Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Giá trị chiến thắng của U23 Việt Nam trước Thái Lan

U23 Việt Nam đã có chiến thắng cần thiết và đáng tưởng thưởng để lấy vé vào bán kết giải U23 Đông Nam Á. Đằng sau ấy là giá trị rất lớn của một bản sao.

Bình luận

Lời đầu tiên là phải xin lỗi cả ban huấn luyện lẫn các cầu thủ U23 Việt Nam về 2 chữ “bản sao”. Nhưng ở trong khuôn khổ một giải đấu, chúng ta phải thừa nhận nhân sự của U23 Việt Nam trước Singapore cách đây vài ngày là nguyên bản (original) và lực lượng của U23 Việt Nam trước Thái Lan chỉ là bản sao (copy).

U23 Viet Nam thang Thai Lan anh 1

Chúng ta không phải nói vậy để xem nhẹ các tuyển thủ U23 hôm nay, mà chỉ nói đến chuyện phương án cho một chiến dịch, và ở chiến dịch này, bản chính và bản sao là sự khác nhau rõ ràng.

Người ta thường thích nguyên bản, độc bản, bản chính vì tính quý hiếm và giá trị của nó. Người ta xem bản sao bằng con mắt khác hơn, có phần coi nhẹ. Chưa khi nào bản sao được xem trọng như bản chính nhưng ở trận U23 Việt Nam thắng Thái Lan 1-0 vào tối 22/2, bản sao lại cho giá trị cực lớn không khác gì bản chính.

Đó chính là giá trị của chất lượng một thế hệ và chất lượng huấn luyện viên.

U23 Viet Nam thang Thai Lan anh 2

U23 Việt Nam vượt qua khó khăn về lực lượng để vào bán kết. Ảnh: Nguyên Khang.

Chiến đấu quả cảm

Khi tai nạn do dịch Covid-19 ập vào U23 Việt Nam, hẳn không ít người đã nghĩ đến kết quả tiêu cực. Ngược lại, chúng ta có trận thắng với bàn duy nhất, với một bàn cứ cho là từ nỗ lực tỏa sáng cá nhân, nhưng trên tổng thể lại là trận thắng quý giá.

Song, trước nhất, chúng ta cần khẳng định U23 Việt Nam bản sao so với U23 Việt Nam bản chính là thua kém về chất lượng, đặc biệt ở độ nhuần nhuyễn, kỹ năng từng cá nhân trên sân. Tuy nhiên, bản thua kém chất lượng ấy lại vẫn giữ được cái xương sống chất lượng mà bản chính nắm giữ. Giá trị ấy mới là lớn hơn cả.

Về tổ chức tấn công, phản công, phát động bóng, dàn xếp, khối đội hình và kỷ luật chiến thuật, bản sao không khác gì bản chính. U23 Việt Nam giữ được sự ổn định ở những mảng miếng phối hợp nhỏ, bóng ngắn, cách triển khai bóng đều toàn tuyến. Chính sự ổn định về kỷ luật chiến thuật này cho chúng ta niềm tin lạc quan rằng thế hệ U23 của Việt Nam hiện nay rất khá. Họ hòa nhập nhanh, thông minh, biết tuân thủ và có tổ chức cao.

Về phòng ngự, cự ly các tuyến của U23 Việt Nam rất tốt. Cách tổ chức pressing vẫn đúng như cách mà chúng ta đã làm trước Singapore. Riêng với các cá nhân, cách lựa chọn thời điểm áp sát là rất tốt. Chính vì thế, có nhiều pha cắt bóng tốt đã được thực hiện, nhiều tình huống bọc lót tốt đã được thể hiện.

Từ đó, dù yếu hơn so với bản chính về chất lượng nhân sự, chúng ta không chơi bóng xộc xệch, không chơi bóng hỗn loạn, không chơi bóng mất kiểm soát bất chấp việc ráp đội hình chỉ tính bằng đơn vị giờ.

U23 Viet Nam thang Thai Lan anh 3

Có nhiều yếu tố để kỳ vọng vào thế hệ U23 Việt Nam hiện tại. Ảnh: Nguyên Khang.

Dấu ấn huấn luyện viên

Tất nhiên, ai cũng hiểu những cầu thủ chơi trước Thái Lan hôm nay không phải là những kẻ bỡ ngỡ chưa bao giờ được triệu tập lên dự tuyển U23 Việt Nam. Nhưng khi được điều động cấp kỳ, họ vẫn tuân thủ chuẩn chỉnh những gì ban huấn luyện đề ra.

Để có một lớp U23 như thế, chúng ta phải ghi nhận công sức của những người tham gia đào tạo, huấn luyện họ và đặc biệt là HLV Đinh Thế Nam, người vẫn giữ vững ý tưởng, phong cách xuyên suốt cho cả đội trong cả hai trận với 2 bộ khung khác nhau.

U23 Việt Nam sử dụng đội hình 4-3-3 xoay chuyển sang 4-5-1 khi phòng ngự, vẫn là phòng thủ chặt và phản công nhờ tốc độ tuyến trên. Rõ ràng, HLV Đinh Thế Nam quá bình tĩnh và vững tin vào những cầu thủ mà ông đã cùng làm việc.

Và cái kết của trận cầu này quả thật rất đẹp với ông. HLV Đinh Thế Nam lừng danh khi còn chơi bóng ở cái má trong, má ngoài ma thuật của mình. Hôm nay, học trò ông, với cái má trong, đá một quả phạt đúng chất của thầy.

Dĩ nhiên là U23 Thái Lan nòng cốt cơ bản toàn U19, nhưng đừng vì thế xem nhẹ trận thắng hôm nay. Cơ bản, giá trị của nó không nằm ở chiến quả của một giải đấu đơn thuần. Nó nằm ở chỗ chúng ta đang có thế hệ U23 như thế nào và một HLV ra sao trong tay.

Họ, hôm nay, được xem là bản sao, vẫn tạo ra giá trị.

Những điểm sáng sau đại thắng 7-0 của U23 Việt Nam

Có thể Singapore chơi chưa tốt và lại còn rơi vào hoàn cảnh eo hẹp nhân sự, nhưng U23 Việt Nam hoàn toàn xứng đáng nhận những lời ngợi khen sau trận thắng 7-0.

HLV U23 Thái Lan: 'Chúng tôi không may ở thời điểm quyết định'

Sau trận U23 Việt Nam thắng Thái Lan 1-0, cả hai HLV trưởng đều cho rằng U23 Việt Nam may mắn hơn trong những pha bóng quan trọng của trận đấu.

Hành động đẹp của thủ môn U23 Việt Nam ở trận Thái Lan

Sau tình huống U23 Việt Nam có bàn dẫn trước Thái Lan ở trận đấu tối 22/2, thủ môn Trịnh Xuân Hoàng vạch áo đấu có in những dòng chữ động viên đồng đội mắc Covid-19.

Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm