Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá điện khí LNG cao nhất gần 2.600 đồng/kWh

Khung giá phát điện cho nhà máy nhiệt điện sử dụng LNG năm 2024 là 0-2.590,85 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), trong đó, mức giá trần là 2.590,85 đồng/kWh.

Bồn chứa LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) đầu tiên tại Việt Nam được PV GAS đầu tư với số vốn 285 triệu USD. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định phê duyệt khung giá phát điện nhà máy nhiệt điện tua bin khí chu trình hỗn hợp sử dụng khí hóa lỏng (LNG).

Theo đó, từ ngày 27/5, khung giá phát điện cho nhà máy nhiệt điện sử dụng LNG năm 2024 áp dụng cho đàm phán giá hợp đồng mua bán điện của các nhà máy điện là 0-2.590,85 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế GTGT). Trong đó, mức giá trần là 2.590,85 đồng/kWh.

Các thông số sử dụng tính toán mức giá trần của khung giá phát điện áp dụng cho các nhà máy nhiệt điện sử dụng LNG năm 2024 gồm: Công suất tinh gần 1,6 triệu kW; suất tiêu hao nhiệt tinh ở mức tải 85% là 6.330 BTU/kWh; giá LNG (không bao gồm thuế GTGT, chi phí tồn trữ, tái hóa và phân phối khí sau tái hóa) là 12,9792 USD/triệu BTU và tỷ giá là 24.520 đồng/USD.

Căn cứ vào khung giá phát điện trên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đơn vị phát điện đàm phán giá mua bán điện trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật về phương pháp xác định giá phát điện.

Theo Quy hoạch điện VIII, từ nay đến năm 2030, Việt Nam phải phát triển 30.424 MW điện khí; trong đó, khí tự nhiên trong nước là 7.900 MW được thực hiện từ 10 dự án đã được duyệt; 13 dự án khí hóa lỏng với công suất 22.524 MW sẽ phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Đến nay, 1 nhà máy đã đưa vào vận hành là Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I (660 MW); các dự án đang xây dựng là Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 (tổng công suất 1.624 MW) và Nhà máy điện LNG Hiệp Phước giai đoạn 1 (1.200 MW).

Theo báo cáo, tính đến ngày 22/5, hầu hết dự án điện khí đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và chưa có nhiều tiến triển, đặc biệt là 3 dự án Cà Ná, Nghi Sơn, Quỳnh Lập với tổng công suất 4.500 MW vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư.

Các dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư như Hải Lăng giai đoạn 1, Quảng Ninh vẫn chưa hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) để trình lại Bộ Công Thương thẩm định. Dự án LNG Bạc Liêu, Hiệp Phước giai đoạn 1, Ô Môn 2 chưa hoàn thành công tác đàm phán PPA.

Bên cạnh đó, Dự án Long An I và II chưa hoàn thành công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt FS; 2 dự án BOT Sơn Mỹ I, BOT Sơn Mỹ II vẫn chưa hoàn thiện FS theo quy định để đủ điều kiện phê duyệt.

Riêng đối với dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, hai dự án này đã có tiến triển trong công tác thi công, đã hoàn thành công tác nhận điện ngược từ đường dây 220 kV vào SPP 220 kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

'Nguy cơ vỡ Quy hoạch điện VIII nếu dự án điện khí vẫn chậm tiến độ'

Sau nhiều cuộc họp tháo gỡ, Bộ trưởng Công Thương đánh giá tình hình thực hiện các dự án điện khí chưa có nhiều thay đổi, ngoại trừ Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiêu thụ điện kỷ lục, EVN phải huy động toàn bộ tổ máy nhiệt điện than

Do nắng nóng lan rộng 3 miền, tiêu thụ điện tuần vừa qua lập nhiều kỷ lục mới, ngành điện lực đã tăng huy động vượt kế hoạch từ nguồn điện than, khí.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Bộ Công Thương đề xuất nhà máy điện khí sử dụng LNG nhập khẩu được chủ động đàm phán, ký kết và chịu trách nhiệm về các hợp đồng, thỏa thuận thương mại.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm