Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá Bitcoin tăng 10% kéo theo thị trường tiền số bùng nổ

Cùng với đà tăng của Bitcoin, hầu hết đồng tiền số khác trong top 100 đều dồn dập tăng giá giúp vốn hóa của cả thị trường trở lại mốc 1.000 tỷ USD.

Bitcoin tăng giá đã kéo theo cả thị trường. Ảnh: CNBC.

Theo trang tin CNBC, thị trường tiền điện tử sau khi trải qua đợt bão tố - gây ra bởi những thông tin xấu như sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB), Signature Bank và Silvergate - đã kịp thời trấn tĩnh để lấy lại tất cả những gì đã mất trong phiên giao dịch hôm nay.

Cụ thể, sau khi chính phủ Mỹ thông báo sẽ bảo vệ người gửi tiền và HSBC tuyên bố mua lại SVB chi nhánh Anh, đồng Bitcoin đã tăng vọt 10% để chạm mức 22.560 USD - mức cao nhất trong 10 ngày qua. Trong khi đó, khối lượng giao dịch của đồng tiền này cũng ghi nhận mức cao kỷ lục với 34,7 triệu USD. Cùng phiên giao dịch này, đồng Ether cũng tăng một khoảng tương tự và chạm mức 1.614,89 USD.

Trong vòng chưa đến 24 tiếng, thị trường tiền mã hóa đã kiếm được hơn 70 tỷ USD để quay trở lại mốc vốn hóa một nghìn tỷ USD.

Theo các chuyên gia, sự biến động của thị trường tiền mã hóa trong tuần qua như một chuyến tàu lượn siêu tốc, liên tiếp tăng giảm khi những thông tin mới được tung ra.

Được biết, sự sụp đổ của cả Silvergate và SVB đều đến từ việc những khoản đầu tư của họ vào trái phiếu kho bạc Mỹ bị mất giá khi Fed tăng lãi suất, do đó, các ngân hàng này buộc phải bán lỗ trái phiếu để củng cố vị thế vốn của mình.

Sau đó, các quan chức Mỹ còn ra lệnh đóng cửa ngân hàng tiền ảo lớn nhất thế giới Signature Bank để ngăn chặn mọi sự lây lan tiêu cực trong ngành.

Những động thái này đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào việc chính phủ sẽ bảo vệ người gửi tiền và giúp cho thị trường tiền mã hóa khởi sắc trở lại.

Theo thông báo của Kho bạc Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang và Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang, những người gửi tiền tại SVB hay Signature sẽ có quyền truy cập vào tất cả số tiền của mình kể từ ngày 13/3.

Tương tự với Mỹ, sau khi thông tin HSBC mua lại SVB chi nhánh Anh được công bố, kho bạc nước này cũng thông báo "tiền gửi của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp sẽ được bảo vệ hoàn toàn".

Giá Bitcoin rơi tự do

Giá Bitcoin lao dốc 9% trong vỏn vẹn một ngày. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã chính thức mất mốc 20.000 USD/Bitcoin.

SVB không có giám đốc rủi ro suốt 8 tháng

Tin tức này khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng SBV đã quản lý rủi ro ra sao trong suốt giai đoạn không có người phụ trách.

Sau vụ SVB phá sản, Fed khó tăng lãi suất mạnh tay

Vụ phá sản của SVB và những rủi ro lan tỏa đẩy Fed vào thế khó. SVB gặp rắc rối vì các đợt tăng lãi suất dồn dập trong vòng một năm qua.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm