Tín hiệu của một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu
Giá cước vận tải đang tuột dốc do tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng giảm bớt. Nhưng lý do chính nằm ở nhu cầu toàn cầu suy yếu, dẫn tới khối lượng thương mại hàng hóa sụt giảm.
14 kết quả phù hợp
Giá cước vận tải đang tuột dốc do tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng giảm bớt. Nhưng lý do chính nằm ở nhu cầu toàn cầu suy yếu, dẫn tới khối lượng thương mại hàng hóa sụt giảm.
Nói với Zing, tổng giám đốc Mascot International cho rằng dù còn nhiều thách thức, Việt Nam vẫn là điểm sáng đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Bộ NNPTNT đề nghị Bộ GTVT làm việc với các hiệp hội, tập đoàn kinh doanh vận tải biển tìm giải pháp trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chuyển sang xuất khẩu bằng đường biển.
Trung Quốc tiếp tục thắt chặt các biện pháp kiểm soát vì sự xuất hiện của biến thể Omicron. Điều đó giáng thêm đòn vào chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang gián đoạn nghiêm trọng.
Trung Quốc - trung tâm của ngành vận tải biển toàn cầu - là quốc gia cuối cùng theo đuổi chiến lược "Zero-Covid". Điều đó khiến tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng thêm trầm trọng.
Tình trạng tắc nghẽn, gián đoạn chuỗi cung ứng gây sức ép lớn lên các doanh nghiệp trên toàn cầu. Người tiêu dùng cũng sẽ đối mặt với mùa mua sắm cuối năm khó khăn hơn.
"Sức chống chịu của doanh nghiệp tiếp tục giảm khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, những mảng màu xám loang rất nhanh", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mở đầu bài phát biểu sáng 8/8.
Lần đầu tiên trong lịch sử, giá cước thuê container vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu tăng lên mức trên 10.000 USD.
Tập đoàn Hòa Phát dự kiến sản xuất 500.000 TEU/năm. Nhà máy đầu tiên được đặt tại phía Nam, cụ thể là tỉnh Bình Dương hoặc Đồng Nai, gần cảng Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải.
Trong bối cảnh giá cước container ngày càng tăng, Cục Hàng hải Việt Nam thành lập tổ công tác kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao các Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính nghiên cứu giải pháp "hạ nhiệt" giá cước tàu biển đang tăng phi mã.
Trước phản ánh về giá thuê container tăng đột biến, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và yêu cầu xử nghiêm hành vi tăng giá bất hợp pháp.
Từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container 40 feet, nay giá thuê container rỗng đã đội lên tới 8.000 USD, thậm chí là 10.000 USD/container đi thị trường Anh.
Các doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó khăn khi hợp đồng đã ký, hàng hóa đã sẵn sàng nhưng không có container rỗng để giao. Nếu có, giá thuê container cũng tăng 2-10 lần.