Dựa trên kết quả mới nhất của Chỉ số Môi trường Kinh doanh (Business Climate Index - BCI) từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), các doanh nghiệp châu Âu kết thúc năm 2021 với tinh thần tích cực và lạc quan hơn về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam.
Chỉ số BCI đạt mức cao nhất kể từ khi làn sóng dịch lần thứ tư bùng phát, với 61 điểm phần trăm - tăng 42 điểm so với quý III/2021, sau khi giãn cách xã hội kết thúc và các hoạt động thương mại trở lại bình thường.
"Hiện chỉ số BCI vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch. Tuy nhiên, có thể thấy niềm tin của các doanh nghiệp đang dần quay trở lại", báo cáo của EuroCham nhận định.
43% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022, so với chỉ 17% ba tháng trước. Tương tự, 38,5% dự định tăng số lượng nhân viên của họ, tăng khoảng 15% so với kỳ trước. |
Tăng đầu tư và tuyển dụng
“Những số liệu mới nhất này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam hiện nay khi đại dịch đã được kiểm soát trở lại cũng như theo định hướng rõ ràng của Chính phủ rằng chúng ta học cách sống chung với virus", Chủ tịch EuroCham Alain Cany bình luận.
Hơn một nửa (58%) lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu hiện dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý I/2022 tăng 8 điểm so với kỳ trước.
Trong khi đó, chưa đến một phần năm (17%) lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng ổn định và tăng trưởng kinh tế sẽ suy giảm. Con số này giảm gần một nửa từ kết quả khảo sát BCI gần nhất.
Lãnh đạo các doanh nghiệp cũng tin tưởng hơn về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ "bình thường mới" này. Do đó, 43% có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022, so với chỉ 17% ba tháng trước.
Những số liệu mới nhất này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam hiện nay, khi đại dịch đã được kiểm soát trở lại cũng như theo định hướng rõ ràng của Chính phủ rằng chúng ta học cách sống chung với virus
Chủ tịch EuroCham Alain Cany
Tương tự, hơn một phần ba (38,5%) dự định tăng số lượng nhân viên của họ - một mức tăng khoảng 15% so với kỳ trước.
Hơn một nửa (51,5%) số người tham gia khảo sát dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu, một mức tăng 7,5 điểm phần trăm so với quý III.
“Những số liệu mới nhất này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam hiện nay, khi đại dịch đã được kiểm soát trở lại cũng như theo định hướng rõ ràng của Chính phủ rằng chúng ta học cách sống chung với virus", Chủ tịch EuroCham Alain Cany bình luận.
“Lãnh đạo các doanh nghiệp hoan nghênh khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường, đặc biệt là việc nới lỏng yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam", ông nói thêm.
Cải thiện môi trường kinh doanh
Theo ông Cany, gần 90% công ty thành viên EuroCham báo cáo rằng các hạn chế trước đây đã ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của họ.
"Vì vậy, quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của lãnh đạo doanh nghiệp hơn nữa", ông bình luận.
“Tuy nhiên, một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch. Du lịch - một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và là ngành tạo ra hàng triệu việc làm - vẫn bị hạn chế đối với các tour du lịch có hướng dẫn viên. Điều này đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế", chủ tịch EuroCham nhận định.
Dữ liệu của chúng tôi cho thấy sự tự tin và lạc quan đã trở lại khi các công ty được phép hoạt động bình thường. Doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát
Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam
"Do đó, chúng tôi khuyến khích Chính phủ tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại - ít nhất là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao - để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất của mình trong việc phục hồi nền kinh tế và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài trong năm 2022”, ông nói thêm.
“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy sự tự tin và lạc quan đã trở lại khi các công ty được phép hoạt động bình thường. Doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát", ông Thue Quist Thomasen - Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam - bình luận.
“Thách thức hiện nay là tận dụng tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình. Làm như vậy, doanh nghiệp châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất có thể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào năm 2022", ông khẳng định.