Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

CEO Mascot: 'Một năm Nhâm Dần thành công đang ở phía trước'

Nói với Zing, tổng giám đốc Mascot International cho rằng dù còn nhiều thách thức, Việt Nam vẫn là điểm sáng đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài. 

Nha dau tu nuoc ngoai anh 1

Cuộc trò chuyện giữa Zing và ông Thomas Bo Pedersen - Tổng giám đốc Mascot International Vietnam Ltd - diễn ra chỉ vài giờ trước khi đất nước bước sang năm mới Nhâm Dần. Vị doanh nhân người Đan Mạch đã đón 20 cái Tết ở Việt Nam.

Nhưng với ông, năm 2022 sẽ là một năm đặc biệt. Ông Thomas Bo Pedersen kỳ vọng nền kinh tế và các doanh nghiệp sẽ hồi phục mạnh mẽ từ những "vết thương" do dịch Covid-19 gây ra hồi năm ngoái. Ông khẳng định Việt Nam vẫn là điểm sáng đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bản thân Mascot International cũng đang lên kế hoạch xây dựng thêm nhà máy tại Việt Nam. Theo ông Thomas Bo Pedersen, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ gia tăng mạnh mẽ trong năm 2022 và thúc đẩy việc làm cho người dân.

Nha dau tu nuoc ngoai anh 2

Người tiêu dùng TP.HCM đi mua sắm ở khu vực trung tâm trước Tết Nhâm Dần. Ảnh: Duy Hiệu.

Khôi phục nền kinh tế

- Ông đón Tết năm nay ở Việt Nam như thế nào, thưa ông?

- Tết Nhâm Dần là cái Tết thứ 20 của tôi ở Việt Nam. Vào dịp này mỗi năm, tôi thường gặp gỡ, trò chuyện với những người bạn ở Việt Nam.

Tôi cũng dành những ngày thảnh thơi hiếm hoi trong năm để làm vài việc yêu thích như viết sách, hay chỉ đơn giản là tận hưởng khoảng thời gian yên tĩnh, thanh bình.

- Chuẩn bị bước sang năm mới, ông kỳ vọng thế nào về triển vọng của nền kinh tế Việt Nam năm 2022?

- Nền kinh tế Việt Nam sẽ bật dậy sau những ảnh hưởng của đại dịch trong năm 2021. Nhiều doanh nghiệp đã đứng dậy từ "đáy sâu" của dịch Covid-19.

Chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều hoạt động kinh tế phục hồi tại Việt Nam. Chính phủ cũng đưa ra các sáng kiến quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vì thế, tôi cho rằng mọi thứ sẽ sớm được cải thiện. Dĩ nhiên, chúng ta vẫn gặp phải những thách thức, bởi nhiều doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề trong làn sóng dịch bệnh và mất nhiều thời gian để phục hồi. Tuy nhiên, tôi tin rằng nền kinh tế đã một lần nữa đi đúng hướng.

Dĩ nhiên, chúng ta vẫn gặp phải những thách thức, bởi nhiều doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề trong làn sóng dịch bệnh và mất nhiều thời gian để phục hồi. Tuy nhiên, tôi tin rằng nền kinh tế đã một lần nữa đi đúng hướng

Ông Thomas Bo Pedersen, Tổng giám đốc Mascot International Vietnam Ltd

- Ông cho rằng động lực chính của nền kinh tế trong năm 2022 là gì?

- Khu vực kinh tế tư nhân đã trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, khu vực này cũng phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Tôi cho rằng Chính phủ hiểu rõ điều này.

Chính phủ Việt Nam đã đặt ra một mục tiêu tham vọng. Đó là tăng trưởng kinh tế đạt 6,5%. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực không nhỏ từ không chỉ khu vực kinh tế tư nhân mà còn tất cả chúng ta.

- Doanh nghiệp của ông đã có kế hoạch gì để phục hồi từ những ảnh hưởng của đại dịch trong năm qua, thưa ông?

- Chúng tôi đang nhận một số tin tốt. Nhu cầu đang gia tăng mạnh và chúng tôi cần bổ sung công suất. Chúng tôi đã ký hợp đồng với một số nhà cung cấp ở Việt Nam để tăng sản lượng nhanh chóng.

Đồng thời, chúng tôi cũng quyết định xây thêm một nhà máy nữa ở Việt Nam. Các kỹ sư tư vấn đang làm việc chăm chỉ để nhà máy mới có thể được bắt đầu thi công sau Tết.

Nếu mọi thứ suôn sẻ, vào cuối năm Nhâm Dần, nhà máy mới của chúng tôi tại Việt Nam sẽ được hoàn thành.

- Ông có khuyến nghị gì đối với Việt Nam nhằm hỗ trợ nền kinh tế và các hoạt động kinh doanh phục hồi từ những ảnh hưởng của đại dịch?

- Điều quan trọng đầu tiên mà Chính phủ đã làm được là chấm dứt đợt giãn cách xã hội quy mô lớn, nhất là ở miền Nam. Đất nước đang tìm cách sống chúng với virus, các doanh nghiệp được phép hoạt động dù đại dịch vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Nha dau tu nuoc ngoai anh 3

Cuộc trò chuyện giữa phóng viên Zing và ông Thomas Bo Pedersen - Tổng giám đốc Mascot International Vietnam Ltd - vào ngày 29 Tết.

Các ca nhiễm mới vẫn xuất hiện xung quanh chúng ta, nhưng điều quan trọng là Chính phủ cần cho phép nền kinh tế tiếp tục vận hành. Bởi nếu không, "nỗi đau kinh tế" sẽ giáng thêm đòn lên những nỗi đau mà chúng ta đang hứng chịu.

