Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá Bitcoin giảm sâu từ mức đỉnh

Giá Bitcoin không thể dễ dàng đạt ngưỡng 70.000 USD/đồng như dự báo. Trong vòng 24 giờ qua, giá có thời điểm tụt xuống mức 58.000 USD/đồng.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 28/10 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin có thời điểm rơi xuống mức 58.200 USD/đồng. Tính đến 15h30, giá đã bật tăng lên 59.745 USD/đồng. Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới vẫn chưa thể lấy lại mốc quan trọng 60.000 USD/đồng.

Giá Bitcoin điều chỉnh mạnh sau khi thiết lập đỉnh mới gần 67.000 USD/đồng hôm 20/10. So với mức kỷ lục, Bitcoin đã giảm giá gần 12%. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin bị kéo tụt xuống 1.120 tỷ USD.

Thị phần của Bitcoin trên thị trường tiền mã hóa cũng giảm còn 44,56%. Trong khi đó, giá Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 - ghi nhận mức giảm 0,79%. Tuy nhiên, Ether vẫn duy trì trên ngưỡng giá quan trọng 4.000 USD/đồng.

Bitcoin giam gia anh 1

Giá Bitcoin giảm gần 12% so với mức đỉnh được thiết lập hơn một tuần trước đó. Đồng tiền mất mốc giá quan trọng 60.000 USD/đồng. Ảnh: CoinMarketCap.

Trì hoãn chốt lời

"Sau khi ETF (quỹ giao dịch hoán đổi) tương lai Bitcoin chào sàn hồi tuần trước, giá Bitcoin đạt kỷ lục mới bất chấp mọi lo ngại. Nhưng hóa ra, thay vì thúc đẩy một làn sóng tăng giá mới, việc chốt lời chỉ bị trì hoãn", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại London) bình luận với Zing.

Giá Bitcoin lập đỉnh mới sau khi ProShares Bitcoin ETF - ETF tương lai Bitcoin đầu tiên - chào sàn. Tiếp theo đó là quỹ thứ hai Valkyrie Bitcoin Strategy ETF.

ETF là loại tài sản được giao dịch trên thị trường mở, mô phỏng theo sự biến động của một chỉ số tham chiếu, chẳng hạn như chỉ số chứng khoán, và dành cho mọi nhà đầu tư.

Trước đó, các nhà đầu tư đã lo ngại về hiện tượng "mua tin đồn, bán sự thật" xảy ra với Bitcoin. Đó là khi các nhà đầu tư ồ ạt mua vào dựa trên những thông tin tích cực chưa diễn ra. Nhưng nếu sự thật không như kỳ vọng, nhiều nhà đầu tư có thể ồ ạt bán tháo, khiến giá tài sản sụt giảm mạnh.

Bitcoin giam gia anh 2

Giá Bitcoin phá vỡ kỷ lục hồi tháng 4 sau khi ProShares Bitcoin ETF - ETF tương lai Bitcoin đầu tiên - chào sàn. Trước đó, giới chuyên gia lo ngại về một đợt "mua tin đồn, bán sự thật" khiến giá Bitcoin sụt giảm mạnh. Ảnh: CoinMarketCap.

"Giờ đây, giá Bitcoin đã mất mốc 60.000 USD/đồng. Câu hỏi đặt ra là chúng ta phải đối mặt với một đợt điều chỉnh lớn đến mức nào", ông nói thêm.

"Bitcoin đã nhiều lần chứng kiến giá tăng mạnh. Tuy nhiên, giá cũng có thể giảm rất sâu. Mức hỗ trợ gần nhất của giá Bitcoin là 58.000 USD/đồng, tiếp theo đó là 56.500 USD/đồng và 53.500 USD/đồng", vị chuyên gia nói thêm.

"Việc giá Bitcoin giảm xuống dưới 60.000 USD/đồng khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. Nhiệt lượng thúc đẩy đà tăng giá từ việc ETF tương lai Bitcoin chào sàn đã cạn kiệt. Bitcoin không dễ dàng xuyên thủng ngưỡng 70.000 USD/đồng", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) bình luận.

Coin động vật thu hút chú ý

Theo ông, thị trường tiền mã hóa cũng không nhận được nhiều hỗ trợ ngay cả với bình luận mới đây của tỷ phú Elon Musk - nhà sáng lập kiêm CEO hãng xe điện Tesla.

Cụ thể, trong tweet mới đây, CEO hãng xe điện Tesla khẳng định ông không sở hữu bất cứ đồng Shiba Inu nào và chỉ nắm giữ Bitcoin, Ether và Dogecoin.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng đừng đặt cược tất cả vào tiền mã hóa. "Giá trị đích thực nằm ở việc xây dựng sản phẩm và cung cấp dịch vụ cho mọi người, chứ không phải tiền bạc ở bất cứ hình thức nào", Musk khẳng định.

Động thái này ngay lập tức khiến giá Shiba Inu mất 15% giá trị. Tuy nhiên, giá của đồng tiền này hồi phục nhanh chóng sau đó.

Trọng tâm của thị trường tiền mã hóa đáng lẽ phải là dòng tiền ổn định chạy vào các ETF Bitcoin. Nhưng thay vào đó, nhà đầu tư nhỏ lẻ đã dành sự chú ý cho Shina Inu - một loại tiền mã hóa ra đời như một trò đùa

Chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, giá Shiba Inu đã lập đỉnh ở mốc 0,00008845 USD/đồng sáng ngày 28/10. Tính đến 15h30, giá điều chỉnh giảm về 0,00006818 USD/đồng, nhưng vẫn tăng 31,41% so với một ngày trước đó.

Với đà tăng phi mã, Shiba Inu đã vượt USD Coin về giá trị vốn hóa thị trường và trở thành đồng tiền mã hóa lớn thứ 10 thế giới. Vốn hóa của đồng tiền cũng theo sát Dogecoin - đồng tiền hiện đứng thứ 9 về vốn hóa.

Hôm 28/10, giá Dogecoin cũng ghi nhận mức tăng 28% so với một ngày trước đó.

Trong một diễn biến gần đây, 326.000 người ủng hộ Shiba Inu đã kêu gọi nền tảng đầu tư Robinhood niêm yết đồng tiền mã hóa này bằng cách ký bản kiến nghị trên Change.org.

Nói với Bloomberg, ông Vlad Tenev - CEO Robinhood - cho biết công ty đang cân nhắc kỹ việc bổ sung đồng tiền mã hóa mới.

"Trọng tâm của thị trường tiền mã hóa đáng lẽ phải là dòng tiền ổn định chạy vào các ETF Bitcoin. Nhưng thay vào đó, nhà đầu tư nhỏ lẻ đã dành sự chú ý cho Shina Inu - một loại tiền mã hóa ra đời như một trò đùa", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda nói với Zing.

Giá Bitcoin trở lại đà tăng nhờ Elon Musk

Giá Bitcoin giảm sau khi thiết lập kỷ lục mới. Tuy nhiên, các bình luận mới nhất của tỷ phú Elon Musk đã đẩy giá Bitcoin và những loại tiền mã hóa khác lên cao.

Khối tài sản của Elon Musk lớn hơn vốn hóa Exxon Mobil

Sau khi Elon Musk có thêm hơn 36 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu Tesla tăng vọt, tài sản của ông đã lớn hơn vốn hóa của Exxon Mobil Corp.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm