Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá cả tăng cao, Liên Hợp Quốc cảnh báo về an ninh lương thực Myanmar

Chương trình Lương thực Thế giới cho biết tình trạng giá cả tăng cao từ sau binh biến đang đe dọa cuộc sống của các nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất ở Myanmar.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc ngày 16/3 cảnh báo giá gạo và nhiên liệu đang tăng cao bất thường ở nhiều khu vực tại Myanmar, Reuters đưa tin.

Ở bang Kachin, giá gạo đã tăng 35%. Trong khi đó, giá dầu ăn và bột đậu tăng mạnh ở bang Rakhine. Tại hai thành phố lớn nhất cả nước là Yangon và Mandalay, giá dầu cọ đã tăng tới 20%.

Chi phí nhiên liệu trên toàn quốc cũng đã tăng 15% kể từ 1/2, ngày diễn ra cuộc binh biến, làm dấy lên lo ngại giá lương thực sẽ tiếp tục tăng cao.

bieu tinh myanmar anh 1

Nền kinh tế Myanmar gián đoạn sau cuộc binh biến ngày 1/2. Ảnh: AFP.

Tình trạng tăng giá của lương thực và nhiên liệu đã xảy ra từ sau ngày phe quân đội lật đổ chính quyền dân sự. Đại diện của WFP cảnh báo đây là dấu hiệu "đáng lo ngại", đe dọa cuộc sống của những nhóm dễ tổn thương nhất ở Myanmar.

"Nếu đà tăng giá tiếp tục kéo dài, người nghèo và nhóm dễ bị tổn thương nhất sẽ sớm không có đủ đồ ăn", Stephen Anderson, Giám đốc WFP tại Myanmar, cảnh báo.

Hiện tại, hơn 360.000 người Myanmar đang phải nhận sự hỗ trợ về lương thực từ WFP, chủ yếu là những người bị mất nhà cửa do các cuộc xung đột vũ trang.

"Tại WFP, chúng tôi hiểu rất rõ nạn đói sẽ nhanh chóng nổ ra nếu hòa bình và đối thoại bị phớt lờ", ông Anderson nói.

Đại diện chính quyền quân sự Myanmar đã từ chối bình luận trước báo cáo của WFP. Tuần qua, truyền thông nhà nước Myanmar do quân đội kiểm soát đưa tin nông dân nước này sẽ thu lợi nhờ giá nông sản cao.

Trong ngày 16/3, người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Ravina Shamdasani cho biết ít nhất 149 người đã thiệt mạng kể từ 1/2 trong các cuộc trấn áp biểu tình của lực lượng an ninh Myanmar.

Bà Shamdasani nói Liên Hợp Quốc nhận được nhiều báo cáo về các vụ giết người khác nhưng chưa thể xác minh toàn bộ.

Sri Lanka bị chỉ trích vì mời tân ngoại trưởng Myanmar dự họp

Việc Sri Lanka gửi thư mời họp tới ngoại trưởng do quân đội Myanmar bổ nhiệm đã vấp phải một số ý kiến phản đối, vì cho rằng đây là sự ủng hộ với chính quyền quân sự ở Naypyidaw.

Quân đội Myanmar dùng lựu đạn choáng giải tán biểu tình

Đụng độ tiếp tục nổ ra ở Myanmar chỉ vài giờ sau khi đặc phái viên của Liên Hợp Quốc kêu gọi quân đội nước này chấm dứt bạo lực.

Ngoại trưởng Indonesia sẽ tới Myanmar sau vụ chính biến

Thông tin rò rỉ cho biết Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi sẽ là quan chức nước ngoài đầu tiên tới Myanmar từ sau vụ chính biến. Chuyến đi dự kiến diễn ra vào sáng 25/2.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm