại tiết lộ với công chúng rằng với cách sắp xếp sử dụng 4 cầu thủ tấn công ở tuyến đầu, Man United cần 2 tiền vệ giàu năng lượng và giỏi phòng ngự làm "giá đỡ".

Thế nhưng, thực tế trong trận gặp Aston Villa hay nhiều lần mùa này, Fred và McTominay vẫn tạo ra nhiều lỗ hổng ở hàng tiền vệ Man United. Điều khiến nhiều chuyên gia và người hâm mộ Man United bức xúc còn nằm ở khả năng luân chuyển bóng của hai tiền vệ trung tâm kể trên.

Fred chơi lắt nhắt và hay chuyền hỏng, trong khi McTominay chơi thiếu sáng tạo và không giỏi trong khả năng luân chuyển bóng. Với việc Man United đã không chiêu mộ thêm một tiền vệ trung tâm nào trong phiên chợ hè 2021, HLV Solskjaer buộc phải hài lòng với các nhân sự hiện có.

Paul Pogba được kéo về đá trung tâm trong trận gặp Villarreal, nhưng chơi không tốt và khiến Man United nhiều lần bị phản công. Kể từ đầu mùa, Pogba chưa có màn trình diễn ấn tượng nào khi phải chơi ở trung tâm.

Van de Beek lại không phải mẫu tiền vệ trụ thực thụ. Cầu thủ người Hà Lan giỏi nhất ở vai trò box-to-box hoặc hỗ trợ tấn công. Cựu sao Ajax cũng không chiếm được lòng tin của Solskjaer sau vài lần ra sân hiếm hoi kể từ đầu mùa.

Trong bối cảnh như thế, Matic là cái tên duy nhất Man United có thể gửi gắm nếu muốn thay Fred hoặc McTominay. Thực tế, tiền vệ người Serbia luôn chơi ổn ở hàng tiền vệ "Quỷ đỏ" kể từ đầu mùa.

Nemanja Matic anh 3

Matic luôn để lại dấu ấn ở hàng tiền vệ Man United kể từ đầu mùa, khi được trao cơ hội. Ảnh: Reuters.

Vì sao Matic nên được sử dụng nhiều hơn?

Những sự thay đổi từ băng ghế dự bị chính là nhân tố quyết định giúp Man United chiến thắng Villarreal. Fred, Edinson Cavani hay Jesse Lingard góp công trực tiếp vào bàn thắng của Cristiano Ronaldo lúc cuối trận.

Matic, cầu thủ còn lại được HLV Solskjaer tung vào sân, cũng để lại dấu ấn ở trung tâm hàng tiền vệ. Matic vào đá thay Pogba trong 15 phút cuối ở trận gặp Villarreal.

Tiền vệ sinh năm 1988 cùng với Cavani là hai cái tên tạo ra sự khác biệt trong lối chơi của Man United. Khả năng chọn vị trí, giữ nhịp của Matic giúp đội chủ sân Old Trafford kiểm soát lại trung tuyến sau hơn một giờ đồng hồ vất vả trước Villarreal.

Đội bóng của HLV Unai Emery không có nhiều ngôi sao lớn trong đội hình, nhưng chất lượng kỹ thuật và sự linh hoạt trong lối chơi giúp CLB La Liga kiểm soát trận đấu.

Pogba chơi quá rườm rà ở vai trò tiền vệ trung tâm, và nhiều lần để lộ nhiều khoảng trống. McTominay tiếp tục có phong độ kém khi không để lại dấu ấn gì, trước một đối thủ chơi kỷ luật và chủ động lùi sâu.

Sự có mặt của Matic tạo khác biệt. Cựu tiền vệ Chelsea giỏi đường chuyền xuyên tuyến giúp Man United luân chuyển bóng nhanh hơn. Từng có khởi điểm là một tiền vệ tấn công trong màu áo Benfica, Matic có tư duy hỗ trợ tấn công tốt hơn hẳn Fred và McTominay.

Trước một đối thủ chủ động lùi sâu để tạo hàng thủ hai lớp như Villarreal, khả năng của Matic được phát huy tốt hơn. Tính từ mùa 2019/20, các chỉ số hỗ trợ tấn công của Matic tại Premier League đều trội hơn Fred và McTominay.

Tiền vệ người Serbia nhỉnh hơn về các con số kiến tạo hay tạo cơ hội trung bình (xem đồ họa).

Nemanja Matic anh 4

Hai chỉ số quan trọng khác mà Matic làm tốt cũng là số lần rê bóng thành công trung bình/90 phút thi đấu với 1,3 lần/trận (78,6%). Trong khi đó, Fred có trung bình 1,7 lần rê bóng thành nhưng chỉ đạt tỷ lệ 77,3%.

McTominay chỉ có 0,7 lần rê bóng thành công/trận với tỷ lệ 65,4%. Matic đạt tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 89%, trong khi Fred chỉ có 82,5% và McTominay là 80,9%.

Về các chỉ số đầu ra tính từ mùa 2019/20, Matic cũng vượt trội khi đã có 5 kiến tạo tại Ngoại hạng Anh. McTominay có 2 kiến tạo và Fred không có đường chuyền thành bàn nào.

Ở trận gặp West Ham, chính Matic là người có đường chuyền quyết định cho Lingard ghi bàn. Điểm đặc biệt trong tình huống đó nằm ở việc Matic quyết định chuyền xuyên tuyến vào thẳng vòng cấm đối thủ. Fred và McTominay hiếm khi có các đường chuyền như vậy.

Nemanja Matic anh 5

Matic chuyền xuyên tuyến cho Lingard ghi bàn ở trận gặp West Ham.

Nemanja Matic anh 6

Đây là một pha xử lý táo bạo của tiền vệ người Serbia.

Vấn đề khiến Solskjaer lăn tăn có lẽ là việc Matic đã lớn tuổi và chỉ thường sử dụng cầu thủ này trong vai trò đóng thế. Tuy nhiên, kể từ đầu mùa, hàng tiền vệ của Man United đã chơi nhạt nhòa và họ cần một cách vận hành khác.

Đó là bài toán đặt ra để kiểm tra năng lực của HLV Solskjaer. Ông sẽ cần tối ưu hóa đáp án mang tên Matic.

Highlights MU - Villarreal: Ronaldo định đoạt trận đấu Siêu sao người Bồ Đào Nha ấn định chiến thắng 2-1 cho Man United trước Villarreal ở phút 90+5 trong trận đấu tại bảng F Champions League rạng sáng 30/9 (giờ Hà Nội).

Solskjaer phải mạo hiểm hơn với Man United

Bàn thắng của Cristiano Ronaldo là lời nhắc nhở với HLV trưởng Manchester United, về những thay đổi để "Quỷ đỏ" táo bạo và tươi mới trong lối chơi.

Cavani bù đắp cho Ronaldo ở Man United

Edinson Cavani quá giỏi để dự bị và xứng đáng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho Ole Gunnar Solskjaer mỗi khi Man United gặp khó trong việc ghi bàn.

Tường Linh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm