Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gazprom: Trung Quốc không còn mua khí đốt Nga bằng euro

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cho biết hợp đồng khí đốt với tập đoàn dầu khí Trung Quốc (CNPC) sẽ được chuyển từ thanh toán bằng đồng euro sang đồng ruble và nhân dân tệ.

"Các thỏa thuận bổ sung đã được ký kết cho các hợp đồng dài hạn về mua bán khí đốt dọc đường ống Power of Siberia", RIA Novosti ngày 6/9 dẫn thông báo của Gazprom.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết thêm Gazprom và CNPC sẽ thanh đổi hình thức thanh toán dựa trên hợp đồng hiện có. Theo đó, 50% sẽ được trả bằng đồng ruble, 50% bằng nhân dân tệ, và có hiệu lực ngay lập tức.

nga xuat khau khi dot anh 1

Đường ống Power of Siberia dẫn khí đốt từ Nga tới Trung Quốc. Ảnh: Caspian News.

Giám đốc Gazprom Alexei Miller cho hay cơ chế mới này sẽ có lợi cho đôi bên.

"Tôi tin rằng điều này sẽ đơn giản hóa các bước tính toán, trở thành hình mẫu cho các công ty khác, và tạo động lực cho phát triển kinh tế", ông Miller nói.

Nga xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia kể từ cuối năm 2019, với công suất đạt 10,4 tỷ m3 trong năm 2021. Hai bên kỳ vọng có thể đạt công suất 38 tỷ m3/năm vào năm 2025.

Hồi đầu năm, Nga yêu cầu các đối tác của Gazprom ở châu Âu phải thanh toán hóa đơn khí đốt bằng đồng ruble, sau khi phương Tây đóng băng khối tài sản ngoại hối trị giá hơn 300 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Nga.

Một vài bên mua không chấp nhận yêu cầu này và Gazprom đã cắt nguồn cung, trong khi số khác đồng ý với điều khoản mới của Moscow.

Hồi tháng 2, Gazprom cũng ký với Trung Quốc về việc thiết kế tuyến đường ống Soyuz Vostok chuyển khí đốt từ Nga, xuyên qua Mông Cổ và đến Trung Quốc. Các bên kỳ vọng đường ống mới này có thể đạt công suất 50 tỷ m3/năm.

Nga đóng đường ống Nord Stream 1 vô thời hạn

Gazprom không công bố thời hạn mở lại đường ống Nord Stream 1 sau khi thông báo phát hiện lỗi trong quá trình bảo trì, khiến thách thức về năng lượng ở châu Âu càng sâu sắc.

Gazprom cắt khí đốt tới châu Âu

Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom tuyên bố sẽ đóng đường ống dẫn khí Nord Stream 1 từ 8h ngày 31/8 đến 8h ngày 3/9 (giờ Việt Nam) để bảo dưỡng, Reuters đưa tin.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm