Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

General Motors có nguy cơ lỗ 1 tỷ USD vì bắt tay LG Energy

Hãng xe hơi Mỹ General Motors mở rộng đợt triệu hồi ôtô điện Chevrolet Bolt dùng pin của LG do lo ngại cháy nổ, nguy cơ thiệt hại 1 tỷ USD.

Theo Bloomberg, vào năm 2017, GM kết hợp cùng LG Energy lần đầu tung ra thị trường mẫu ôtô điện Chevrolet Bolt chạy đường dài với giá thành phải chăng. Chỉ bốn năm sau, mối quan hệ giữa hãng xe Mỹ và đối tác sản xuất pin đến từ Hàn Quốc có nguy cơ rạn nứt.

GM tuần trước đã thu hồi 73.000 chiếc ôtô điện Bolt do lo ngại nguy cơ cháy nổ từ pin xe - lần triệu hồi thứ ba chỉ trong vòng 9 tháng. Hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới sẽ thay thế các mô-đun bị lỗi và đang yêu cầu bồi hoàn từ LG Energy Solution - đối tác sản xuất pin. Trong khi đó, LG Energy Solution cho biết tỷ lệ đóng góp chi phí triệu hồi sẽ được quyết định dựa trên kết quả cuộc điều tra chung nhằm tìm ra gốc rễ của vấn đề mà hai bên đang gặp phải.

trieu hoi xe dien anh 1

Một chiếc Chevrolet Bolt EV 2019 bốc cháy khi đang trong quá trình sạc. Ảnh: Vermont State Police

Giám đốc điều hành GM - Mary Barra cho biết hãng đang trong quá trình chuyển đổi hoạt động sang một tương lai sử dụng hoàn toàn bằng điện trước năm 2035. Trong khi đó, LG Energy đang theo đuổi việc niêm yết cổ phiếu sau khi tách khỏi tập đoàn LG Chem Ltd. của Hàn Quốc vào năm ngoái và sẽ không dễ dàng chấp nhận mất một đối tác lớn như GM.

“LG đang tích cực làm việc cùng khách hàng và các đối tác để đảm bảo rằng cuộc triệu hồi được diễn ra suôn sẻ”, công ty Hàn Quốc cho biết t. Cuộc điều tra nguyên nhân gốc rễ đang được thực hiện bởi GM, LG Electronics Inc. và LG Energy Solution.

Cổ phiếu của LG Electronics giảm tới 5,8% tại Seoul vào thứ Hai, trong khi cổ phiếu LG Chem giảm tới 9,5%, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020.

Vào tháng 11/2020, GM lần đầu thu hồi khoảng 70.000 chiếc Chevy Bolts model 2017-2019. Trước đó 1 tháng, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra về độ an toàn của pin những mẫu ôtô điện này. GM đã tự nguyện triệu hồi số ôtô và thừa nhận lỗi trong một số cục pin được sản xuất tại các cơ sở của LG tại Ochang, Hàn Quốc.

GM đã yêu cầu chủ sở hữu các mẫu Chevy Bolts đến đại lý để nâng cấp phần mềm trong lúc hãng đang tìm biện pháp khắc phục các lỗi. Việc nâng cấp bao gồm điều chỉnh cài đặt xe để có thể sạc chỉ tối đa 90%. NHTSA cũng yêu cầu các chủ sở hữu ôtô Chevy Bolts đậu xe cách xa nhà để phóng chống nguy cơ cháy nổ.

Vào tháng 7, GM lần thứ hai thu hồi các mẫu xe tương tự, sau trường hợp bốc cháy của hai chiếc ôtô đã được sửa chữa. Công ty cho biết họ sẽ thay thế các mô-đun pin sau khi xác định đồng thời hai lỗi sản xuất trong cùng một cục pin.

Đầu tháng này, GM chịu thiệt hại 800 triệu USD chi phí từ đợt thu hồi, khiến lợi nhuận và cổ phiếu của hãng sản xuất xe giảm sâu nhất trong hơn một năm. Các mẫu Bolts từ năm 2020 trở đi sẽ không bị thu hồi vì được sản xuất bằng quy trình sản xuất cải tiến.

Tuy nhiên, chỉ hai tuần sau đó, GM thay đổi tuyên bố. Hãng thừa nhận các mẫu ôtô mới gặp hai lỗi sản xuất: một mấu cực dương pin bị rách và dải phân cách bị gấp, gia tăng nguy cơ gây hoả hoạn. GM sẽ chịu chi phí bổ sung lên đến 1 tỷ USD.

Dan Flores, người phát ngôn của GM cho biết các cục pin lỗi được sản xuất bởi LG ở nhà máy Ochang, Hàn Quốc.

GM gần đây đã xác nhận một vụ hỏa hoạn ở Arizona có liên quan đến mẫu ôtô Bolt 2019 với pin được sản xuất bởi LG ở Michigan, Hà Lan. Một vụ cháy pin gần đây được đăng lên YouTube cũng được xác nhận là liên quan đến chiếc Bolt 2020 của GM. Tuy nhiên, video không phải là lý do cho cuộc triệu hồi của hãng xe Mỹ.

Mối quan hệ đối tác 14 năm giữa GM và LG đang gặp nhiều thách thức. Khi hai hãng hợp tác sản xuất mẫu ôtô Bolt vào năm 2015, GM từng quảng cáo về mức độ an toàn hoàn hảo của các cục pin được sản xuất bởi LG. Tuy nhiên, thành công ban đầu không thể bù đắp cho những đợt thu hồi xe gần đây.

Elise Hurwitz, chủ nhân một chiếc Chevy Bolt 2017 nói: “Tôi muốn GM sửa chữa để tôi có thể đậu xe ngay trước nhà một cách an toàn. Với nguy cơ cháy nổ, tôi không thể giữ chiếc xe lại nhưng cũng không thể bán cho ai khác".

Doug Parks, phó giám đốc điều hành chuỗi cung ứng GM, trấn an khách hàng và khẳng định GM đang thực hiện các bước để đảm bảo phương tiện của mình được an toàn. “Chúng tôi đề cao việc xây dựng và duy trì niềm tin.”

GM và LG đang phối hợp xây dựng hai nhà máy sản xuất pin ở Ohio và Tennessee, mỗi nhà máy trị giá hơn 2 tỷ USD và dự kiến sử dụng hơn 1.000 người. Ông Flores cho biết GM sẽ trực tiếp chỉ đạo các quy trình sản xuất pin để đảm bảo chất lượng. Những mẫu pin Ultium thế hệ tiếp theo sẽ được sử dụng cho các mẫu Chevy Silverado, Cadillac Lyric, GMC Hummer và nhiều mẫu xe khác. Các cục pin Ultium này sẽ sử dụng thiết kế chung của liên doanh Ultium Cell LLC giữa GM và LG.

Thiên Hải

Bạn có thể quan tâm