Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Georgia tuyên bố quyết gia nhập NATO

Thủ tướng Georgia Irakli Garibashvili hôm 21/6 tuyên bố nước này cam kết gia nhập NATO, nhưng trước đó phải giải quyết các vấn đề về lãnh thổ với Nga.

Ông đưa ra tuyên bố trên khi đang tham dự một hội nghị kinh tế ở Qatar, theo Reuters.

Bên cạnh đó, hàng chục nghìn người Georgia đã xuống đường hôm 20/6 để ủng hộ việc nước này trở thành thành viên của Liên minh châu Âu. Khoảng 60.000 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Quốc hội Georgia với thông điệp "tuần hành vì châu Âu", AFP đưa tin.

Các nhóm khởi xướng cuộc biểu tình nói họ muốn "thể hiện cam kết của người dân Georgia đối với việc lựa chọn châu Âu và các giá trị phương Tây".

Georgia cam ket gia nhap NATO anh 1

Thủ tướng Georgia Irakli Garibashvili. Ảnh: Reuters.

Georgia là nước láng giềng nằm về phía tây nam của Nga. Năm 2008, Nga công nhận độc lập đối với Nam Ossetia và Abkhazia - hai vùng ly khai thân Moscow tại Georgia - sau khi lực lượng ly khai tại đây giao tranh với quân đội chính phủ.

Chính quyền ở Tbilisi, thủ đô Georgia, cùng với đa số quốc gia trên thế giới không công nhận độc lập đối với hai thực thể trên. Georgia nhiều lần lên án kế hoạch trưng cầu dân ý ở Nam Ossetia là “không thể chấp nhận”.

Ngày 13/5, ông Anatoly Bibilov - nguyên “Tổng thống” tự xưng của Nam Ossetia - đã ký sắc lệnh tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga, gọi đây là "nguyện vọng lịch sử" của người dân khu vực này. Tuy nhiên, lãnh đạo kế nhiệm đã hủy bỏ kế hoạch này vào ngày 30/5.

Những năm gần đây, Nga yêu cầu NATO ngừng mở rộng về phía đông và chấm dứt hợp tác quân sự với Ukraine và Georgia - hai nước không phải là thành viên.

Video tàu chiến Hạm đội biển Đen bắn tên lửa tấn công mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga 19/6 công bố video một khinh hạm thuộc Hạm đội biển Đen phóng liên tiếp 4 tên lửa dẫn đường Kalibr tấn công vào hạ tầng quân sự của Ukraine.

Truyền hình Nga được phát sóng tại miền Nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/6 cho biết quân đội nước này đã nối lại tháp truyền hình cuối cùng trong số 7 tháp tại tỉnh Kherson ở Ukraine để phát sóng các kênh truyền hình của Nga.

Nga tuyên bố lính Mỹ bị bắt ở Ukraine phải 'chịu trách nhiệm'

Điện Kremlin hôm 20/6 tuyên bố 2 lính tình nguyện Mỹ bị bắt ở Ukraine là lính đánh thuê gây nguy hiểm đến tính mạng quân nhân Nga, và cần phải chịu trách nhiệm về hành động của họ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm