Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá Bitcoin vượt ngưỡng 58.000 USD

Bitcoin tiếp tục đà tăng giá mạnh mẽ. Ngày 14/10, giá Bitcoin xuyên thủng ngưỡng 58.000 USD/đồng, đạt mức cao nhất trong vòng hơn 5 tháng qua.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 14/10 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin tăng hơn 3% so với một ngày trước đó. Kể từ khi lao dốc hồi tháng 5, đây là lần đầu tiên Bitcoin trở lại mốc giá 58.000 USD/đồng.

Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt 1.092 tỷ USD. So với hồi đầu năm, Bitcoin đã tăng giá hơn 96%. Chỉ riêng trong vòng 7 ngày qua, giá Bitcoin tăng 16,6%.

Các đồng tiền mã hóa khác cũng đồng loạt tăng giá. Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa đạt 2.380 tỷ USD. Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 thế giới - tăng 3,71% so với 24 giờ trước đó lên hơn 3.600 USD/đồng.

Bitcoin tang gia anh 1

Giá Bitcoin xuyên thủng ngưỡng 58.000 USD/đồng, đánh dấu mức cao nhất trong vòng hơn 5 tháng qua. Ảnh: CoinMarketCap.

Phản ánh tình trạng kinh tế toàn cầu

"Bitcoin tăng giá bất chấp báo cáo lạm phát mới nhất cho thấy áp lực lạm phát trong nền kinh tế vẫn tăng cao", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng Oanda (có trụ sở ở Anh) bình luận với Zing.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia tại Oanda, động lực quan trọng của Bitcoin là những dự báo kém lạc quan về tăng trưởng kinh tế. Điều đó có thể khiến các chính phủ và ngân hàng trung ương trì hoãn việc thu hẹp quy mô gói kích thích kinh tế trong thời kỳ đại dịch.

"Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã dẫn đến tình trạng mất điện và thiếu hụt lương thực. Điều kiện kinh tế ngày càng tồi tệ sẽ buộc nhiều nhà đầu tư phải tìm đến các tài sản đề phòng rủi ro đồng tiền mất giá", ông Moya giải thích.

Viện Kinh tế Thế giới Kiel hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế thế giới trong năm 2021 từ 6,7% xuống 5,9%, một phần do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Bitcoin tang gia anh 2

Bitcoin - đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới - trên đà tiến đến mức cao kỷ lục gần 65.000 USD/đồng thiết lập hồi tháng 4. Ảnh: CoinMarketCap.

Nếu các chính phủ và ngân hàng trung ương tiếp tục duy trì những gói kích thích kinh tế và nới lỏng tài khóa, Bitcoin và nhiều tài sản khác sẽ hưởng lợi

Cùng với đó, quá trình chuyển hoạt động khai thác tiền mã hóa ra khỏi Trung Quốc cũng đạt nhiều tiến triển. "Các dữ liệu của tháng 7 cho thấy Mỹ đã trở thành nước dẫn đầu trong lĩnh vực khai thác Bitcoin. Điều này rõ ràng không gây ngạc nhiên cho bất cứ ai theo dõi những khoản đầu tư khổng lồ của Phố Wall", chuyên gia Moya tại Oanda giải thích.

Theo số liệu của trung tâm lựa chọn tài chính Cambridge, Mỹ đã vượt Trung Quốc để chiếm thị phần khai thác Bitcoin cao nhất thế giới.

Tương lai hứa hẹn

Việc chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát đối với hoạt động khai thác và giao dịch Bitcoin đã buộc nhiều thợ đào phải đóng cửa các trung tâm khai thác và chuyển sang nước ngoài.

Chỉ số hashrate (năng lực giải thuật toán của thiết bị đào) của Trung Quốc đã giảm từ 75% năm 2019 và 44% hồi tháng 5 xuống còn 0% vào tháng 7. Mỹ vươn lên dẫn đầu với chỉ số hashrate 35,4% trong tháng 8. Theo sau là Kazakhstan và Nga.

"Phần còn lại của thế giới đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng. Không có gì ngạc nhiên khi Mỹ dễ dàng chiếm lấy vị trí đứng đầu", ông nói thêm.

Giá Bitcoin đã lao dốc mạnh mẽ khi chính quyền Trung Quốc áp đặt các lệnh cấm nghiêm ngặt đối với hoạt động khai thác Bitcoin. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đây là điều tích cực về mặt dài hạn.

Hầu hết người tham gia thị trường đều đồng ý rằng kết quả dài hạn của việc dịch chuyển khỏi Trung Quốc là điều tích cực, từ việc phân phối lại sức mạnh khai thác trên toàn cầu cho đến những cơ sở khai thác thân thiện với ESG hơn

Nhóm phân tích của Arca

"Hầu hết người tham gia thị trường đều đồng ý rằng kết quả dài hạn của việc dịch chuyển khỏi Trung Quốc là điều tích cực, từ việc phân phối lại sức mạnh khai thác trên toàn cầu cho đến những cơ sở khai thác thân thiện với ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) hơn", các nhà phân tích của Arca viết.

“Các công ty tiền mã hóa sẽ nhận ra tầm quan trọng và vai trò của việc tuân thủ, đồng thời có thể thực hiện các bước cần thiết, phù hợp với quy định của khu vực và có cơ hội thành công tốt nhất về lâu dài”, ông Flex Yang, Giám đốc điều hành của Babel Finance, khẳng định.

Theo ông Moya, các nhà đầu tư còn đang chờ đợi những thông tin mới về quyết định của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ đối với ETF (quỹ hoán đổi giao dịch) Bitcoin.

Theo ông, nhà đầu tư có thể phải chờ đợi thêm để một ETF Bitcoin ra đời. "Tuy nhiên, đó là điều chắc chắn xảy ra và sẽ tiếp nhiệt lượng mạnh mẽ cho thị trường tiền mã hóa", ông Moya nhấn mạnh.

"Triển vọng về việc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ phê duyệt tối đa 4 ETF Bitcoin trong những tuần tới có thể là tin tuyệt vời đối với các nhà đầu tư, tiếp nhiệt cho đà tăng giá", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại London) bình luận.

Giá Bitcoin liên tiếp lập mức cao mới, sát ngưỡng 58.000 USD

Triển vọng kinh tế không mấy lạc quan đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào Bitcoin. Ngày 12/10, giá Bitcoin lần đầu áp sát ngưỡng 58.000 USD/đồng sau hơn 5 tháng.

Giá Bitcoin chạm ngưỡng cao nhất trong vòng 5 tháng

Hôm 10/10, giá Bitcoin có thời điểm xuyên thủng ngưỡng 56.000 USD/đồng. Đây là mức giá cao nhất của Bitcoin kể từ khi trải qua đợt sụt giảm mạnh hồi tháng 5.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm