Giữa tháng 1, báo chí đã đăng tải về vấn đề giá cước tàu biển tăng phi mã, đi kèm nhiều đề xuất giải pháp đồng bộ. Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tài chính nghiên cứu, xử lý báo nêu về giải pháp hạ nhiệt giá cước tàu biển đang tăng cao.
Cũng theo ghi nhận của báo chí, một số hiệp hội, ngành hàng đã đề xuất các giải pháp đồng bộ như yêu cầu chủ hàng giải phóng nhanh, kêu gọi hãng tàu giảm cước, các cơ quan nhà nước giải quyết nhanh các container tồn đọng để có vỏ container rỗng. Về lâu dài, các hiệp hội cho rằng cần xây dựng nhà máy sản xuất vỏ container tại Việt Nam để chủ động trong xuất khẩu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao các Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tài chính nghiên cứu, xử lý báo nêu về giải pháp hạ nhiệt giá cước tàu biển đang tăng cao. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan có liên quan tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa trước tình trạng giá thuê tàu và container tăng. Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi tăng giá thuê tàu và container.
Theo phản ánh của nhiều chủ hàng trong các ngành thủy sản, nhựa và gỗ, hơn 3 tháng nay giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container 40 feet nay đã đội giá lên tới 8.000 USD, thậm chí là 10.000 USD/container 40 feet đi thị trường Anh.
Các doanh nghiệp cho rằng đây là mức tăng bất hợp lý và các hãng tàu cần có sự minh bạch thông tin về giá, cũng như mức tăng sao cho phù hợp hơn.
Trong khi đó, đại diện các hãng tàu lý giải do ảnh hưởng dịch bệnh khiến việc giải phóng hàng và quay vòng container rỗng bị kéo dài. Ngoài ra, lượng hàng xuất đi châu Âu, Mỹ tăng đột biến dẫn tới thiếu container rỗng đóng hàng.
Để ứng phó, các hãng tàu đề xuất cơ quan chức năng xem xét giải quyết tình trạng hàng nghìn container vô chủ ở cảng để “lấy nguồn” container rỗng cho xuất khẩu.