Việt Nam cũng nên mở cửa trở lại các trường học và cơ sở giáo dục càng nhanh càng tốt. Đó là một vấn đề lớn đối với người dân trong gần một năm qua.

Ở thời điểm hiện tại, họ không thể gửi con đến các trường học và cơ sở giáo dục. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp, bởi nhân viên khó làm việc toàn thời gian, hoặc không thể toàn tâm toàn ý cho công việc khi con của họ phải ở nhà.

Vì thế, tôi hy vọng rằng bước sang năm mới, Việt Nam sẽ mở của trở lại các trường học.

Sức hút với nhà đầu tư nước ngoài

- Nhìn lại một năm đã qua, ông cho rằng Việt Nam và các doanh nghiệp có được bài học gì từ những sự kiện trong năm 2021?

- Tôi cho rằng một trong những bài học lớn nhất là tầm quan trọng của việc tiêm vaccine ngừa Covid-19. Theo tôi, mục tiêu cần đặt ra là 100% người dân Việt Nam được tiêm phòng. Chiến dịch tiêm ngừa của Việt Nam đã đi được một chặng đường dài, thậm chí nhiều người hoàn thành mũi tiêm bổ sung theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Điều quan trọng thứ hai là người dân Việt Nam và những người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam cần tuân thủ quy định 5K. Bởi đại dịch vẫn chưa kết thúc. Mỗi người trong số chúng ta cần cố gắng và quyết liệt để hạn chế dịch bệnh lây lan.

Cuối cùng, nhìn vào những ảnh hưởng từ đợt giãn cách xã hội trong năm 2021, tôi cho rằng đó đã không còn là câu trả lời cho chúng ta để chấm dứt dịch bệnh nữa.

- Theo ông, Việt Nam chịu ảnh hưởng như thế nào bởi tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng trên toàn cầu do các ổ dịch mới?

- Những vấn đề của chuỗi cung ứng đang tác động tới mọi ngõ ngách. Nhưng trên thực tế, các vấn đề không quá nghiêm trọng như chúng ta tưởng tượng một vài tháng trước đó.

Bản thân doanh nghiệp của tôi rất phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ Việt Nam sang châu Âu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thể chuyển các lô hàng trong suốt thời kỳ dịch bệnh và chưa một container nào bị giao chậm.

Nha dau tu nuoc ngoai anh 4

Một khu vực ở cảng Dung Quất. Tổng giám đốc Mascot International đánh giá chuỗi cung ứng từ Việt Nam sang châu Âu vẫn hoạt động tốt. Ảnh: Minh Hoàng.

Vì vậy, tôi cho rằng chuỗi cung ứng từ Việt Nam sang châu Âu vẫn hoạt động rất tốt. Nhưng cũng trong giai đoạn này, theo những gì tôi được nghe kể, các chuyến hàng từ Việt Nam sang Mỹ gặp những vấn đề rất nghiêm trọng, đặc biệt là do tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ tại các cảng biển lớn của Mỹ.

Tuy nhiên, tình trạng giá cước vận chuyển tăng phi mã đang ảnh hưởng tới tất cả chúng ta. Thành thật mà nói, tôi không cho rằng việc tăng giá thuê container là chính đáng.

Theo tôi, các công ty vận tải và hậu cần đã lợi dụng tình hình hiện tại để nâng giá. Tôi hy vọng rằng trong năm mới, chúng ta có thể chứng kiến sự thay đổi trong chính sách của những nhà cung cấp dịch vụ vận tải này.

Việt Nam là một điểm đến lý tưởng cho các công ty sản xuất

Ông Thomas Bo Pedersen, Tổng giám đốc Mascot International Vietnam Ltd

- Ông đánh giá thế nào về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu trong năm 2022, nhất là khi khi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới bắt đầu thắt chặt những chính sách tiền tệ và tài khóa?

- Trên thực tế, nền kinh tế toàn cầu không bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như những dự báo trước đó. Nhưng các chính phủ trên thế giới, bao gồm Việt Nam, vẫn cần thận trọng.

Chúng ta không biết bức tranh kinh tế sẽ như thế nào cho đến khi hoàn toàn thoát khỏi đại dịch. Vì vậy, tôi tin rằng tất cả chính phủ trên thế giới đều cẩn trọng đối với chính sách kinh tế và tài khóa trong những tháng tới.

- Là một doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài, ông đánh giá thế nào về môi trường kinh doanh và đầu tư của Việt Nam vào thời điểm hiện tại?

- Chúng ta vừa nhận được những kết quả đầu tiên của năm 2022. Chỉ trong tháng đầu tiên, số tiền đầu tư nước ngoài thực hiện tại Việt Nam đã lên tới hơn 1,6 tỷ USD. Tôi cho rằng đó là một dấu hiệu rất tốt.

Theo tôi, những gì chúng ta sẽ chứng kiến trong vài tháng tới có thể lớn hơn nhiều con số đó. Bởi xét trên nhiều khía cạnh, Việt Nam đang là một điểm đến đầu tư tốt.

Thứ nhất, Việt Nam là một điểm đến lý tưởng cho các công ty sản xuất như chúng tôi. Thêm vào đó, đất nước 100 triệu dân cũng có thể đem đến một thị trường tiềm năng với sức mua lớn.

Do đó, tôi tin rằng trong năm nay, chúng ta sẽ chứng kiến số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài gia tăng mạnh mẽ. Điều đó có thể thúc đẩy việc làm cho người dân Việt Nam. Một năm Nhâm Dần thành công đang đón chờ chúng ta ở phía trước.

Các doanh nghiệp châu Âu lên kế hoạch tăng đầu tư tại Việt Nam

Các doanh nghiệp châu Âu lạc quan hơn với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam sau giãn cách xã hội. Khoảng 43% doanh nghiệp có kế hoạch tăng đầu tư trong quý I/2022.

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm