Tổ công tác có 13 thành viên thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính do ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) làm tổ trưởng.
Hai tổ phó là ông Nguyễn Công Bằng - Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) và ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).
Một tổ công tác liên bộ đã được thành lập để kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Theo quyết định thành lập, tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định, việc niêm yết giá phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển và giá dịch vụ tại cảng biển.
Bên cạnh đó, tổ công tác có chức năng xử lý hành vi vi phạm theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.
Trước đó, cuối tháng 1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao các Bộ GTVT và Bộ Tài chính nghiên cứu giải pháp hạ nhiệt giá cước tàu biển đang tăng phi mã.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, từ nhiều tháng qua, giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container 40 feet lên đến 8.000 USD, thậm chí là 10.000 USD/container 40 feet đi thị trường Anh.
Các doanh nghiệp cho rằng đây là mức tăng bất hợp lý và các hãng tàu cần có sự minh bạch thông tin về giá, cũng như mức tăng sao cho phù hợp hơn.
Trong khi đó, đại diện các hãng tàu lý giải do ảnh hưởng dịch bệnh khiến việc giải phóng hàng và quay vòng container rỗng bị kéo dài. Ngoài ra, lượng hàng xuất đi châu Âu, Mỹ tăng đột biến dẫn tới thiếu container rỗng đóng hàng.