Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gấu trúc Lin Hui chết đột ngột ở Thái Lan trước khi trả về Trung Quốc

Một con gấu trúc được Trung Quốc cho Thái Lan mượn dài hạn đã chết tại sở thú Chiang Mai vào ngày 19/4.

Gấu trúc Lin Hui được chụp tại sở thú Chiang Mai, Thái Lan vào năm 2005. Ảnh: AP.

Nguyên nhân con gấu trúc cái, có tên Lin Hui, chết đột ngột hiện chưa được làm rõ. Song, Giám đốc sở thú Chiang Mai, ông Wutthichai Muangmun, nói rằng Lin Hui bị ốm vào sáng 18/4, và đã chảy máu mũi sau bữa ăn.

Ông Muangmun nói con gấu trúc đã được nhóm bác sĩ của Thái LanTrung Quốc chăm sóc, nhưng tình trạng vẫn xấu đi, và qua đời vào sáng 19/4, theo AP.

Bác sĩ thú y Tewarat Vejmanat cho biết con gấu trúc 21 tuổi không có dấu hiệu khác thường trước đó, và nó được kiểm tra sức khỏe mỗi ngày.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ban đầu đã tiếp nhận thông tin về tình trạng của Lin Hui, và đã cử chuyên gia Trung Quốc phối hợp trực tuyến với các bác sĩ Thái Lan để chăm sóc con gấu trúc nhưng không cứu được.

"Trung Quốc rất buồn trước cái chết của gấu trúc Lin Hui", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.

Ông Uông Văn Bân cho biết thêm chính quyền Trung Quốc sẽ sớm lập nhóm chuyên gia để cùng điều tra về nguyên nhân cái chết. Trước đó, Lin Hui dự kiến được trả về Trung Quốc vào tháng 10 sau khi hết hạn cho mượn.

Hồi năm 2019, gấu trúc đực Xuang Xuang, bạn cặp của gấu trúc Lin Hui, đã chết tại sở thú Chiang Mai.

Cặp gấu trúc này được Trung Quốc cho Thái Lan mượn vào năm 2003 theo thỏa thuận có thời hạn 10 năm, sau đó được gia hạn thêm 10 năm.

Ông Wutthichai cho biết sẽ mất thời gian để xác định nguyên nhân cái chết của Lin Hui, và việc công khai chi tiết sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo thỏa thuận, phía Thái Lan không được khám nghiệm tử thi cho đến khi chuyên gia Trung Quốc có mặt.

Tuổi thọ của gấu trúc ngoài tự nhiên là 15 năm, và có thể sống tới 38 năm trong điều kiện nuôi nhốt.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Bị dân phản đối, Phần Lan tính trả gấu trúc cho Trung Quốc trước hạn

Giới chức Phần Lan đang cân nhắc trả lại 2 con gấu trúc mượn từ Trung Quốc sau khi công chúng không hài lòng với số tiền khổng lồ chi ra để chăm sóc 2 con vật này.

Công bố nguyên nhân gấu trúc Le Le chết đột ngột

Theo kết quả khám nghiệm tử thi của các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ được công bố hôm 26/2, gấu trúc khổng lồ Le Le chết tại sở thú ở Đông Nam nước Mỹ do bệnh tim.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm