Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Solskjaer phải mạo hiểm hơn với Man United

Bàn thắng của Cristiano Ronaldo là lời nhắc nhở với HLV trưởng Manchester United, về những thay đổi để "Quỷ đỏ" táo bạo và tươi mới trong lối chơi.

Bình luận

Đặc sản của Sir Alex Ferguson, "Fergie Time", đã trở lại Old Trafford, giữa thời điểm Ole Gunnar Solskjaer chịu nhiều chỉ trích và hoài nghi. Bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng của Ronaldo là liều thuốc quan trọng xốc lại tinh thần cho Man United.

Man United anh 1

Quan trọng hơn, nó cho thấy đội chủ sân Old Trafford có thể gặt hái những thành quả nếu HLV trưởng của họ dám đưa ta những điều chỉnh mang tính mạo hiểm hơn.

Man United cạn ý tưởng

Dù Man United chiến thắng, Villarreal mới là đội đá hay hơn. Đội bóng của HLV Unai Emery chơi một trận đấu xuất sắc về mặt chiến thuật. Dù phải làm khách trên sân Man United, Villarreal khắc chế được lối chơi đội chủ nhà và khai thác triệt để các nhược điểm trong cách vận hành của đối phương.

Các con số thống kê sau trận có thể chỉ ra sự xuất sắc về mặt thế trận và lối chơi của Villarreal. Đội bóng Tây Ban Nha có 15 cú dứt điểm về phía khung thành David de Gea (Man United có 14). Villarreal cũng có 7 cú dứt điểm đi trúng đích, ngang bằng với Man United.

Man United anh 2

Các con số thống kê sau trận.

Tuy nhiên, chất lượng trong các cơ hội được Villarreal tạo ra là vượt trội so với Man United. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Villarreal là 2,72, hơn gấp đôi so với đội chủ nhà Man United (1,23 xG).

Nói cách khác, các chân sút của Villarreal phung phí nhiều cơ hội và phải trả giá vì điều đó vào cuối trận. Về phía Manchester United, sự xuất sắc của De Gea (cứu 2,4 xG trong trận) cùng hai khoảnh khắc xuất thần của Ronaldo và đặc biệt, Alex Telles giúp họ có 3 điểm quý giá.

Việc Man United gặp khó khăn trước Villarreal là điều nhiều người có thể dự đoán từ trước trận. Đội bóng của HLV Emery cực giỏi trong việc chơi lùi sâu, bịt các khoảng trống ở phần sân nhà và chờ cơ hội phản công.

Man United anh 3

Biểu đồ các vị trí cú sút, xG của Man United (đỏ) và Villarreal (vàng) trong trận đấu.

Với một đội bóng đang gặp nhiều vấn đề trong lối chơi trước các đối thủ phòng ngự lùi sâu như Man United, Villarreal không khó để đưa đối thủ vào bẫy. Các đường phản công của Villarreal cực kỳ nguy hiểm khi nó khai thác triệt để những nhược điểm lớn nhất của Man United mùa này.

Đó là khoảng trống giữa hàng thủ và hàng tiền vệ, khi không có một máy quét xuất sắc ở trung tâm. Villarreal cũng xoáy tốt vào vị trí của Diogo Dalot, người tỏ ra chậm chạp và thiếu cảm giác bóng khi lần đầu tiên đá chính ở Champions League mùa này.

Khi Villarreal tạo ra hệ thống phòng ngự hai tầng lùi sâu nhờ sơ đồ 4-4-2, Man United không thể tìm ra khoảng trống để khai thác.

Tốc độ luân chuyển bóng theo chiều dọc của đội chủ nhà quá chậm, dẫn đến sự bế tắc trong lối chơi. Paul Pogba có một trận đấu không tốt khi phải đảm đương nhiều vai trò từ phân phối bóng, đánh chặn và tham gia tấn công.

Scott McTominay không có nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt để tạo khác biệt và chỉ chơi tròn vai. Dù xuất phát ở vai trò "số 10", Bruno Fernandes nhiều lần phải lùi sâu để triển khai bóng.

Bộ ba Jadon Sancho - Ronaldo - Greenwood không đói bóng trên hàng công, khi Villarreal chủ động nhường thế trận. Tuy nhiên, cả ba cầu thủ tấn công của Man United không tìm ra khoảng trống để phát huy tốt nhất khả năng của mình.

Các bài chồng biên của Man United cũng vô hiệu khi Telles và Dalot bị bắt bài. Sancho tiếp tục có một trận đấu không tốt. Cầu thủ chạy cánh của tuyển Anh rõ ràng cần thêm nhiều thời gian, bởi hệ thống của Man United và Dortmund là quá khác nhau.

Tại Bundesliga, Sancho có nhiều đất diễn trong một thế trận cởi mở và tốc độ. Từ khi sang nước Anh, Sancho loay hoay trong lối chơi "rất tĩnh" của Man United.

Những pha lên bóng khả dĩ nhất của Man United trận này lại đến từ bộ đôi trung vệ Victor Lindelof và Raphael Varane. Các đường phất bổng vào vòng cấm cho Ronaldo, hay tận dụng khả năng luồn sau lưng hậu vệ đối phương của Greenwood là "đặc sản" của Man United kể từ đầu mùa.

Khi Villarreal chủ động lùi sâu, bộ đôi trung vệ chơi chân giỏi như Lindelof và Varane khá thoải mái trong việc phát động tấn công. Tuy nhiên, việc Man United dựa nhiều vào các pha chuyền bóng của bộ đôi trung vệ cho thấy sự thiếu ý tưởng trong lối chơi.

Sau một giờ đồng hồ đầu tiên của trận đấu, chỉ số xG của Man United chỉ là 0,32, con số rất tệ nếu so với Villarreal (1,23).

Man United anh 4

Solskjaer thành công khi tung Cavani vào sân để tạo khác biệt cho hàng công Man United. Ảnh: Reuters.

Sự khác biệt từ ghế dự bị

Lối chơi của Man United chỉ thực sự khởi sắc trong khoảng 15 phút cuối trận, kể từ khi Edinson Cavani và Matic vào sân.

Matic giúp khả năng luân chuyển bóng theo trục dọc của Man United nhanh hơn nhờ các đường chuyền trực diện, điều mà Pogba và McTominay không làm tốt trận này. Một lần nữa, vấn đề ở hàng tiền vệ của Man United tiếp tục khiến người ta phải nhắc đến.

Trên hàng công, sự có mặt của Cavani giúp Ronaldo được trả về cánh trái, nhờ đó, siêu sao người Bồ Đào Nha có thêm nhiều không gian di chuyển và tìm cơ hội.

Cavani không chỉ làm tốt trong việc thu hút và làm tường, khả năng di chuyển không bóng của trung phong người Uruguay giúp lối chơi của Man United thanh thoát hơn.

Với hai cầu thủ có khả năng chơi đầu giỏi, các quả tạt của Man United tỏ ra nguy hiểm so với quãng thời gian trước đó của trận đấu. Kể từ khi Ronaldo về lại Old Trafford, các quả tạt ở nhiều cự ly là vũ khí sở trường của Man United, khi gặp các đối thủ tập trung quân số đông ở phần sân nhà.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng Ronaldo giỏi nhất ở khả năng di chuyển từ cánh vào trung lộ và dứt điểm. Siêu sao người Bồ Đào Nha không phải mẫu cầu thủ trung phong điển hình.

Các cổ động viên Man United có quyền nói rằng nếu Cavani không vào sân, đội bóng thành Manchester có thể đã không có chiến thắng.

Cavani là người mở ra đợt tấn công dẫn đến bàn thắng của Ronaldo. Cựu chân sút PSG nhận bóng ở cánh trái, di chuyển tạo khoảng trống rồi chuyền bóng cho Fernandes nhả ra, để Fred tạt vào đến vị trí của Ronaldo.

Man United anh 5

Cavani chuyền bóng cho Fernandes ở cánh trái, trước khi di chuyển tạo khoảng trống cho Fred tạt vào trong.

Sự có mặt của Lingard cũng là vấn đề mà Solskjaer cần lưu tâm. Tiền vệ người Anh để lại dấu ấn trong bàn thắng của Ronaldo, với tình huống gây áp lực lên hàng thủ Villarreal.

Solskjaer có lý do để cất Lingard lên băng ghế dự bị, và chỉ tung cầu thủ này vào cuối trận khi lối chơi của Man United bế tắc. Lingard có những hạn chế nhất định trong lối chơi.

Tuy nhiên, cách tiền vệ người Anh di chuyển, gây áp lực và tạo ra kết nối trên hàng công là những gì Man United còn thiếu trong lối chơi.

May cho Man United là Villarreal, đối thủ của họ ở trận này, tiếp tục lộ nhược điểm mất tập trung trong giai đoạn cuối trận. Sự phung phí cơ hội cũng khiến đội bóng của HLV Emery rời Old Trafford với cảnh trắng tay.

Tuy nhiên, không phải lần nào Man United cũng có thể chiến thắng kịch tính, khi Solskjaer tiếp tục sử dụng các sơ đồ và cách vận hành chiến thuật bộc lộ nhiều hạn chế kể từ đầu mùa. Chiến lược gia người Na Uy cần tìm một giải pháp khác trong lối chơi, để giải quyết đối thủ từ sớm.

Thời Ronaldo dạy Lingard cách đi bóng ở MU Gia nhập MU vào năm 2003, Ronaldo gặp gỡ và dạy một số kỹ năng chơi bóng cho các cầu thủ của học viện Man United, trong đó có Jesse Lingard (11 tuổi).

Ronaldo ghi bàn ở phút 90+5 giúp MU thắng ngược Villarreal

Bàn thắng muộn của Ronaldo giúp MU thắng ngược Villarreal 2-1 ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League rạng sáng 30/9 (giờ Hà Nội).

Hai món ăn được Ronaldo ưa thích

Cristiano Ronaldo muốn đưa một số món ăn có lợi cho sức khỏe vào thực đơn của Man United.

Hồng An

Đồ họa: Minh Phúc, Infogol.

Bạn có thể quan tâm